Thống đốc New York từ chức sau khi bị cáo buộc dâm ô hàng chục phụ nữ

Việc từ chức của Cuomo đánh dấu lần thứ hai trong 13 năm qua một thống đốc New York ra đi vì bê bối.

Người từng được là "ngôi sao chống dịch" của bang New Yorrk, ông Andrew Cuomo đã từ chức trong ngày 10-8 để tránh một cuộc luận tội bãi nhiệm do bị cáo buộc dâm ô hàng chục phụ nữ, gồm cả cấp dưới.

"Cha của các con đã sai và hôm nay ông ấy đã xin lỗi", ông Cuomo nhắn gửi 3 con gái trong tuyên bố từ chức ngày 10-8. "Tôi muốn các con của tôi biết cha của chúng không có ý định thiếu tôn trọng với bất kỳ phụ nữ nào".

  Andrew Cuomo

Andrew Cuomo

Theo Reuters, bà Kathy Hochul sẽ tiếp quản ghế thống đốc sau khi ông Cuomo từ chức và sẽ trở thành nữ thống đốc đầu tiên của bang New York. Ông Cuomo sẽ bàn giao lại công việc và chính thức rời ghế thống đốc trong vòng 2 tuần sau khi từ chức. Nhiều chính trị gia Dân chủ khác cũng quay lưng với ông Cuomo sau vụ việc.

Theo kết quả một cuộc điều tra độc lập thì ông Cuomo đã dâm ô 11 phụ nữ. Một số người có tuổi đời còn rất trẻ và là nhân viên của ông Cuomo. Ít nhất 2 người đã kể về việc họ bị ông Cuomo sờ mó hoặc phải nghe những lời khêu gợi tình dục từ ông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, một người cùng Đảng Dân chủ với ông Cuomo, đã kêu gọi ông từ chức sau khi kết quả điều tra được công bố. 

Một cuộc điều tra luận tội ông Cuomo đã được thúc đẩy nhanh chóng sau đó. Đối mặt với việc phải ra đi vì bị bãi nhiệm, ông Cuomo đã chọn việc từ chức ngay trước khi phiên luận tội diễn ra.

Ông Cuomo năm nay 63 tuổi và giữ chức thống đốc New York từ năm 2011.  Năm ngoái, sau khi trở nên nổi tiếng vì tích cực chống dịch COVID-19 ở New York, ông còn được đồn đoán là sẽ ra tranh cử với tư cách ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Năm 2008, thống đốc New York khi đó là Eliot Spitzer đã phải từ chức sau khi dính bê bối bảo kê gái mại dâm, theo Reuters.

Thanh Mai

Bộ Y tế tạo điều kiện cho TP.HCM mua vắc xin của Moderna để tiêm chủng cho người dân

Bộ Y tế tạo điều kiện cho TP.HCM mua vắc xin của Moderna để tiêm chủng cho người dân

Dù đã có văn bản trước đó nhưng đến ngày 8-8-2021, Bộ Y tế chưa nhận được thông tin về tiến độ thực hiện mua vắc xin của TP.HCM.