Thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 có thể không được thi lại vào năm sau?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có trả lời chính thức về vấn đề này.

Dạo gần đây, trên mạng xã hội xuất nhiều thông tin cho rằng thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước có thể không được thi riêng vào năm sau. Điều này khiến không ít học sinh, phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, thông báo mới đây nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, học sinh học chương trình Giáo dục phổ thông nào sẽ được thi Tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông đó.

Điều đó có nghĩa là, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

"Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025", Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Toàn bộ chia sẻ được đăng tải trên fanpage Bộ Giáo dục và Đào tạo
Toàn bộ chia sẻ được đăng tải trên fanpage Bộ Giáo dục và Đào tạo

Năm 2025 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ tốt nghiệp bậc THPT. Về phương án thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, thí sinh sẽ thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, công nghệ. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm khác biệt so với chương trình giáo dục phổ thông trước đó, còn gọi là chương trình 2.000: Từ mục tiêu, quan điểm, phương pháp giáo dục, cơ cấu hệ thống cũng như các môn học, đặc biệt là ở bậc THPT.

Cụ thể, trong chương trình GDPT 2018, giáo dục cơ bản kết thúc ở bậc THCS, bậc THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp. Do đó, học sinh bậc THPT không bắt buộc phải học tất cả các môn học như chương trình cũ mà chỉ phải học bắt buộc 4 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Ngoài 4 môn học bắt buộc, học sinh được lựa chọn học thêm một số môn học trong các môn còn lại.

Tổng hợp

Đông