Thêm nhiều ngân hàng 'quay lưng' với ông Trump vì cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

Mối quan hệ của ông Donald Trump và ngành tài chính một lần nữa chịu áp lực khi các ngân hàng và người cho vay thế chấp từ chối phục vụ ông, sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol.

Câu hỏi đặt ra, liệu các ngân hàng và những người ủng hộ tài chính khác của ông Trump, bao gồm cả những gã khổng lồ Capital One Financial Corp và JPMorgan Chase&Co, có tiếp tục giữ ông làm khách hàng hay không.

Những căng thẳng mới trong mối quan hệ của ông Trump với ngành công nghiệp này bắt đầu xuất hiện vào cuối ngày 11/1. Theo nguồn tin của Bloomberg, Deutsche Bank AG quyết định không tiến hành thêm hoạt động kinh doanh với Trump hoặc công ty gia đình của ông, trong khi chờ ông trả khoản vay khoảng 300 triệu USD trong những năm tới. 

Ngân hàng Signature cũng thông báo rằng, họ sẽ đóng tài khoản Trump, hiện đang nắm giữ khoảng 5,3 triệu USD.

Sau đó, vào hôm 12/1, Professional Bank, nơi ông từng nhận khoản thế chấp trị giá 11 triệu USD, cho biết họ sẽ không thực hiện thêm các giao dịch với tổ chức Trump và “sẽ kết thúc mối quan hệ có hiệu lực ngay lập tức”.

Mối quan hệ giữa tổng thống Trump và các ngân hàng rạn nứt trầm trọng sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP
Mối quan hệ giữa tổng thống Trump và các ngân hàng rạn nứt trầm trọng sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP

Eric Trump, một trong những người con trai của tổng thống, nắm quyền điều hành công việc kinh doanh của gia đình, đã từ chối trả lời về vấn đề này. 

Thành phố New York đang trong tình trạng hỗn loạn khi các công ty và thực thể tìm cách rút lui khỏi hợp tác kinh doanh với Trump, sau khi ông khuyến khích một đám đông những người ủng hộ xông vào điện Capitol.

 Dưới đây là động thái của một vài công ty cung cấp tín dụng cho tông thống Trump và giữ tiền của ông.

1. Capital One

Theo mẫu tài chính bị tiết lộ ngày 31/7, Capitol One hiện đang nắm giữ 75 triệu USD tiền của ông Trump trên 4 tài khoản séc và tiết kiệm. Vào năm ngoái, Capital One đã trả cho ông Trump đến 2 triệu USD tiền lãi. 

Cho đến gần đây, ngân hàng này có một chi nhánh bên cạnh một tòa nhà chung cư Trump tại Đại lộ Park và Phố 59 ở Manhattan. Theo đó, một số người dùng Twitter đã đăng rằng, họ sẽ đóng tài khoản của mình ở Capital One nếu ngân hàng này không có hành động chống lại ông Trump. 

Trả lời vấn đề này, đại diện của Capital One cho hay: “Về vấn đề chính sách, chúng tôi không thảo luận về các mối quan hệ khách hàng hiện tại hoặc trước đây”.

2. JPMorgan Chase

Ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ nắm giữ tới 6 triệu USD trên ba tài khoản cho tổng thống Trump. Số tiền này chủ yếu đến từ khoản tiết kiệm do cha của ông Trump thành lập vì lợi ích của con mình.

Trong năm ngoái, JPMorgan đã trả cho ông Trump 17.500 USD tiền lãi. Người phát ngôn của ngân hàng, Amy Bonitatibus, cho biết: “Chúng tôi từ chối bình luận về vấn đề này".

Các chính sách có lợi cho doanh nghiệp của ông Trump từng được nhiều CEO hàng đầu ủng hộ. Ảnh: Getty
Các chính sách có lợi cho doanh nghiệp của ông Trump từng được nhiều CEO hàng đầu ủng hộ. Ảnh: Getty

3. BankUnited Inc.

Ngân hàng có trụ sở tại Florida nắm giữ tới 25,25 triệu USD trên hai tài khoản thị trường tiền tệ cho ông Trump. Phần lớn trong số đó là tài khoản cho Quỹ tín thác có thể hủy ngang của Donald J. Trump. Ngân hàng đã trả cho Trump số tiền lãi lên tới 102.500 USD cho năm 2019.

Thư ký thương mại của ông Trump, Wilbur Ross, từng là một phần của nhóm nhà đầu tư đã mua BankUnited sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính. Sau đó, nó trở thành một công ty giao dịch công khai. Các đại diện của ngân hàng đã không trả lời thêm về điều này.

