Tất tần tật kiến thức về Euro 2024 mà bạn cần biết để không bị "quê" khi xem giải bóng đá hay nhất thế giới hè này

Những thông tin về Euro 2024 mà cần biết.

Chỉ còn chưa đầy 5 ngày nữa, Euro 2024 - giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hè này - sẽ chính thức khởi tranh. Dưới đây là những thông tin quan trọng về sân chơi này mà bạn cần biết.

Thời gian, địa điểm tổ chức

Euro 2024 vào hè này sẽ được tổ chức trên 10 SVĐ tại Đức. Trong đó, trận chung kết sẽ diễn ra trên sân Olympiastadion ở thủ đô Berlin. Năm 2006 khi Đức tổ chức World Cup 2006, Olympiastadion cũng vinh dự là nơi tổ chức trận đấu cuối.

Giải đấu chính thức khởi tranh vào rạng sáng ngày 15/6 với trận khai mạc giữa Đức - Scotland và kéo dài trong vòng 1 tháng.

Chiếc cúp vô địch Euro 2024
Chiếc cúp vô địch Euro 2024

Thể thức giải đấu

Euro 2024 sẽ có 24 đội tham dự với tổng cộng 51 trận (không có trận tranh giải ba). Các đội được chia thành 6 bảng đấu, thi đấu vòng tròn một lượt. Danh sách các đội bóng theo từng bảng được quyết định trong buổi lễ bốc thăm vào tháng 12/2023. Bên cạnh 2 đội đầu bảng, 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành vé đi tiếp.

Tại vòng bảng, nếu 2 đội bằng điểm, chỉ số đối đầu sẽ là tiêu chí được tính đến đầu tiên. Tiếp đó đến hiệu số bàn thắng, sô bàn thắng ghi được.

Trong trường hợp cả 3 chỉ số này đều bằng nhau, loạt luân lưu sẽ được áp dụng để xác định đội đi tiếp. Dù vậy, loạt penalty sẽ không được áp dụng nếu có 2 đội trở lên cần phân định. Lúc này, chỉ số fair-play (dựa theo số thẻ phạt) sẽ được xét đến.

Các bảng đấu tại Euro 2024
Các bảng đấu tại Euro 2024

VAR có xuất hiện ở Euro 2024?

Cuối tháng 5, xuất hiện thông tin cho rằng trợ lý trọng tài video (VAR) có thể không xuất hiện tại Euro 2024 do xuất hiện một vụ kiện liên quan đến UEFA về việc sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, sau cùng, VAR vẫn sẽ xuất hiện. Tại Euro 2024, mỗi trận đấu đều sẽ có 3 trọng tài ngồi trong phòng VAR để điều hành.

Công nghệ vạch cầu môn thông minh Goaline cũng tiếp tục được áp dụng tại giải đấu năm nay.

Những điểm mới tại Euro 2024

Số cầu thủ tăng lên: Hồi tháng 5, UEFA cho biết các đội được phép mang đến Euro 26 cầu thủ, thay vì 23 như truyền thông. Đây được cho là quyết định hợp lý trong bối cảnh phần lớn cầu thủ đều vừa phải trải qua một mùa giải vất vả.

Công nghệ việt vị bán tự động: Sau thành công tại World Cup 2022, công nghệ việt vị bán tự động sẽ được áp dụng tại Euro 2024. Nhờ vậy, việc xác định cầu thủ việt vị sẽ trở nên nhanh chóng hơn.

Công nghệ việt vị bán tự động sẽ được áp dụng tại Euro 2024
Công nghệ việt vị bán tự động sẽ được áp dụng tại Euro 2024

Việc tranh cãi của các cầu thủ: Theo truyền thông Anh, UEFA đã ra quy định mới và chỉ cho phép đội trưởng đội bóng được quyền thảo luận với trọng tài về quyết định của ông vua áo đen. Nếu không thực hiện, cầu thủ có thể bị phạt thẻ vàng. Quy định này giúp tránh tình trạng trọng tài bị "quây" trên sân, làm gián đoạn cuộc đối đầu.

AB

Đọc nhiều nhất