Thị trường tiền tệ châu Á ổn định trở lại sau ‘cú sốc’ biến chủng Omicron

Thị trường tiền tệ đã ổn định trở lại vào thứ Hai (29/11) trên thị trường châu Á sau “cú sốc” biến chủng Omicron, tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn cảnh báo về thị trường này sẽ có biến động trong thời gian tới do biến thể này vẫn chưa được các nhà khoa học đánh giá rõ ràng về sự nguy hiểm của nó.

Đồng đô la Úc (AUD) nhạy cảm nhất khi đã tăng 0,37% lên 0,7139 AUD/USD sau khi giảm 1% vào thứ Sáu xuống còn 0,71125 AUD/USD, mức thấp nhất kể từ ngày 20/8.

lynxmpehas00e_l.jpg

Đồng đô la Canada (CND)cũng tăng trở lại sau khi trượt 0,57% xuống 1,2726CND/USD từ mức 1,2800 CND/USD, mức cao nhất trong hai tháng qua.

Đồng yên Nhật (JPY) đã giảm 0,25% xuống 113,75 JPY/USD.

Đồng rand Nam Phi (ZAR) đã phục hồi từ mức thấp nhất trong vòng một năm qua vào thứ Sáu là 16,3675 ZAR/USD, hôm nay đã tăng 0,93% lên mức 16,1400 ZAR/USD.

Nam Phi đã phát hiện ra biến chủng Omicron vào tuần trước và các quốc gia trên toàn cầu đã nhanh chóng thắt chặt kiểm soát biên giới dolo ngại các đột biến trong protein của biến chủng này có thể kháng với các loại vaccine hiện tại.

Biến chủng Omicron đã được phát hiện ở nhiều nơi bao gồm Úc, Anh, Canada, Đức và Hồng Kông.

Hãng dược BioNTech cho biết, có thể hãng này cùng với Pfizer (NYSE: PFE) sẽ làm lại vaccine của mình để đối phó với biến chủng Omicron trong vòng 2 tuần tới.

“Cho đến lúc đó, sự biến động của thị trường có khả năng vẫn tăng cao”, Rodrigo Catril, chiến lược gia FX cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Úc (OTC: NABZY), đã viết trong một lưu ý khách hàng.

"Các thị trường đã buộc phải đánh giá lại triển vọng tăng trưởng toàn cầu cho đến khi chúng ta biết nhiều hơn về biến chủng này", ông nói thêm.

Trong khi đó, Joseph Capurso, chiến lược gia tại Commonwealth Bank of Australia (OTC: CMWAY), lặp lại: “Chúng tôi dự đoán tiền tệ sẽ có nhiều biến động trong tuần này. Sẽ không có nhiều tin tức tiêu cực về Omicron và điều này sẽ AUD xuống dưới 0,7000 USD."

Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra bản cập nhật vào thứ Hai về phản ứng của Hoa Kỳ đối với biến thể mới.

Chỉ số USD Index - đo lường đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền chính - giao dịch ở mức 96,204, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần là 95,973 vào hôm thứ Sáu.

Trong khi đồng đô la có thể được hưởng lợi từ sự không chắc chắn vì vị thế của nó là một nơi trú ẩn an toàn, nó làm mờ triển vọng khi Cục Dự trữ Liên bang - và các ngân hàng trung ương toàn cầu khác - có thể tăng lãi suất.

Đồng euro, tăng 0,98% vào thứ Sáu khi các nhà giao dịch đóng các vị thế bán, giảm 0,23% xuống 1,1290 USD.

Đồng bảng Anh đi ngang ở mức 1,3335 đô la, giảm mức thấp nhất trong 11 tháng vào thứ Sáu ở mức 1,3278 đô la.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương