Tâm Ngọc, thảo dược từ tâm

Họ ở bên nhau, không chỉ để trồng cây, làm trà, mà để sống theo đúng nghĩa, để yêu thương và cùng nhau vượt qua cảnh ngộ.

Là những người khuyết tật, hơn ai hết các thành viên HTX Tâm Ngọc thấu hiểu sức khỏe quý giá đến nhường nào. Bởi trân trọng sức khỏe, trân trọng thân thể của người dùng như chính bản thân, Tâm Ngọc lựa chọn canh tác thuận tự nhiên và cùng nhau quyết tâm đưa sản phẩm trà thảo dược tới tay người tiêu dùng.

Biến những khu đất hoang hóa thành vùng trồng nguyên liệu thuận tự nhiên

Nằm lọt thỏm trong những khu đất trồng rau và hoa màu thôn Xuân Kỳ, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn là vùng trồng thảo dược nguyên liệu của Hợp tác xã (HTX) Tâm Ngọc. Nơi đây là mái nhà chung của 35 thành viên với 90% là người khuyết tật. Mỗi người là một cảnh ngộ, người bại liệt, thiếu một phần tay, hoặc chân, có khi chỉ thiếu một bàn tay (do bẩm sinh, tai nạn, hoặc do một lý do khác, chẳng hạn là công binh trên chốt trận Vị Xuyên 1979), người thiểu năng trí tuệ... nhưng bằng tình yêu thương, sự kiên trì và nghị lực, họ đã biến những vùng đất hoang hóa, cằn cỗi thành một vùng trồng thảo dược với những đinh lăng nếp, hoa nhài, cỏ ngọt, dã cam thảo, bồ công anh…theo cách thuận tự nhiên.

Không may bị khuyết tật khiến đôi chân bị teo quắt, đi lại không hề dễ dàng, phải dùng tới gậy nhưng chị Trần Thị Thuần (Giám đốc HTX Tâm Ngọc) vẫn vui vẻ, nhanh nhẹn dẫn chúng tôi ra thăm một góc của vườn thảo dược nguyên liệu. Chị nhiệt tình kể cho chúng tôi nghe về từng thứ cây, thứ lá và hành trình gây dựng Tâm Ngọc.

Chị Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc.
Chị Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc.

Thấu hiểu những thiệt thòi của người khuyết tật, tiếc cho những mảnh đất quê hương để hoang hóa, cỏ dại rậm rạp, chị Thuần đã mạnh dạn xin xã cho làm nhờ và nung nấu ý định tạo dựng một cơ sở để có thể tập hợp, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ. Sau nhiều nỗ lực chuẩn bị, tháng 10/2019 HTX Tâm Ngọc được thành lập tại thôn Bến, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Từ 7 thành viên ban đầu nay đã có tới 35 xã viên cùng tham gia trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến cây dược liệu thành các loại trà túi lọc có kiểm soát trên 8 heta tập trung và 4 hecta nhỏ lẻ.

Trải qua không biết bao nhiêu lần thử nghiệm, không biết bao nhiêu lần phải đổ bỏ nguyên liệu, cuối cùng những nỗ lực, sự bền bỉ theo đuổi mục tiêu đã được đền đáp. Sản phẩm đầu tiên của HTX Tâm Ngọc là Thanh Xuân trà đã ra đời. Với thành phần chính là hoa nhài và các thảo dược, Thanh Xuân trà giúp giải độc cho gan, bổ thận, bổ tỳ, giảm chứng mất ngủ, mụn nhọt, mẩn ngứa... Đây là sản phẩm duy nhất mà Tâm Ngọc không gia công thành trà túi lọc mà để ở dạng thô.

Sản phẩm Thanh Xuân trà gồm hoa nhài và các thảo dược đã được sấy khô.
Sản phẩm Thanh Xuân trà gồm hoa nhài và các thảo dược đã được sấy khô.

Ít ai biết rằng, để thu được hoa nhài chất lượng cao nhất, các thành viên HTX Tâm Ngọc phải phơi mình giữa đồng vào những giờ nắng gắt nhất (từ 13 đến 17giờ) để hái hoa. Nếu hái sáng nụ hoa sẽ chưa đủ lớn, nếu hái chiều muộn hoa sẽ nở hết và bị bay hương, vào khung giờ này nụ hoa vừa đủ cứng, dầy dặn, quan trọng là chưa nở và còn ngậm hương. Việc thu hái cũng phải khéo léo, tỉ mỉ, được thực hiện hoàn toàn thủ công vì nụ hoa rất bé cần phải chọn lựa những nụ hoa đẹp, vừa tuổi để cho mùi hương nhiều nhất.

Nhờ nguyên liệu sạch, sơ chế cẩn thận, lại áp dụng công nghệ sấy lạnh, trà của Tâm Ngọc vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, hình dạng, màu sắc và đảm bảo được dược tính của thảo dược. Bởi vậy trà Tâm Ngọc được các phòng khám Đông y tin tưởng và đưa về giới thiệu cho nhiều người dùng.

Sản phẩm trà Tâm Ngọc đóng hộp.
Sản phẩm trà Tâm Ngọc đóng hộp.

Hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm chưa được nhiều so với khả năng sản xuất nên HTX còn chế biến thì HTX còn bán sản phẩm thô cho một số đơn vị uy tín như tập đoàn An Thái Hưng. Đối với các sản phẩm trà túi lọc tinh chế, HTX chỉ sản xuất đủ lượng theo đơn đặt hàng để trà không bị hỏng.

Năm 2020, sản phẩm trà thảo dược của HTX vinh dự được lọt top 10 sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô, được vinh danh và đạt giải “Cánh én vàng” tại cuộc thi Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp, sáng tạo do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Tính đến thời điểm hiện tại, HTX Tâm Ngọc đã có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao: Cà Gai leo Trà, Như Hoa Trà, Liên Hoa Trà.

Không chỉ là làm trà, ở Tâm Ngọc người khuyết tật được tạo cơ hội để độc lập, tự tin, hòa nhập, khẳng định bản thân

Với những khiếm khuyết trên cơ thể, người khuyết tật luôn bị nhìn nhận là một vấn đề phúc lợi xã hội, là đối tượng được hỗ trợ và chăm sóc, phủ nhận khả năng tự chăm lo cho cuộc sống của bản thân. Cơ hội để có được việc làm với họ là cả một hành trình tranh đấu, là những khó khăn, vất vả và cả những giọt nước mắt. Mặc cảm, tự ti, sợ hãi ánh nhìn của người đời khiến họ trở nên ngại giao tiếp và sống khép kín hơn.

Chị Thuần (áo đỏ) và anh Ngọc giới thiệu sản phẩm.
Chị Thuần (áo đỏ) và anh Ngọc giới thiệu sản phẩm.

Khởi nghiệp vốn đã khó, người khuyết tật khởi nghiệp và gây dựng một môi trường làm việc để những người cùng cảnh ngộ có cơ hội được làm việc, được độc lập, được hòa nhập, được chứng minh, được thay đổi và hoàn thiện bản thân lại càng khó gấp bội. Không chỉ là những khó khăn về vốn, về kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh mà còn là những trở ngại ngay trong tâm lý của những xã viên.

“Bởi vì tay của mình như này nên cứ phải giấu giếm bằng cách đút tay vào túi, hay lấy bàn tay kia che lại để giấu cái khuyết tật ấy đi. Có người lạ thì mình lại càng ngại tiếp xúc hơn” - chị Xuyến vừa xoa bàn tay bị tật thiếu ngón vừa kể.

“Được thu nhận vào đây làm, mình không biết gì thì các anh các chị chỉ bảo cho. Công việc của mình là làm cỏ, nhặt hoa, đóng gói… cũng khá thân thuộc, lại phù hợp với sức khỏe. Cuộc sống cũng có thay đổi. Mình được tiếp xúc với các anh các chị cũng thấy thoải mái hơn, vui hơn” – chị Xuyến chia sẻ.

Bên cạnh việc cân nhắc và phân công công việc sao cho phù hợp với sức khỏe, thể trạng để mỗi thành viên, các thành viên sáng lập HTX Tâm Ngọc cũng luôn quan tâm, chia sẻ, hướng dẫn, động viên để giúp các xã viên có điều kiện phát huy những thế mạnh của mình, trở nên tự tin hơn.

Nhờ chăm chỉ, cần mẫn và những nỗ lực không ngừng, mỗi tháng cộng thêm phụ cấp cho người khuyết tật mỗi xã viên cũng có được từ 3 – 6 triệu đồng. Tuy chưa phải là cao, nhưng với mức chi tiêu ở nông thôn thì cũng đủ để mọi người trang trải cho cuộc sống.

“Trước đây khi được cho đi ăn đi uống mọi người đều ngại không dám đi, nhưng giờ mọi người đã tự tin hơn, nhiều bạn còn chủ động mời em đi ăn nữa đấy” - chị Thuần vui vẻ kể, dường như mục tiêu tạo dựng môi trường làm việc, sao cho mọi người cảm nhận như một gia đình, để các thành viên cùng thể hiện sự yêu thương, gắn kết, tự khẳng định bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng của mình đang đi đúng hướng.

Một số thành viên của Hợp tác xã Tâm Ngọc.
Một số thành viên của Hợp tác xã Tâm Ngọc.

Ngoài việc sản xuất chế biến trà thảo dược, Tâm Ngọc còn trồng thêm gạo lứt huyết rồng, rau, củ quả, như mướp, bí, dưa lê, ổi, bưởi, mít và gà thả vườn để phục vụ đời sống, tăng cường sức khỏe và thu nhập cho các thành viên. Bên cạnh vùng trồng thảo dược, hàng nghìn cây hoa ly công nghệ cao của HTX Tâm Ngọc đang đơm nụ, hứa hẹn cho một vụ hoa Tết nhiều niềm vui.

Chia sẻ về dự định năm tới, chị Thuần mong muốn có thể huy động thêm vốn, mua sắm thêm một số trang thiết bị máy móc như máy thu hoạch, máy băm thái, máy đóng gói trà túi lọc, nhà phơi năng lượng mặt trời… và phủ kín 12 ha bằng các cây thảo dược có giá trị kinh tế cao như trà hoa vàng, đinh lăng hoa vàng để có thể tạo thêm nhiều việc làm hơn, hỗ trợ cho nhiều người khuyết tật hơn, tăng thu nhập và cải thiện đời sống xã viên.

Họ ở bên nhau, không chỉ để trồng cây, làm trà, mà để sống theo đúng nghĩa, để yêu thương và cùng nhau vượt qua cảnh ngộ.

Quy trình đóng gói tại Hợp tác xã Tâm Ngọc.
Quy trình đóng gói tại Hợp tác xã Tâm Ngọc.

Anh Ngọc, thành viên quan trọng thứ hai của Hợp tác xã, mới mất một chân do tai nạn cách đây hơn 6 năm, đang là người rất năng động, sau khi mất chân, anh tránh gặp mọi người, trầm cảm nhiều tháng, rồi một ngày nghị lực sống quay lại. Anh Ngọc bây giờ phụ trách việc kinh doanh của Tâm Ngọc, như người anh của nhiều xã viên. Các anh Thủy, Hòa, các chị Hưng, Xuyến…, mỗi người đều thiếu một phần cơ thể, nhưng HTX là một cơ thể mạnh mẽ.

Bạn đã trông thấy một cựu chiến binh mất bàn tay trái cắt móng tay giúp cho một phụ nữ bị tai nạn giao thông làm cụt cả cánh tay phải chưa? Lặng lẽ một góc, không ai trông thấy, là cái cách những người khuyết tật sống bên nhau, cố gắng lao động và tranh đấu với khuyết tật để tạo ra sự hoàn hảo tâm hồn.

Những sản phẩm HTX Tâm Ngọc đang cung cấp:

Thanh Xuân Trà: Thành phần chính là hoa nhài và các thảo dược, bài thải độc tố cho gan, bổ thận, bổ tỳ, giảm chứng mất ngủ, mụn nhọt, mẩn ngứa... giúp trẻ hóa làn da, lưu giữ thanh xuân.

Cà Gai Leo Trà: Sản phẩm được lên ý tưởng từ kinh nghiệm của bà con ở địa phương, kết hợp với sự kiểm chứng khoa học về tác dụng của cà gai leo. Cà Gai Leo Trà có công dụng bảo vệ gan, kìm hãm và làm âm tính virus viêm gan B, C, ngăn chặn quá trình xơ gan, đặc biệt tốt cho người uống nhiều rượu bia...

Tâm Ngọc, thảo dược từ tâm

Đinh Lăng Trà: Được ví như nhân sâm của người Việt, công dụng tăng tuần hoàn máu, tăng thể lực, giảm stress, kích thích các hoạt động não bộ, giải tỏa lo âu, mệt mỏi, chống oxy hóa, tốt cho người mất ngủ...

Tâm Ngọc Trà (trà mạn): Trà mạn tại Tâm Ngọc mang đến vị đậm đà, để lại hậu vị tốt. Đồng thời, uống trà với lượng vừa đủ sẽ giúp cho tỉnh táo, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư.

Như Hoa Trà: Thành phần gồm giảo cổ lam, xạ đen, cà gai leo, hoa nhài, cỏ ngọt, lá nếp… giúp trẻ hóa làn da, làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ hạ mỡ máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch…

Tâm Ngọc, thảo dược từ tâm

Liên Hoa Trà: Có chứa hàm lượng lớn saponin, vitamin B1, B2, B6, C và 20 acid amin từ Đinh lăng, Chè vằng, lạc tiên, tâm sen, cỏ ngọt, hoa cúc, hoa nhài, giúp tăng tuần hoàn máu, tăng thể lực, chống stress, kích thích hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu…

Tâm Ngọc, thảo dược từ tâm

Tất cả sản phẩm của Tâm Ngọc hiện đang được sản xuất dưới dạng hộp nhựa 110gr, đối với trà túi lọc gồm 22 túi và sử dụng qua nhiều lần nước vẫn đậm vị trà.

Liên hệ đặt trà theo số: 096 929 6839

Email: tamngochtx@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/htxtamngoc

Instagram: https://www.instagram.com/tamngoctea/

Diệu Thuần

Trà sen, phong cách tao nhã của người Hà Nội cũ

Trà sen, phong cách tao nhã của người Hà Nội cũ

Nhắm mắt chiêu một hớp nhỏ, hương sen lan tỏa khắp miệng, ngào ngạt như đang tĩnh tâm trước một đầm sen. Tinh thần tỉnh táo và sảng khoái đến vô cùng.