Tài xế Vinasun bỏ mặc cô gái nằm chết trong đêm bị xử lý thế nào?

Theo quy định của pháp luật, mọi công dân khi nhìn thấy người khác ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng mà không cứu sẽ bị truy cứu trách nhiệm.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 3h ngày 25/6, tại giao lộ Tân Hương - Võ Công Tôn thuộc phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM, theo Tiền Phong.

Thời điểm trên, đôi nam nữ chạy xe máy trên đường Tân Hương, hướng Bình Long đi Độc Lập. Đến đoạn giao với Võ Công Tôn, xe máy va chạm với taxi chạy cùng chiều đang rẽ trái.

Cú tông mạnh khiến đôi nam nữ văng lên vỉa hè. Cô gái tử vong sau đó, còn nam thanh niên bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.

  Khoảnh khắc tài xế taxi Vinasun bỏ đi sau tai nạn được camera ghi lại.

Khoảnh khắc tài xế taxi Vinasun bỏ đi sau tai nạn được camera ghi lại.

Bà Đặng Thị Thu Lan (54 tuổi, ở gần hiện trường) cho biết bà đang ngủ thì nghe tiếng động lớn. Chạy ra ngoài thì thấy cô gái nằm bất động, còn nam thanh niên kêu cứu. Lúc này có một xe taxi dừng sát nạn nhân. Tài xế xuống xe quan sát rồi bỏ đi.

Hình ảnh từ camera cho thấy sau khi tài xế taxi Vinasun gây tai nạn rời khỏi hiện trường, có 17 người đi xe máy và một ôtô 4 chỗ di chuyển qua khu vực xảy ra tai nạn. Chứng kiến cảnh nam thanh niên vùng vẫy kêu cứu, còn cô gái nằm bất động trên vỉa hè nhưng chỉ có một người đi xe máy dừng lại.

Nạn nhân tử vong được xác định là chị Nguyễn Thị Mỹ T., 25 tuổi, quê Bến Tre. Được biết, chị T. đang làm phục vụ tại một nhà hàng ở TP.HCM. Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ về vụ tai nạn.

Liên quan vụ việc, đại diện taxi Vinasun cho biết, tài xế trong vụ tai nạn vào rạng sáng 25/6 tại quận Tân Phú (TP.HCM) chính là nhân viên của công ty. Với trách nhiệm của mình, Vinasun đã cử người đến thăm hỏi gia đình các nạn nhân.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý, chiều tối 27/6, trao đổi trên báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Doãn Hải, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Nam Việt Luật - Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương cho rằng, Cơ quan công an phải xác minh nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông làm cô gái tử vong, nam thanh niên bị thương nặng; đồng thời, xác định hậu quả vụ tai nạn với các nạn nhân để làm căn cứ xử lý hành vi của lái xe taxi.

  Hiện trường vụ tai nạn tại giao lộ Tân Hương - Võ Công Tôn. Ảnh: Zing.vn

Hiện trường vụ tai nạn tại giao lộ Tân Hương - Võ Công Tôn. Ảnh: Zing.vn

Theo Luật sư Hải, hình ảnh do camera ghi lại cho thấy, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra thì lái xe taxi đã bước xuống đường quan sát, ngó nghiêng rồi lại lên xe tiếp tục lái xe đi khỏi hiện trường, bỏ mặc 2 nạn nhân.

“Có 2 trường hợp đặt ra trong vụ việc này. Một là, nếu lái xe taxi là người có lỗi gây ra tai nạn thì với tình tiết bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, anh này đủ dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Hai là, nếu lái xe taxi không có lỗi gây ra tai nạn thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Nhưng có thể xem xét về hành vi thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Hơn nữa, nếu người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm đó cho nạn nhân thì sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Theo quy định của pháp luật, mọi công dân khi nhìn thấy người khác ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, nếu có điều kiện cứu giúp mà không cứu dẫn đến nạn nhân thiệt mạng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo nội dung video cho thấy, lái xe ô tô này gặp 2 người đang nguy hiểm đến tính mạng nhưng không cứu giúp nên đã vi phạm Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015”, Luật sư Hải nói.

Luật sư Hải cũng cho rằng, trong trường hợp này, lái xe ôtô có đủ khả năng và điều kiện để thực hiện hành vi cứu giúp nạn nhân như thông báo cho công an, kêu gọi mọi người giúp...

"Ở góc độ đạo đức, những hành động làm ngơ trước sự nguy hiểm của người khác đáng bị lên án. Khi đủ căn cứ xử lý hình sự thì cần phải xử thật nghiêm", ông Hải nêu quan điểm.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h

Xe 4 chỗ suýt gây tai nạn vì chạy lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe 4 chỗ suýt gây tai nạn vì chạy lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 21/6 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Camera an ninh ghi nhận một ô tô ngang nhiên đi lùi và suýt xảy ra tai nạn với xe bồn.