The Guardian tạo ra 20 'tỷ phú đại dịch' mới ở châu Á

Theo báo cáo của Oxfam, trong khi những người giàu trở nên giàu có hơn, 140 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói vì mất việc làm trong đại dịch.

Trang The Guardian dẫn nguồn báo cáo của Tổ chức viện trợ Oxfam, trong khi COVID-19 khiến cho hơn 140 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói vì mất việc làm, xóa sổ nhiều doanh nghiệp thì lại tạo ra 200 tỷ phú mới ở châu Á, trong đó có 20 tỷ phú được gọi là "tỷ phú đại dịch" nhờ phản ứng nhanh nhẹn trong gần 3 năm qua ở các lĩnh vực y tế, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe...

Các tỷ phú mới chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Trong đó nổi bật là Li Jianquan, chủ sở hữu công ty Winner Medical, chuyên sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân cho nhân viên y tế và Dai Lizhong, ông chủ của Sansure Biotech, công ty sản xuất các bộ xét nghiệm và chẩn đoán COVID-19.

1501-covid-19.jpg
Ảnh minh hoạ: AFP

Báo cáo của Oxfam (một liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công) cũng cho biết thêm, tổng số tỷ phú ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng gần 1/3.

Từ 803 người vào tháng 3/2020 lên 1.087 người vào tháng 11 năm ngoái và tài sản tập thể của họ tăng 3/4 (74%). Thậm chí báo cáo này còn phân tích, 1% người giàu nhất sở hữu nhiều tài sản hơn 90% nghèo nhất trong khu vực.

Ông Mustafa Talpur, người đứng đầu chiến dịch vận động xóa bỏ bất bình đẳng của Oxfam tại châu Á, cho biết: “Thật đáng buồn và không thể chấp nhận được khi những người nghèo ở châu Á bị bỏ lại trong đại dịch và phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe, mất việc làm và bị đẩy vào cảnh nghèo đói. Điều này xóa sạch những thành quả đã đạt được trong cuộc chiến chống đói nghèo suốt nhiều thập kỷ”.

Ông Talpur nói thêm rằng trong khi tài sản của những người giàu tăng thêm và họ có đặc quyền bảo vệ sức khỏe của mình, thì những người nghèo nhất châu Á - như phụ nữ, lao động tay nghề thấp, người di cư và các nhóm yếu thế khác - đang bị ảnh hưởng nặng nề.

3120.jpg
Đã có hơn 200 tỷ phú ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, vào năm 2020, ước tính có khoảng 81 triệu việc làm bị mất đi và đẩy thêm 22–25 triệu người vào tình trạng nghèo đói. Trong khi đó, các tỷ phú khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến ​​khối tài sản của họ tăng 1,46 tỷ USD.

Số tiền này đủ để cung cấp mức lương gần 10.000 USD cho tất cả những người bị mất việc làm.

COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người chỉ ở châu Á và vô số trường hợp tử vong nữa sẽ làm gia tăng nghèo đói và gián đoạn các dịch vụ y tế. Báo cáo cho biết phụ nữ và trẻ em gái có nhiều khả năng bị mất việc làm hoặc thu nhập ít hơn. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng làm việc ở những nơi kém an toàn hơn, khiến họ gặp nhiều rủi ro hơn.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phụ nữ chiếm hơn 70% nhân viên y tế và 80% y tá là phụ nữ.

Ở khu vực Nam Á, những người thuộc các tầng lớp thấp hơn đang phải đảm nhiệm các công việc như dọn vệ sinh và thường không có thiết bị bảo hộ. Tình trạng đói nghèo và phân biệt đối xử khiến họ không thể tiếp cận các dịch vụ y tế. Oxfam cho biết đại dịch đã làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Đại dịch cũng làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo trong khu vực. Credit Suisse dự báo đến năm 2025, sẽ có thêm 42.000 người sở hữu khối tài sản trên 50 triệu USD và 99.000 tỷ phú ở châu Á. Số lượng triệu phú vào năm 2025 dự kiến cũng sẽ đạt 15,3 triệu người, tăng 58% vào năm 2020.

Cả Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều cho rằng đại dịch sẽ làm gia tăng đáng kể tình trạng bất bình đẳng kinh tế toàn cầu.

“Hệ thống chính trị đang bảo vệ lợi ích của tầng lớp giàu có. Các chính phủ đã liên tục thất bại trong việc làm việc cho đa số người nghèo còn lại trong đại dịch. Đây lẽ ra là điểm nối của sự đoàn kết toàn cầu, nhưng các quốc gia giàu có và các công ty dược phẩm lớn đã ngoảnh mặt làm ngơ", Talpur nói.

(Nguồn: The Guardian)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương