Thế nào là mặc đẹp?

Nhà thiết kế thời trang Hà Linh Thư chia sẻ quan điểm đi xa một đáp án thông thường với câu hỏi khá vô thưởng vô phạt ấy.

Nhắc đến nhà thiết kế thời trang Hà Linh Thư, là nghĩ ngay đến nhung lụa đài các, sự thanh lịch song hành với vẻ tự do, mạnh mẽ phóng khoáng nằm ngay trong nữ tính và lãng mạn.

Vốn là một họa sĩ trình bày một tờ báo lớn, bỗng một ngày kia nhận ra con đường của mình nằm đâu đó ngoài những maquette báo giấy cơ bản là buồn tẻ, Hà Linh Thư bắt đầu việc thiết kế những gì mình thích, trên những chất liệu mình muốn. Và thế là có hẳn một con đường tơ lụa của riêng mình.

Nhà thiết kế Hà Linh Thư (ảnh: Internet)
Nhà thiết kế Hà Linh Thư (ảnh: Internet)

Tất nhiên con đường ấy không mềm mại như tên gọi của nó. Nhưng đã là tài năng, thì cứ đi. Với tơ, lụa, nhung, Hà Linh Thư nhanh chóng trở thành một thương hiệu nổi bật trong làng thời trang Việt.

“Loại chất liệu tôi đã chọn tuy “khó nhằn” nhưng đã tạo nên cho thương hiệu của tôi nét cá tính riêng trong thời trang, tôi tin rằng với cá tính của mình tôi đã dám dùng những màu sắc không phải ai cũng dám thử và dám “chơi” với chất liệu mà không phải ai cũng dám ứng dụng. Trải qua một quá trình tìm hiểu và vun bồi kiến thức, sự hiểu biết về nhung lụa cho tôi bản lĩnh để tùy biến và tôn vinh loại chất liệu độc đáo này và dùng thương hiệu của mình để truyền tải những thông điệp tinh tế của chất liệu ấy đến đông đảo người dùng”- Có lần Hà Linh Thư đã trả lời một tờ báo như vậy. 

Một thiết kế trong bộ sưu tập
Một thiết kế trong bộ sưu tập "Little Women" của Hà Linh Thư.
Một thiết kế trong bộ sưu tập
Một thiết kế trong bộ sưu tập "Little Women" của Hà Linh Thư.

Nói gọn lại, cái tên Hà Linh Thư từ nhiều năm qua với nhiều phụ nữ, là bảo chứng cho sự mặc. Đẹp đẽ, sang trọng, thanh lịch, độc đáo, tinh tế, lãng mạn…, có nhiều mỹ từ được dùng khi nói đến các thiết kế của Hà Linh Thư.

Tuy nhiên, trả lời tạp chí Phụ nữ Mới một câu hỏi khá vô thưởng vô phạt: Thế nào là mặc đẹp? Câu trả lời của chị lại dắt người ta đi xa một đáp án thông thường.

Hà Linh Thư:

Một câu hỏi phải trả lời bằng định nghĩa, mà không phải điều gì cũng định nghĩa được nhất là với phạm trù mặc đẹp. Tôi có một kỷ niệm với quãng thời gian bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” được đưa tin sẽ làm lại ở Việt Nam với một ekip toàn các đạo diễn và ngôi sao hạng A. Khi đó, nó trở thành đề tài nóng trên báo chí và người ta liên tục viết về nó.

Và viết về Phượng, nhân vật nữ chính của bộ phim. “Phượng là tiếng nước chảy, tiếng ly tách chạm nhau, là tiếng cười báo hiệu một sự nghỉ ngơi thư giãn sau một ngày làm việc” - Trong cuốn tiểu thuyết nhà văn Graham đã miêu tả Phượng như thế, sống động, nhẹ nhõm, vui vẻ. 

Một vài thiết kế trong bộ sưu tập
Một vài thiết kế trong bộ sưu tập "Little Women" của NTK Hà Linh Thư.

Và điều đó khiến chúng tôi muốn đi tìm hình ảnh Phượng, xem cô gái ấy là thế nào. Tôi vẫn nhớ, chiều đầu hè hôm đó. Chúng tôi (người bạn thân luôn chia sẻ các cảm xúc như cảm xúc với Phượng với nhau), hai đứa chạy xe trên phố Hàng Bài. Hà Nội những ngày đầu hè là khoảng thời gian tôi thích được ngắm nhìn những phụ nữ trẻ, sau một mùa đông lạnh giá ủ kín trong khăn áo.

Bỗng mọi thứ bừng tỉnh hân hoan đón chào mùa hè đầy nắng và trút bỏ khăn áo để lộ ra da thịt tươi mát đẹp đẽ tràn đầy sức sống. Và trên vỉa hè có một cô gái như thế rạng rỡ tươi cười đi bộ ngược chiều với chúng tôi. Cả hai đều thốt lên “Phượng kìa”. Tự dưng buổi chiều của chúng tôi cũng hân hoan rạng rỡ theo hình ảnh của cô gái ấy.

Thế nào là mặc đẹp?

Rồi thêm một kỷ niệm nữa với tôi. Tôi vẫn nhớ mình mặc một chiếc đầm lụa xanh biếc, bay bổng rảo bước ở đường Đồng Khởi tại Sài Gòn. Và bất chợt nhận ra có ánh mắt đàn ông nhìn theo mình đầy lấp lánh. Tư dưng, bỗng thấy mình cũng chính là “Phượng”.

Nhẹ nhõm, tự do, tươi mát và khiến người khác mỉm cười. Có lẽ, đó chính là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi “Thế nào là mặc đẹp?”. Đó là cảm xúc tích cực chúng ta mang lại cho người nhìn ngắm chúng ta và có thể khiến họ mỉm cười, hay ngưỡng mộ, hay trầm trồ, hay khen ngợi, hay thích thú và có thể muốn mặc giống như chúng ta.

PNM

Haute Couture và những nguyên tắc khắt khe của dòng thời trang cao cấp nhất thế giới

Haute Couture và những nguyên tắc khắt khe của dòng thời trang cao cấp nhất thế giới

Một năm hai lần tại Paris, ngành thời trang chứng kiến những thời khắc độc đáo nhất, cao cấp nhất, phi thường nhất: thời điểm của Haute Couture.