Tân Hoàng Minh bỏ cọc, số phận lô đất Thủ Thiêm sẽ ra sao?

Vấn đề được nhiều người quan tâm là số phận lô đất đấu giá “khủng” 24.500 tỉ đồng ở Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM) sẽ ra sao.

Sự việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc, vấn đề được nhiều người quan tâm là số phận lô đất đấu giá “khủng” 24.500 tỉ đồng ở Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM) sẽ ra sao.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI, các bên cần có sự thỏa thuận hủy kết quả đấu giá bằng văn bản.

Nếu là thỏa thuận giữa Công ty Ngôi Sao Việt, Trung tâm quỹ đất (Sở TN-MT TP.HCM) và Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP). Sau khi hủy kết quả, nếu các bên có lỗi gây thiệt hại sẽ phải bồi thường theo quy định.

Tân Hoàng Minh bỏ cọc, số phận lô đất Thủ Thiêm sẽ ra sao?

Nếu hết thời hạn 90 ngày nhưng không có văn bản thống nhất chấm dứt hợp đồng đấu giá giữa các bên, doanh nghiệp (DN) cũng không thực hiện nghĩa vụ đóng tiền đấu giá thì mới vi phạm hợp đồng, phải chịu mất tiền cọc và chịu phạt (nếu có).

Phiên đấu giá đã chấm dứt, các bên đã ký hợp đồng mua tài sản đấu giá và UBND TP cũng đã có quyết định công nhận kết quả đấu giá. Số tiền đặt trước giờ đã chuyển thành tiền cọc và nếu đơn vị trúng đấu giá không tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ tiếp theo thì xem như họ bỏ cọc, mất số tiền này. Lô đất trên trở lại là đất công thuộc quyền quản lý của nhà nước.

Trước đó, phiên đấu giá công khai 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào ngày 10.12.2021 có 21 DN bất động sản trong nước và nước ngoài tham gia. Nhưng ngày 11.1 qua, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, chính thức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua lô đất trúng đấu giá tại Thủ Thiêm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết đa số các DN đều nhận định lô đất này chỉ có giá gấp 2 - 3 lần mức khởi điểm là hợp lý.

“Giả sử đợt bán đấu giá sau này thấp hơn giá mà Tân Hoàng Minh đã đưa ra thì cũng bình thường vì bản thân Tân Hoàng Minh thừa nhận giá họ đưa ra là quá cao nên đã xin dừng lại. TP.HCM sẽ không thiệt hại gì vì đấu giá đất là sẽ bán theo giá thị trường”, ông Châu nói.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng các sở ban ngành phải đưa ra quy định chi tiết như lô đất đó dùng để làm gì.  Việc quy định chi tiết sẽ giúp các nhà đầu tư tính toán được mức đầu tư, sinh lời để tham gia đấu giá nhằm tránh tình trạng bỏ giá cao ngoài dự đoán rồi lại không có tiền thực hiện. TP.HCM cũng sẽ lựa chọn được những đơn vị có trình độ, năng lực để phát triển dự án theo đúng quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung.

Còn ông Lê Hoàng Châu đề xuất không nên áp dụng phương pháp đấu giá trực tiếp, bỏ giá bằng miệng như vừa qua. Nhà nước cần xem xét điều chỉnh luật Đấu giá tài sản 2016. Trong đó, quy định đấu giá đất để làm dự án bất động sản theo phương pháp 2 giai đoạn hoặc đấu thầu 2 túi hồ sơ.

Ở giai đoạn 1, ban tổ chức có thể thông báo nhận hồ sơ tham gia là báo cáo nghiên cứu khả thi, bao gồm cả thiết kế kiến trúc, quy hoạch, tiến độ thực hiện... rất chi tiết. Ban tổ chức sẽ có hội đồng chấm điểm trên các hồ sơ và lựa chọn những nhà đầu tư cao điểm hay gần ngang nhau.

Thanh Mai

Cổ phiếu Big Tech sụt giảm, thị trường chứng khoán Mỹ suy yếu

Cổ phiếu Big Tech sụt giảm, thị trường chứng khoán Mỹ suy yếu

Chứng khoán Mỹ gặp khó khăn trong ngày thứ Năm (13/1) sau khi các cổ phiếu công nghệ thuộc nhóm Big Tech sụt giảm, xóa sạch mức tăng trong tuần này.