Thị trường tài chính toàn cầu rực lửa sau khi Nga tấn công Ukraina

Tiền số cũng rực lửa. Bitcoin giảm mạnh 6,5% xuống 35.200 USD khi nhà đầu tư rời xa các tài sản rủi ro.

Do căng thẳng leo thang tại Ukraine, áp lực bán tháo mạnh khiến các chỉ số chủ chốt đều lùi sâu. S&P 500 giảm 2,5% khi mở cửa, đi sâu vào vùng điều chỉnh. Chỉ số này tính tới đầu phiên hôm qua đã giảm gần 14% so với mức đóng cửa kỷ lục vào ngày 3/1.

"Động thái của Nga thực sự tồi tệ hơn dự báo của chúng tôi và cả thị trường. Chúng ta đang nói về mức giảm 5% đến 6%. Điều này có thể khiến thị trường giảm gần 20% hoặc bước vào thị trường giá xuống", Binky Chadha, chiến lược gia toàn cầu tại Deutsche Bank, đánh giá.

Thị trường tài chính toàn cầu rực lửa sau khi Nga tấn công Ukraina

Giá dầu Brent tăng 7,7% lên 104,56 USD mỗi thùng, vượt qua mức 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Giá dầu WTI của Mỹ giao dịch cao hơn 7,2% quanh ngưỡng 100 USD, còn giá khí đốt tự nhiên tăng 5%.

Trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, lợi suất giảm do các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Chỉ số CBOE, thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, đã tăng vọt lên trên mức 37 vào thứ năm, gần chạm mức cao nhất kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi đóng cửa, lực mua ồ ạt bắt đáy khi thị trường giảm sâu đã kéo Phố Wall trở lại sắc xanh trong sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư.

S&P 500 vọt lên hơn 63 điểm, đóng cửa tăng 1,5%. Nasdaq Composite có thêm 3,3%, còn chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng trở lại sắc xanh.

Các công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ có phiên biến động mạnh. Amazon, Netflix, Alphabet và Microsoft đều đóng cửa cao hơn dù lao dốc vào đầu giờ vì áp lực bán tháo.

Các thị trường chính của khu vực châu Âu bị bán tháo mạnh khi mở cửa phiên 24/2, sau khi Nga biến cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài tại Ukraine thành một cuộc xung đột về quân sự.

Chỉ số European Stoxx 600 giảm 3,6% xuống mức thấp nhất trong năm. FTSE 100 của thị trường chứng khoán London (Anh), DAX Index của Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt (Đức) cùng giảm gần 4%. Đà giảm được duy trì cho tới khi đóng cửa.

Trước đó, tại thị trường châu Á và đặc biệt tại Nga, sắc đỏ bao trùm. Các thị trường lớn của châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đều ghi nhận mức giảm mạnh. Chỉ số RTS của Nga có lúc giảm đến 49,93%, với vốn hóa thị trường ước tính "bốc hơi" 250 tỷ USD.

Tiền số cũng rực lửa. Bitcoin giảm mạnh 6,5% xuống 35.200 USD khi nhà đầu tư rời xa các tài sản rủi ro.

Thanh Mai

Việt Nam nói gì về về tình hình ở Ukraina?

Việt Nam nói gì về về tình hình ở Ukraina?

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine.