Thêm 1 ca tử vong do bạch hầu, 3 ca nhiễm mới

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, em G.A.P (13 tuổi, dân tộc Mông, trú tại tỉnh Đăk Nông) đã tử vong vì mắc bạch hầu.

Chiều 3/7, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Tứ Quí, Trưởng khoa Khoa Hồi sức cấp cứu trẻ em (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM), cho biết, một trường hợp bệnh nhi 13 tuổi (dân tộc Mông, trú tại tỉnh Đăk Nông) đã tử vong do mắc bệnh bạch hầu.

Bệnh nhi nhập viện ở bệnh viện địa phương sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Thời điểm nhập viện, bệnh nhi sốt, ho, đau họng, cổ bạnh, khó thở thanh quản, nhiễm độc, nhiễm trùng nặng. Trước đây bệnh nhi chưa từng tiêm vắc xin. Các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh nhi bị hạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy hô hấp kéo dài.

Thêm 1 ca tử vong do bạch hầu, 3 ca nhiễm mới

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Đêm 25/6, bệnh nhân đã được đặt máy tạo nhịp tim cùng các biện pháp hỗ trợ tình trạng suy tim. Trong những ngày gần đây, tình hình của bệnh nhi liên tục chuyển biến xấu, viêm cơ tim nặng hơn, suy tim, men tim tăng gấp 20 – 30 lần so với bình thường…

Bệnh viện đã điều trị hỗ trợ tích cực tim mạch, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch chờ phục hồi. Tuy nhiên, bệnh nhân không qua khỏi. Đây là bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu thứ 2 tử vong của tỉnh Đắk Nông trong 13 ngày qua. Trước đó là một bệnh nhi 9 tuổi tử vong sau 2 giờ chuyển từ tỉnh Đắk Nông xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, đặc biệt tỉnh Đắk Nông mới đây đã ghi nhận thêm 3 bệnh nhân mới, ngành y tế tình đang khẩn trương tiến hành các biện pháp khắc phục. 

Ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết trong 3 trường hợp có 2 ca ở huyện Krông Nô và ca còn lại tại huyện Đắk Glong. Tổng số ca nhiễm bệnh hầu tại tỉnh này là 15 ca. Các ca bệnh được phát hiện vào ngày 30/6. 

“Trong quá trình sàng lọc, chúng tôi đã phát hiện những ca bệnh này. Khu vực nói trên hiện đang thực hiện các biện pháp cách ly, tiêm chủng để phòng ngừa bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục sàng lọc”, ông Hùng nói.

Cả 3 trường hợp đều xuất hiện các triệu chứng nhẹ như: Viên hầu họng, có giãn mạc, sốt, có nhiễm trùng nhưng không có dấu hiệu nhiễm độc nên hiện sức khỏe của 3 cháu đang tiến triển tốt. Huyện Krông Nô là địa bàn nằm trong vùng của ổ dịch cũ nên địa phương vẫn tiếp tục duy trì các công tác phòng, chống dịch.

“Riêng trường hợp phát hiện mới tại địa bàn xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp thì hiện ngành Y tế đã khoanh vùng, cách ly khoảng 125 hộ, với khoảng 676 khẩu. Hiện tại địa điểm này đang được ngành y tế xử lý môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng, đồng thời tiến hành lấy mẫu những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân đưa đi xét nghiệm”, ông Hùng cho biết.

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc, khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu. Trước đó, tại địa phương phát hiện hai trường hợp dương tính với bệnh hầu tại xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy). 

Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy, cho biết, hiện nay, sức khỏe của 2 trường hợp dương tính đã ổn định, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vẫn có tình trạng sức khỏe bình thường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, ông Dương Quang Phục cho biết, huyện đã chỉ đạo, phân công trực tiếp lãnh đạo chính quyền địa phương, cán bộ chuyên môn xuống vùng bệnh tổ chức tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch 

Phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy cho biết, lãnh đạo phòng đã cho 37 trường học trên địa bàn từ bậc mầm non đến THCS tạm nghỉ học. Việc nghỉ học không ảnh hưởng đến kết quả học tập vì các em đã hoàn thành chương trình học và kết thúc thi học kì II năm học 2019-2020. Các trường cũng phải tiến hành khử trùng, vệ sinh. 

UBND huyện Đăk Tô cho biết, huyện đang chỉ đạo ngành giáo dục gấp rút tổ chức thi học kì để cho học sinh nghỉ học nhằm phòng, chống bệnh bạch hầu. Theo đó, ngày 3/7, có 36 trường học từ bậc mầm non đến THCS sẽ hoàn tất việc thi học kì.

Thanh Mai

Việt Nam có thêm 15.935 ca dương tính COVID-19 trong ngày 21/1

Việt Nam có thêm 15.935 ca dương tính COVID-19 trong ngày 21/1

Theo Bộ Y tế, ngày 21/1, Việt Nam có 15.935 ca mắc COVID-19, trong đó 34 ca nhập cảnh. Hà Nội có số ca nhiễm nhiều nhất 2.805 ca, Đà Nẵng 964 ca, Hải Phòng 796 ca.