Tất tần tật cách xử lý các vấn đề liên quan đến móng tay và móng chân

Mọc ngược, tách móng, ố vàng, hoặc thậm chí nhiễm trùng nấm - những vấn đề này không chỉ khiến bộ móng của bạn trở nên mất thẩm mỹ mà còn mang lại rất nhiều cảm giác khó chịu.

Mặc dù những thay đổi trên móng tay của chúng ta trông có vẻ đáng sợ, nhưng chúng có thể dễ dàng chữa khỏi tại nhà. Hơn nữa, trong hầu hết các trường hợp, tất cả các thành phần cần thiết có thể được tìm thấy ngay trong nhà bếp hoặc phòng tắm của bạn.

1. Móng chân mọc ngược

Một trong những vấn đề về móng chân gây khó chịu nhất là móng chân mọc ngược. Các dấu hiệu của nó bao gồm mẩn đỏ, đau và mềm ở móng, sưng tấy và nhiễm trùng da quanh móng.

1(1).jpg
  • Ngâm chân trong nước ấm: Điều này sẽ giúp giảm sưng và giảm đau. Ngâm trong khoảng 20 phút. Bạn có thể thêm xà phòng castile hoặc muối Epsom để có kết quả tốt hơn.
  • Giấm táo: Thêm 1/4 cốc vào chậu nước ấm ngâm chân của bạn. Nó hoạt động như một phương thuốc khử trùng, chống viêm và giảm đau cho móng chân mọc ngược. Ngâm trong khoảng 20 phút.
  • Đặt bông hoặc chỉ nha khoa dưới móng chân mọc ngược của bạn: Sau khi ngâm xong, hãy thử đặt một vài miếng bông hoặc chỉ nha khoa đã được tẩm sáp vào bên dưới mép móng chân. Điều này sẽ giúp nâng móng lên và giúp móng mọc cao hơn mép da.
  • Chọn giày dép thoải mái: Giày và tất bạn mang có ảnh hưởng đến bàn chân và móng chân của bạn. Hãy đảm bảo giày của bạn đủ rộng rãi cho chân, không gây khó chịu cho ngón chân và tất không tạo thêm áp lực lên chân.

2. Móng bị nâng lên

Móng tay bị nâng lên xảy ra khi nó dần dần tách ra khỏi lớp móng màu hồng. Thông thường, đây là một quá trình chậm và không gây đau đớn, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể gây ra nhiều khó chịu. Bạn cũng có thể nhận thấy điều này khi móng bắt đầu thay đổi hình dạng và màu sắc.

2(1).jpg
  • Dầu cây trà: Loại dầu này có đặc tính kháng khuẩn, có thể loại bỏ nấm và các bệnh nhiễm trùng khác sống dưới móng tay. Bôi hỗn hợp dầu cây trà và dầu jojoba hoặc dầu dừa lên móng.
  • Giữ móng tay của bạn khô để nó nhanh lành hơn

3. Móng dày

Móng dày xảy ra với móng chân nhiều hơn móng tay. Điều này có thể xảy ra do nhiễm nấm. Móng trở nên dày hơn, thay đổi màu sắc, bắt đầu tách ra và nứt nẻ, cũng có thể kèm theo mùi khó chịu.

4(1).jpg
  • Điều trị bằng VapoRub: Dùng kéo cắt móng chân và giũa để cắt ngắn móng chân, giúp bạn tiếp cận với vùng bị nấm. Bôi Vick's VapoRub lên móng chân hai lần một ngày.
  • Muối Epsom: Dùng dụng cụ cắt móng chân và giũa để cắt móng. Ngâm chân vào chậu nước ấm và muối Epsom từ 2-3 lần mỗi ngày.
  • Giấm trắng: Cắt móng tay và ngâm chân vào chậu nước ấm pha giấm trắng. Tỷ lệ là 1 phần giấm trắng và 2 phần nước ấm. Điều này sẽ giúp giảm sự phát triển của một số vi khuẩn.

4. Nấm móng chân

Nấm móng chân là một bệnh nhiễm trùng mà nhiều người trong chúng ta có thể mắc phải. Dấu hiệu nhận biết nấm móng chân là một đốm trắng hoặc vàng ngay dưới móng chân của bạn. Sau một thời gian, nhiễm trùng sẽ lan rộng và toàn bộ móng chân có thể trở nên vàng, dày và biến dạng.

6.jpg
  • Làm nước ngâm chân đặc biệt: Pha hỗn hợp ngâm chân với công thức sau: 4 cốc nước nóng pha với 1/2 cốc baking soda, 1/2 cốc muối Epsom và 1/4 cốc hydrogen peroxide. Ngâm chân trong hỗn hợp này trong khoảng 10 phút.
  • Sử dụng dầu cây trà hoặc dầu oregano: Chúng có chất kháng nấm và chất khử trùng. Dùng tăm bông bôi trực tiếp dầu này lên móng chân bị nấm.
  • Listerine: Nó chứa tinh dầu bạc hà, thymol và bạch đàn, cũng được biết là có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Cho móng chân bị nấm của bạn ngâm trong Listerine khoảng 30 phút.

5. Tách móng

Trong trường hợp này, các mảng móng bắt đầu tách ra từng lớp khi chúng lớn lên. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng móng tay của bạn trở nên mỏng manh và dễ gãy hơn. Đây là một vấn đề phổ biến và có thể ảnh hưởng đến móng tay và móng chân.

7.jpg
  • Dưỡng ẩm cho móng: Kem, dầu và thuốc mỡ dưỡng ẩm có thể giúp chữa móng nứt nẻ. Bôi chúng trực tiếp trên móng tay và trên da xung quanh chúng.
  • Kẹp và dũa móng khi tay ướt: Làm điều này khi móng tay đã khô có thể khiến tình trạng bong tróc trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, hãy ngâm móng tay của bạn trong nước để chúng mềm ra trước khi dũa hoặc cắt. Ngoài ra, hãy nhẹ nhàng đánh bóng các cạnh móng để chúng không bị tách ra.
  • Mang găng tay khi làm việc nhà: Quá nhiều nước và hóa chất có hại cho tay và móng tay của bạn. Bảo vệ chúng bằng cách sử dụng một đôi găng tay cao su.

6. Tụ máu

Nếu móng chân bị hư hại, khối máu có thể xuất hiện bên dưới móng. Mặc dù nó chỉ là máu ứ đọng ở đó nhưng vấn đề này trông không thẩm mỹ. Bạn cũng có thể cảm thấy móng tay trở nên đau và mềm hơn, đổi màu và liên tục cảm thấy áp lực bên dưới.

8.jpg
  • Chườm một ít đá: Chườm đá sẽ giúp giảm đau và giảm sưng cho móng chân bị tổn thương.
  • Cho vùng bị chấn thương nghỉ ngơi: Cố gắng hạn chế di chuyển và sử dụng vùng này càng ít càng tốt.
  • Đặt băng ép lên đó: Để giảm lượng máu đến vùng bị tổn thương, hãy quấn móng chân.
  • Nâng móng: Giữ móng chân cao để giảm đau và sưng nhiều hơn.

7. Móng tay đổi màu

Đổi màu móng khiến móng tay chuyển thành trắng, vàng hoặc thậm chí xanh lá cây. Nếu móng tay của bạn đổi màu thành vàng đậm hoặc trắng sáng, đây có thể là dấu hiệu của bệnh nấm. Nếu chúng chỉ khác một chút về màu sắc thì không có gì phải lo lắng.

9.jpg
  • Baking soda: Trộn1/2 muỗng canh hydrogen peroxide và 1 muỗng canh muối nở. Chà hỗn hợp lên móng tay và để trong 3 phút.
  • Giấm trắng: Trong trường hợp móng tay bị đổi màu do nhiễm vi khuẩn, hãy thử ngâm chân vào bồn nước với một ít nước và giấm trắng.
  • Nước chanh: Một phương pháp chữa bệnh tuyệt vời khác có thể dễ dàng loại bỏ vết ố trên móng tay là nước chanh. Đơn giản chỉ cần ngâm ngón tay trong đó.
  • Dừng sơn móng tay: Sơn móng tay quá lâu có thể khiến các mảng móng bị đổi màu. Tạm thời không sơn móng sẽ giúp móng tay của bạn phục hồi.
10.jpg

Nếu móng của bạn trở nên tồi tệ hơn và bạn cảm thấy đau, bạn cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ và kiểm tra móng tay càng sớm càng tốt.

AN DI