Tàu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraina kể từ tháng 2

Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov hôm 6/8 cho biết, con tàu mang cờ nước ngoài đầu tiên đã đến Ukraina kể từ khi chiến sự nổ ra và sẽ chở ngũ cốc rời đi.

Ukraina đang bắt đầu nối lại xuất khẩu ngũ cốc trong một nỗ lực được giám sát bởi Trung tâm Điều phối chung ở Istanbul, nơi các nhân viên Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đang làm việc.

Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho một thỏa thuận sau khi Liên hợp quốc cảnh báo về khả năng bùng phát nạn đói do việc vận chuyển ngũ cốc từ Ukraina bị đình trệ. Trước cuộc xung đột, Nga và Ukraina đã cùng nhau chiếm gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

Trong ảnh, các thanh sát viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc thăm tàu Fulmar S tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 5/8.

Ông Kubrakov cho biết tàu chở hàng tổng hợp Fulmar S, mang cờ Barbados, đang ở cảng Chornomorsk của Ukraine. "Chúng tôi đang làm (mọi thứ) có thể để đảm bảo các cảng của chúng tôi có thể tiếp nhận và xử lý nhiều tàu hơn", ông thông tin trên Facebook, đồng thời tiết lộ kế hoạch tiếp nhận ít nhất 3-5 tàu/ngày trong khoảng thời gian hai tuần tới, Reuters đưa tin.

Ông nói thêm: "Sự kiện này là tín hiệu thị trường quan trọng cho thấy (thương vụ vận chuyển ngũ cốc) là cơ hội kinh doanh an toàn, và quan trọng nhất, là có lợi nhuận, dành cho những chủ tàu để họ quay trở lại các cảng của Ukraine".

Bộ trưởng Kubrakov cho biết Ukraine đặt mục tiêu xuất khẩu 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng từ các cảng ở biển Đen.

Tàu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraina kể từ tháng 2 - Ảnh 3.

Nga, Ukraina đã cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc ký những thỏa thuận mở đường cho 22 triệu tấn ngũ cốc và nông sản ở Ukraine được xuất khẩu thông qua các cảng trên biển Đen.

Tàu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraina kể từ tháng 2 - Ảnh 4.

Tàu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraina kể từ tháng 2 - Ảnh 5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc nối lại xuất khẩu là diễn biến tích cực, nhưng cho biết thêm rằng rủi ro an ninh vẫn còn.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU