Thông tin nổi bật tuần qua (21-26/12): Nhiều nước Châu Âu phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Một số quốc gia tại Châu Âu phát hiện ca nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 từ Anh là một trong những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Việt Nam có tên trong gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD của Mỹ

Quốc hội Mỹ hôm 21/12 đã công bố văn bản của gói cứu trợ. Đặc biệt, trong gói cứu trợ này Mỹ dành khoảng 169.739.000 USD cho Việt Nam bao gồm ít nhất 14,5 triệu cung cấp cho các chương trình y tế và khuyết tật tại những khu vực bị rải chất da cam và nhiễm độc chất dioxin, nhằm giúp đỡ những người bị khuyết tật về vận động nghiêm trọng, hay khuyết tật về phát triển hoặc nhận thức.

19 triệu USD sẽ được cung cấp cho các hoạt động liên quan đến khắc phục hậu quả các khu vực bị nhiễm dioxin ở Việt Nam và 2,5 triệu USD sẽ dành cho chương trình hòa giải di sản chiến tranh.

Tổng thống Trump mong muốn thăm lại Việt Nam

Hôm 22/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Donald Trump khẳng định rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam và mong muốn thăm lại Việt Nam vào thời gian tới.

Thông tin nổi bật tuần qua (21-26/12): Nhiều nước Châu Âu phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Hai lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ Việt - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt là trong những năm gần đây, tin tưởng quan hệ song phương sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, trong đó hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương.

Cũng tại buổi điện đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã trao đổi về việc Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo Điều khoản 301 của Luật Thương mại năm 1974 của Mỹ.

Một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng có vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực là mong muốn của người dân Việt Nam và cũng phù hợp với lợi ích của Mỹ.

TP. Thủ Đức sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/3/2021

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, để đảm bảo ổn định công việc cho cán bộ, công chức cũng như giải quyết các thủ tục hành chính cho đến khi TP. Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động ngày 1/3/2021, các cơ quan hành chính vẫn phải hoạt động liên tục, không bị ngưng trệ, đáp ứng nhu cầu của người dân trong sinh hoạt và các hoạt động kinh tế, giao dịch.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ cho phép số lượng cấp phó của UBND TP. Thủ Đức là bốn người.

Ông Đinh La Thăng bị tuyên phạt 10 năm tù

Ngày 22/12/2020, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt là Tổng công ty Cửu Long, thuộc Bộ Giao thông Vận tải), CTCP Tập đoàn Yên Khánh và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu, thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Thông tin nổi bật tuần qua (21-26/12): Nhiều nước Châu Âu phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tại tòa, HĐXX nhận định việc viện kiểm sát truy tố các bị cáo trong vụ án là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật.

HĐXX cho rằng bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Từ đó, HĐXX tuyên phạt ông Thăng mức án 10 năm tù về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Tổng hợp hình phạt 30 năm tù của hai bản án trước đó, buộc bị cáo chấp hành 30 năm tù.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đing Ngọc Hệ chung thân tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 13 năm tù tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường 725 tỷ đồng và 3,4 tỷ đồng trong vụ mua căn biệt thự Công ty Licogi 13.

Đối với bị cáo Nguyễn Hồng Trường, tòa tuyên phạt bị cáo 4 năm 6 tháng tù; Dương Tuấn Minh 4 năm tù về cùng tội danh với cựu bộ trưởng Đinh La Thăng. Các bị cáo còn lại bị phạt 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức ra mắt

Ngày 26/12, Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) đã chính thức ra mắt sau khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và thủ tục cần thiết.

Tại lễ ra mắt, ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines cho biết, dự kiến từ ngày 1 - 5/1/2021, hãng sẽ bán vé chính thức. 

Thông tin nổi bật tuần qua (21-26/12): Nhiều nước Châu Âu phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, hãng sẽ nhận thêm 2 tàu bay để phục vụ hành khách trong cao điểm Tết. Sau đó tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh COVID-19, hãng tiếp tục nhận thêm các tàu bay mới.

Về các đường bay sẽ khai thác trong thời gian tới, ông Vũ Đức Biên cho hay, trước mắt hãng sẽ tập trung vào đường bay Hà Nội - Huế - TP.HCM và các điểm du lịch khu vực miền Trung. Trên cơ sở đó, nghiên cứu các đường bay khác sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát trên thế giới, Vietravel Airlines sẽ khai thác các đường bay trên toàn quốc và các đường bay từ Việt Nam đi các nước ASEAN và các khu vực khác.

Cũng theo Tổng giám đốc Vietravel Airlines, giá vé mà hãng đưa ra gồm nhiều dải vé từ thấp đến cao, chắc chắn là rất cạnh tranh; đồng thời, việc bán vé máy bay sẽ kèm theo những dịch vụ trọn gói nhằm giúp hành khách thuận lợi hơn khi đi tham quan, du lịch.

Nhiều quốc gia Châu Âu phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 25/12, người đứng đầu Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Châu Âu Hans Kluge cho hay biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Âu, khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng vệ.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Kluge nêu rõ 8 nước trong khu vực Châu Âu đã xác định được một biến thể mới của virus VUI-202012/01. Khác với những biến thể trước đây, biến thể này có khả năng lây lan ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Theo ông, điều quan trọng là phải tăng cường các biện pháp bảo vệ hiện có, đề cao cảnh giác trong khi các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu về biến thể mới của SARS-CoV-2.

Vaccine COVID-19 của hãng Moderna có thể kháng được virus biến thể mới phát hiện ở Anh

Trong một tuyên bố ngày 23/12, công ty công nghệ sinh học của Mỹ có trụ sở tại bang Massachusetts này cho biết: "Chúng tôi sẽ thực hiện các thử nghiệm bổ sung đối với loại vaccine này trong những tuần tới để thẩm định khả năng vaccine COVID-19 của Moderna Inc. có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ lây nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh."

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Theo Moderna, công ty này đã tiến hành thử nghiệm huyết thanh với một số người tình nguyện và các động vật thí nghiệm đã được tiêm vaccine ngừa một số biến thể trước đó của COVID-19 - vốn đã xuất hiện kể từ đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch này. Kết quả cho thấy  vaccine "phát huy hiệu quả như nhau".      

Quốc hội Mỹ công bố dự luật ngân sách và gói cứu trợ COVID-19

Ngày 21/12, Quốc hội Mỹ đã công bố dự luật ngân sách chính phủ và gói cứu trợ COVID-19 với tổng trị giá 2.300 tỷ USD nhằm tài trợ cho các cơ quan của chính phủ hoạt động cho hết năm tài chính 2021, cũng như hỗ trợ cho nền kinh tế đang phải chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.

Thông tin nổi bật tuần qua (21-26/12): Nhiều nước Châu Âu phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Thỏa thuận đạt được gồm dự luật ngân sách chính phủ trị giá 1.400 tỷ USD, trong đó có 740,5 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng và 664,5 tỷ USD cho các chương trình trong nước và dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD được các nhà lãnh đạo lưỡng đảng nhất trí vào cuối tuần vừa qua.

Đây là thỏa thuận với những dự luật chi tiêu lớn nhất được Quốc hội Mỹ xem xét để thông qua sau Đạo luật CARES trị giá 2.200 tỷ USD phê chuẩn vào cuối tháng 3 vừa qua. Thỏa thuận đạt được đáp ứng được một số ưu tiên của các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng như các điều khoản  mục tiêu mà các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đưa ra.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương