Thêm 11 công ty Trung Quốc vào 'danh sách đen' kinh tế Mỹ

Ngày 20/7, Mỹ bổ sung thêm 11 công ty Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền vào danh sách trừng phạt giữa lúc căng thẳng leo thang.

Theo Reuters, trong 11 công ty này, 9 công ty bị Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc các công ty này tham gia vào việc sử dụng lao động cưỡng ép liên quan tới người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng Hồi giáo thiểu số khác.

Các công ty trong "danh sách đen"  không thể mua các thành phần từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Theo SCMP, đây là nhóm thứ 3, gồm các công ty, cá nhân và thực thể tại Trung Quốc, bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ. Trong 2 đợt thông báo trừng phạt trước đó, Mỹ đã liệt kê 37 công ty và các đơn vị khác bị chính quyền Tổng thống Donald Trump cho là “có liên quan tới hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền, giam giữ tùy tiện quy mô lớn, lao động cưỡng ép và giám sát công nghệ cao nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ”. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết.

Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: Sputnik.
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: Sputnik.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã từ chối đưa ra bình luận sau động thái mới của chính quyền Tổng thống Trump.

Vào tháng 5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích việc Mỹ liệt thêm công ty Trung Quốc vào danh sách đen, cho rằng Washington "đã vượt quá khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, vi phạm những qui tắc cơ bản trong điều chỉnh quan hệ quốc tế, can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

Các công ty được thêm vào danh sách đen bao gồm Nanchang O-Film Tech,  là nhà cung ứng cho thiết bị iPhone của Apple và từng tiếp đón CEO Tim Cook tại Trung Quốc hồi tháng 12/2017. Ngoài ra, Nanchang còn là nhà cung ứng cho Amazon và Microsoft, theo một lá thư trình Quốc hội Mỹ vào tháng 4 năm nay. Cả ba ông lớn công nghệ Mỹ hiện không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

Ngoài ra 9 công ty Trung Quốc liệt vào "danh sách đen" lần này gồm Changji Esquel Textile Hefei Bitland Information Technology, Hefei Meiling, Hetian Haolin Hair Accessories, Hetian Taida Apparel, KTK Group, Nanjing Synergy Textiles, Nanchang O-Film Tech and Tanyuan Technology, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dệt may.

Trong đó Changji Esquel, được Tập đoàn Esquel ra mắt năm 2009. Tập đoàn Esquel sản xuất quần áo cho Ralph Lauren, Tommy Hilfiger và Hugo Boss.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương