Thanh Hóa: Bắt quả tang Công ty Cổ phần Đông Bắc “cạp” trộm đất

Lợi dụng thi công tuyến đường tỉnh lộ 505 qua địa bàn xã Thanh Tân, Như Thanh (Thanh Hóa) Công ty cổ phần Đông Bắc khai thác đất trái phép.

 Lập lờ đánh lận con đen

Được biết, ngày 26/3/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1027/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông nối Quốc lộ 45 với Tỉnh lộ 505, huyện Như Thanh. Dự án trên có quy mô cải tạo, nâng cấp 13,482km đảm bảo quy mô đường cấp VI đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005; tại địa phận xã Yên Lạc, Thanh Tân, huyện Như Thanh và xã Thăng Long, Công Bình, huyện Nông Cống. Với tổng mức đầu tư là gần 50 tỷ đồng, do UBND huyện Như Thanh làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh làm đại diện chủ đầu tư quản lý dự án.

Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đông Bắc có địa chỉ tại Khu đô thị Đông Bắc Ga, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa, là nhà thầu thi công dự án nâng cải tạo, nâng cấp đường giao thông nối Quốc lộ 45 với Tỉnh lộ 505, huyện Như Thanh.

Khu vực Công ty Cổ phần Đông Bắc khai thác đất trái phép tại Đồng Lấm, xã Thanh Kỳ
Khu vực Công ty Cổ phần Đông Bắc khai thác đất trái phép tại Đồng Lấm, xã Thanh Kỳ

Thế nhưng, trong quá trình thi công Công ty Cổ phần Đông Bắc bất chấp các quy định của pháp luật, để thực hiện hàng loạt các sai phạm. Cụ thể, thời điểm giữa năm 2020, Công ty Cổ phần Đông Bắc lấy đất tại vị trí đất của hộ bà Hương tại thôn Ba Cồn, xã Yên Lạc và của hộ ông Sơn tại thôn Tân Tiến, xã Yên Lạc để đắp lề đường đoạn qua UBND xã Yên Lạc và nền đường ở một số vị trí trên tuyến.  Trong khi, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh cho biết, theo hồ sơ thiết kế thì đất đắp bù phụ được quy hoạch lấy ở xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống.

Việc Công ty Cổ phần Đông Bắc lấy đất không đúng hồ sơ thiết kế, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh đã lập biên bản tạm dừng và yêu cầu nhà thầu xúc toàn bộ phần đất không đúng hồ sơ thiết kế ra khỏi công trình.

Ngựa quen đường cũ

Mặc dù, những sai phạm của Công ty Cổ phần Đông Bắc đã bị cơ quan chức năng địa phương xử lý. Nhưng công ty này vẫn “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục những chuỗi sai phạm liên tiếp.

Ngày 26/3/2021, Công an xã Thanh Tân, huyện Như Thanh phát hiện công ty này có hành vi khai thác đất trái phép trên địa bàn, nên đã lập biên bản về hành vi trên. Theo nội dung biên bản thì Công ty Cổ phần Đông Bắc khai thác đất trái phép tại khu vực thôn Đồng Lấm, xã Thanh Tân. Ông Trần Khánh Dương, Tổ trưởng tổ thi công của Công ty Cổ phần Đông Bắc, thừa nhận có việc cạp thêm lề để làm lề đường nên đã liên hệ với anh Hà Văn Thụ (người dân địa phương) để xin đất. Ông này cũng đại diện công ty, cam kết dừng ngay việc khai thác đất trái phép và cam đoan không tái phạm.

Biên bản ngày 26/3/2021 giữa Công an xã Thanh Tân với đại diện Công ty Cổ phần Đông Bắc
Biên bản ngày 26/3/2021 giữa Công an xã Thanh Tân với đại diện Công ty Cổ phần Đông Bắc

Nhưng chỉ 2 ngày sau đó, ngày 28/3/2021, lợi dụng lãnh đạo, cán bộ xã đang hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII. Công ty Cổ phần Đông Bắc lén lút huy động máy múc, xe tải tiếp tục thực hiện hành vi khai thác đất trái phép tại ngay thôn Đồng Lấm. Thế nhưng, “vải thưa” không thể che đậy hành vi trên, khi bị Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa) bắt quả tang khi tiếp tục thực hiện hành vi khai thác đất trái phép.

Phương tiện phục vụ cho hành vi khai thác đất trái phép của Công ty Cổ phần Đông Bắc bị tạm giữ tại trụ sở xã Thanh Tân
Phương tiện phục vụ cho hành vi khai thác đất trái phép của Công ty Cổ phần Đông Bắc bị tạm giữ tại trụ sở xã Thanh Tân

Ông Trần Thanh Kiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: “Khi chúng tôi đang hội nghị trực tuyến, thì anh Thông công an môi trường tỉnh bắt được công ty khai thác đất trái phép. Sau đó, anh Thông điện cho tôi, tôi đã cử công an xã và cán bộ địa chính ra lập biên bản đưa máy múc và xe về trụ sở ủy ban. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh với phía công an đang làm việc với phía công ty. Còn trách nhiệm của xã đã phát hiện, lập biên bản mà công ty cứ tiếp tục hành vi trên thì phải xử lý cương quyết”.

Mới thời điểm đầu năm 2021, nhưng tình trạng khai thác đất trái phép tại một số địa phương như: Ngọc Lặc, Thị xã Nghi Sơn, Thạch Thành.... tỉnh Thanh Hóa có hiện tượng “nở rộ”. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần có sớm biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên. Phải có chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp coi thường các quy định của pháp luật, về quản lý tài nguyên quốc gia như Công ty Cổ phần Đông Bắc.

NGUYỄN THUẤN

Thanh Hóa kiên quyết thu hồi dự án đối với các nhà đầu tư không đủ năng lực

Thanh Hóa kiên quyết thu hồi dự án đối với các nhà đầu tư không đủ năng lực

Thanh Hóa tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tâm huyết. Nhưng kiên quyết thu hồi dự án đối với các nhà đầu tư không đủ năng lực.