Tạm dừng đón khách Trung Quốc đến Đà Nẵng

Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã có công văn khẩn gửi các công ty lữ hành tạm dừng đưa đón khách từ vùng dịch đến Đà Nẵng và ngược lại.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới đang xảy ra tại Vũ Hán (Trung Quốc), các công ty lữ hành tạm dừng đưa đón khách từ vùng dịch đến Đà Nẵng và ngược lại.

Trưa nay (28/1), bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở du lịch TP Đà Nẵng cho biết, đã có công văn khẩn gửi các công ty lữ hành không đưa đón khách du lịch Trung Quốc đến thành phố vào thời điểm này.

Bà Hạnh cũng nhấn mạnh, các đơn vị lữ hành, du lịch, khách sạn... không nên phân biệt khách du lịch đến từ quốc gia nào mà cần có ứng xử văn minh.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cần giữ hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt du khách.

"Thời gian tới, ngành du lịch sẽ xúc tiến nguồn khách từ Nga, Nhật, châu Âu để bù vào lượng khách du lịch giảm sút do tạm dừng đường bay ở các thị trường đang có dịch", bà Hạnh nói.

Tạm dừng đón khách Trung Quốc đến Đà Nẵng

Đối với việc đón khách du lịch nước ngoài vào TP, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đề nghị các đơn vị lữ hành không đón các khách du lịch đến từ các vùng có dịch, kịp thời phối hợp với ngành y tế, các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát khách du lịch nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không).

Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh và thông tin đến đường dây nóng của Sở Y tế Đà Nẵng: Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế, điện thoại 0905141567; bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, số điện thoại 0905672468 để kịp thời xử lý.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, các yêu cầu trên đây của Sở Du lịch Đà Nẵng đối với các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn được căn cứ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV và chỉ đạo của Tổng cục Du lịch tại Công văn 77/TCDL-LH ngày 26/1/2020 về tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV.

Các công ty lữ hành tạm thời ngưng đưa đón khách từ vùng dịch đến Đà Nẵng và ngược lại (ảnh minh họa).
Các công ty lữ hành tạm thời ngưng đưa đón khách từ vùng dịch đến Đà Nẵng và ngược lại (ảnh minh họa).

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thường xuyên cập nhật, theo dõi chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV để có các giải pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn của khách du lịch và cán bộ, nhân viên trong toàn ngành.

Đồng thời đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, các đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu điểm du lịch trên địa bàn thường xuyên vệ sinh sạch sẽ toàn bộ các khu vực, đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên; đặc biệt là không có hành vi phân biệt quốc tịch khách du lịch để giữ thương hiệu điểm đến thân thiện và mến khách.

  Đoàn khách 218 người đến từ Vũ Hán đã được đưa về nước.

Đoàn khách 218 người đến từ Vũ Hán đã được đưa về nước.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 335.735 lượt, tăng nhẹ 2% so với dịp Tết năm ngoái. Tuy nhiên lượng khách lưu trú có giảm 15 – 20% do tâm lý lo ngại về dịch bệnh viêm phổi cấp nCOv và việc tạm dừng một số đường bay quốc tế.

“Để hỗ trợ các doanh nghiệp, khách sạn có các nguồn khách thay thế trong bối cảnh tạm dừng một số đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, Sở Du lịch đang tích cực triển khai kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, phối hợp với các doanh nghiệp, hãng hàng không tìm kiếm những thị trường mới tiềm năng như Nga, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Bắc Mỹ và khai thác thêm các đường bay quốc tế trực tiếp” – Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết.

Đà Nẵng chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm virus corona

Trong ngày 28/1, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, khẳng định đến thời điểm hiện tại Đà Nẵng chưa phát hiện bất cứ bệnh nhân nào nhiễm virus corona chủng mới đang lây lan ở Vũ Hán (Trung Quốc).

"Có 12 mẫu bệnh phẩm vừa được trả kết quả và tất cả đều âm tính, trong đó có 7 người Trung Quốc, 4 bệnh nhân Việt Nam và 1 bệnh nhân Cộng hoà Séc. 3 mẫu có kết quả trước đó cũng âm tính", bà Yến nói.

Theo bà Yến, Đà Nẵng đang tiếp tục đưa thêm 16 mẫu nữa đi xét nghiệm và sẽ có kết quả sau 48 đến 72 giờ.

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương