Thời khóa biểu học online như trên lớp khiến trẻ mệt mỏi

Thời gian học online dài gây ảnh hưởng đến thị lực, tinh thần của trẻ, chưa kể là trẻ không có thời gian thư giãn vì lượng bài tập quá nhiều.

Nhiều học sinh gặp tình trạng "ngộp thở" khi học online. Ngoài chương trình chính khóa buổi sáng các bé còn làm bài tập trong sách giáo khoa buổi chiều, không có thời gian học phụ đạo hay học thêm kiến thức ngoài sách vở. Lượng bài tập khi học onlinecũng nhiều gấp đôi bình thường.

Nhiều phụ huynh nhận thấy việc học online cả ngày là quá sức đối với học sinh lớp 2. Nếu tình trạng này kéo dài, thể lực và tinh thần của các em sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là sức khỏe mắt.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các phụ huynh đề xuất ý kiến giảm giờ học và tăng giờ nghỉ cho trẻ. Trong thời gian học online này, trẻ chỉ nên học Toán và Tiếng Việt để củng cố khả năng đọc, viết và làm toán cơ bản. Các môn còn lại có thể dạy bù khi tình hình dịch ổn định hơn, các bé được đến trường học trực tiếp.

Cô Hồng Hà, giáo viên kỹ năng sống cho trẻ em tại TP Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh, cho rằng trẻ tiểu học chỉ nên học online khoảng 2,5 giờ mỗi ngày, giữa các tiết học nghỉ từ 5-10 phút. Trẻ tiểu học năng lực tập trung, tự giác chưa cao, học online quá lâu sẽ ảnh hưởng hiệu quả học tập.

Chưa kể, trẻ học qua màn hình máy tính, điện thoại có thể bị mỏi mắt và trở nên thụ động. Học online khiến tầm nhìn của trẻ bị thu hẹp vào các thiết bị điện tử.

Theo đề xuất của cô Hồng Hà, các trường chỉ nên dạy online môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho trẻ và giảm tải một số chương trình chưa cần thiết. Trước khi lên lớp, giáo viên, cha mẹ cần cho trẻ tự tìm hiểu bài học, như thế quá trình dạy của giáo viên sẽ thuận lợi hơn. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh nhận định việc học online kéo dài về cơ bản sẽ khiến trẻ mỏi mắt, giảm khả năng tập trung. Với trẻ học tiểu học, một tiết học không nên kéo dài quá 45 phút và các em cần có 15 phút để nghỉ ngơi, thư giãn mắt. Việc bổ sung vitamin A, vitamin E cũng rất cần thiết cho trẻ trong giai đoạn này.

Giáo viên, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ thực hiện một số bài tập đơn giản như đảo mắt, nhắm mắt mở mắt, dùng ngón tay mát xa mắt. Nếu không thể cho trẻ ra ngoài vận động, những bài tập tại chỗ sẽ có ích cho việc học online.

Thanh Mai

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa, chiếm đoạt tiền của dân

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa, chiếm đoạt tiền của dân

Ngân hàng VPBank cũng cảnh báo đến khách hàng và người dân chiêu thức lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước của đối tượng lừa đảo.