4. First Republic Bank

Tính đến ngày 31/7, Trump có tới 50.000 USD trong tài khoản séc tại Ladder Capital. “Có một tài khoản duy nhất không hoạt động và đã bị đóng”, First Republic cho biết trong một tuyên bố do người phát ngôn Greg Berardi cung cấp. Ông từ chối nêu rõ thời gian hoặc nói chi tiết hơn.

5. Ladder Capital

Ladder Capital, công ty cho vay phi ngân hàng chuyên về bất động sản thương mại, đã cho ông Trump vay 282 triệu USD từ năm 2012 đến năm 2016 để mua 4 bất động sản ở Manhattan. Các khoản vay được hỗ trợ bằng tài sản, bao gồm các tòa tháp của ông ở 40 Wall St. và trên Đại lộ số 5, được gộp thành chứng khoán và bán cho các nhà đầu tư. 

Jack Weisselberg, một giám đốc điều hành khoản vay tại Ladder, từ chối trả lời. Ông Jack là con trai của Allen Weisselberg, giám đốc tài chính lâu năm của Trump Organization, người trước đây từng làm việc cho Fred Trump.

6. Deutsche Bank

Ông Trump đã vay 125 triệu USD từ Deutsche Bank vào năm 2012 cho khu nghỉ dưỡng Trump National Doral Miami, theo hồ sơ của quận và tiết lộ tài chính cá nhân của ông. Khoản nợ có tỷ lệ thay đổi, được gắn với lãi suất Libor hoặc lãi suất Prime, đáo hạn vào năm 2023.

Tương tự, ông Trump cũng vay 170 triệu USD cho Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington vào năm 2015 và có một khoản vay khác vào năm 2012 cho tòa tháp khách sạn của mình ở Chicago. Cả hai khoản vay có lãi suất thay đổi này đều đến hạn vào năm 2024. Người phát ngôn của Deutsche Bank từ chối bình luận.

Eric Trump, con trai của tổng thống Donald Trump, khẳng định Trump Organization là một trong những công ty bất động sản có mức rủi ro thấp nhất trong nước. Ảnh: Reuters
Eric Trump, con trai của tổng thống Donald Trump, khẳng định Trump Organization là một trong những công ty bất động sản có mức rủi ro thấp nhất trong nước. Ảnh: Reuters

7. Signature Bank

Theo tiết lộ tài chính cá nhân của ông Trump, phần lớn số tiền 5,3 triệu USD mà Trump có trong tài khoản thị trường tiền tệ tại Signature được giữ cho sự tin tưởng có thể thu hồi. Năm ngoái, ngân hàng này đã trả cho ông 105.000 USD tiền lãi. 

Con gái của ông Trump, Ivanka, từng phục vụ trong ban giám đốc của Signature. “Chúng tôi tin rằng, hành động thích hợp nhất trong lúc này là tổng thống Hoa Kỳ từ chức, vì lợi ích tốt nhất của quốc gia chúng ta và người dân Hoa Kỳ”, người phát ngôn của Signature Bank cho biết trong một tuyên bố.

8. Professional Bank

Ngân hàng có trụ sở tại Florida đã nắm giữ 25 triệu USD trong tài khoản thị trường tiền tệ cho quỹ tín thác có thể thu hồi của ông Trump. Theo hồ sơ hồi tháng 7, ngân hàng này đã trả cho Trump 1 triệu USD tiền lãi. 

Professional Bank chỉ mới thiết lập mối quan hệ với ông Trump gần đây. Vào năm 2018, ngân hàng đã cung cấp một khoản thế chấp cho khoản tiền 18 triệu USD của ông Trump, để mua căn nhà của em gái ông ở Palm Beach. Khoản vay 11 triệu USD có lãi suất 4,5% và đáo hạn vào năm 2048, theo hồ sơ của quận và tiết lộ tài chính cá nhân của Trump.

"Gian nan mới biết lòng bạn"

Eric Trump, con trai của ông Trump, đã mô tả Trump Organization là một công ty có lợi nhuận và có thể hợp tác với bất kỳ ai mà nó muốn. 

Ông nói với Bloomberg vào năm 2019 rằng: “Chúng tôi là một trong những công ty bất động sản có rủi ro thấp nhất trong nước. Hầu như tất cả tài sản của chúng tôi đều được sở hữu tự do và rõ ràng".

Mặt khác, ông Trump từng có giai đoạn mâu thuẫn với ngành tài chính vì ông bị vỡ nợ, các công ty của ông phải nộp đơn phá sản và ông có xu hướng kiện những người và tổ chức không theo ý định. Tuy nhiên, bất chấp những mâu thuẫn trong quá khứ, vẫn không thiếu các công ty sẵn sàng cung cấp cho ông vốn hoặc giữ tiền của ông.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương