Thế giới không đủ thịt lợn đáp ứng nhu cầu cho Trung Quốc

Do nhu cầu tiêu thụ của quốc gia này quá lớn khiến giá mặt hàng này leo thang trên phạm vi quốc tế.

Thế giới đang phải đối diện với thực trạng mới là không đủ thịt lợn để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc. Nguyên nhân xuất phát từ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, khiến giá thịt tăng cao, các loại thịt khác cũng chịu ảnh hưởng. Trong khi đó đối với người dân Trung Quốc, đây là món ăn không thể thiếu, tương đương với món thịt bò của người Mỹ.

Theo Guardian, lam phát ở Trung Quốc đã vượt qua 3% trong vòng 10 năm. Mỗi người Trung Quốc tiêu tụ 30 kg thịt lợn/năm.

Trung Quốc từng mất 40% số lợn do dịch tả, khiến giá cả tăng lên mạnh. Cho dù đã áp dụng các biện pháo như xả kho dự trữ, phát tem mua, cắt giảm thịt lợn trong bữa ăn nhưng đều không có tác dụng.

Hình ảnh tại một lò buôn thịt lợn. Ảnh: EPA.
Hình ảnh tại một lò buôn thịt lợn. Ảnh: EPA.

Theo chuyên gia Rupert Claxton thuộc hãng tư vấn thực phẩm Girafood, giá thịt lợn tăng 125% từ tháng 7, lạm phát tăng 3.8% trong tháng 10, vượt xa mức mà chính quyền Bắc Kinh đã đề ra. Cụ thể trong tháng 9/2018, Trung Quốc nhập 94 triệu kg thịt lợn, nhưng sang năm 2019 con số này là 161 triệu kg.

Một chủ nhà hàng ở Thẩm Quyến cho biết: "Chúng tôi chi thêm tới 10.000 NDT (1.420 USD) mỗi tháng chỉ vì giá thịt lợn tăng mạnh. Con số này tương đương với tiền lương tháng của hai nhân viên. Đây là một vấn đề đáng quan ngại. Mọi người đều hy vọng giá sẽ giảm trước hoặc sau Tết Nguyên đán, nếu không tất cả sẽ phải chuyển hướng kinh doanh phù hợp”.

Các quan chức đang gấp rút kiểm định thịt heo tại các trang trại ở Brazil, Ireland và một số quốc gia khác để đưa về Trung Quốc với tốc độ chưa từng thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Châu Âu đã chứng kiến một bước nhảy vọt ít nhất 35% trong bảng giá thịt lợn kể từ đầu năm.

  Quầy thịt tại siêu thị ở Bắc Kinh. (Ảnh: EPA).

Quầy thịt tại siêu thị ở Bắc Kinh. (Ảnh: EPA).

Cũng theo ông Claxton, vấn đề nằm ở khâu tổng xuất khẩu thịt lợn 2018 của toàn cầu chỉ dừng ở mức 8 triệu tấn trong khi mình Trung Quốc đã thiếu 24 triệu tấn. Đó là lý do vì sao thế giới không đủ thịt lợn đáp ứng nhu cầu cho Trung Quốc.

Ở Trung Quốc và một số nước, dịch tả lợn Châu Phi lan nhanh với tốc độ kinh hoàng, một phần nhờ thói quen mua hàng tại địa phương: heo sống thường xuyên được vận chuyển để cung cấp cho thị trường và những người bán thịt.

Zoe Davies thuộc Hiệp hội heo quốc gia Anh, cho biết: "Giờ đây, chúng tôi đã lên tinh thần để ghi nhận ca mắc dịch tả heo đầu tiên, thay vì ngồi lo toan cấm cửa heo nhập khẩu. Chỉ cần một con lợn bị nhiễm virut là coi như xong trên toàn vương quốc.. 

Thanh Mai

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỉ

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư gửi Chính phủ, tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ chậm tiến độ khoảng 12 năm