“Thứ 4 Ngày Xanh” bao gồm nhiều hoạt động thiết thực có sự tham gia của các công ty thành viên thuộc hệ sinh thái Vingroup như Vincom, Xanh SM, V-Green và Vinhomes… cùng với chuỗi thử thách sống xanh trên mạng xã hội với tổng giải thưởng lên đến 600 triệu đồng.
Khi đồ cũ được trao cơ hội thứ hai
Chị Nguyễn Hương (36 tuổi, Nha Trang) chia sẻ, trước đây, tại gia đình chị, những chiếc chai nhựa thường bị vứt lẫn vào rác thải sinh hoạt. Nhưng bây giờ, chúng đều được các thành viên trong gia đình xếp gọn vào góc nhà, chờ ngày mang ra “Trạm Xanh Tái - Sinh” tại Vincom Plaza Lê Thánh Tôn để bắt đầu một vòng đời mới.
![]() |
Trải nghiệm sống xanh tại TTTM Vincom thu hút khách hàng mọi lứa tuổi. Nguồn: Vincom |
Không chỉ có chai nhựa, pin cũ, giấy báo cũ hay quần áo không còn sử dụng thay vì bị vứt bỏ nay cũng được gia đình chị Hương gom lại và phân loại, tái chế. Sự thay đổi thói quen này có một phần tác động của “Thứ 4 Ngày Xanh” - chiến dịch đang được lan tỏa và thu hút sự tham gia đông đảo của cộng đồng.
"Chiến dịch vừa là “trò chơi mới”, vừa là thử thách để mỗi người vượt qua thói quen của mình, tạo ra lối sống xanh mới. Đối với gia đình tôi, đây là cách chúng tôi đang trao cho đồ vật cũ cuộc sống mới”, chị Hương chia sẻ.
Không chỉ dừng ở chương trình thu gom đồ tái chế, chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” còn mang tới hàng loạt workshop xanh, hướng dẫn người dân tự tay biến vật dụng cũ thành sản phẩm độc đáo.
"Không chỉ học được cách tái chế quần áo cũ thành túi vải, biến thành một đồ dùng mới dành cho bản thân. Tôi còn nhận ra sống xanh không khó, chỉ cần mình sẵn sàng thay đổi”, chị Hoàng Vy (24 tuổi, Hà Nội) - một khách hàng tham gia workshop tại Vincom Mega Mall Times City, hào hứng chia sẻ.
![]() |
Khách hàng trải nghiệm phương tiện xanh. Nguồn: XanhSM |
Chưa dừng lại ở đó, thông qua chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh”, người dân còn được tạo cơ hội để dễ dàng tiếp cận nhiều loại hình phương tiện xanh. Cụ thể, vào mỗi thứ Tư hàng tuần, hưởng ứng chiến dịch, Xanh SM gửi tới khách hàng ưu đãi lên đến 12% (tối đa 2.050.000 đồng/chuyến).
Chị Nguyễn Thụy Vân (34 tuổi, Hà Nội) cho biết, chính nhờ mức ưu đãi lớn này, Xanh SM đã trở thành ưu tiên hàng đầu của chị thay vì phương tiện cá nhân hay các dịch vụ sử dụng xe xăng.
“Đi taxi điện thời điểm này rất lợi, vừa tiết kiệm, vừa tránh nắng tránh mưa và đặc biệt đỡ phải hít khói bụi từ các phương tiện phát thải, lại còn góp phần bảo vệ môi trường”, chị Vân chia sẻ.
Sự hưởng ứng của Xanh SM với “Thứ 4 Ngày Xanh” đã khuyến khích người dân thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, hướng tới lối sống bền vững, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp Việt Nam sớm đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Theo bà Phan Thị Hồng Dung, Phó Tổng Giám đốc Đào tạo Công ty GSM, nếu tất cả người dân ở Hà Nội và TP HCM (khoảng 17,6 triệu người) cùng chọn phương tiện xanh, chỉ trong một ngày, lượng khí thải cắt giảm được sẽ tương đương 5,6 tỷ cây xanh cao trên 15 mét quang hợp.
"Bên cạnh việc trồng cây và phải đợi 10-20 năm để cây có thể trưởng thành, quang hợp và thanh lọc không khí, mỗi người chúng ta có thể di chuyển bằng phương tiện xanh mỗi ngày, góp phần giảm thiểu thải khí độc hại và tạo ra bầu không khí trong lành hơn rất nhiều”, bà Dung nhấn mạnh.
![]() |
Bà Phan Thị Hồng Dung, Phó Tổng giám đốc Đào tạo Công ty GSM, chia sẻ về ý nghĩa của việc sử dụng phương tiện xanh tại lễ phát động chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh”. Ảnh: Vingroup |
Thay đổi nhỏ tạo nên điều lớn lao
Tinh thần của “Thứ 4 Ngày Xanh” không chỉ được lan tỏa bằng các hoạt động thiết thực trong các trung tâm thương mại của Vincom, đến dịch vụ di chuyển của Xanh SM, mà còn vươn tới không gian sống của mỗi gia đình tại các khu đô thị Vinhomes.
![]() |
Ngoài các hoạt động phân loại, CLB Sống Xanh – Sống Khỏe Vinhomes còn tổ chức Ngày hội Đổi rác lấy quà, thu gom rác thải,... (Nguồn: Vinhomes) |
Chị Nguyễn Thanh Mai (28 tuổi), cư dân Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) cho biết, không phải chờ đến khi chiến dịch này được phát động, sống xanh đã là thói quen sinh hoạt của cả gia đình từ khi tham gia CLB Sống Xanh – Sống Khỏe ngay tại khu đô thị. Song, sự xuất hiện của chiến dịch đã giúp mỗi cá nhân một lần nữa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời tạo cảm hứng sáng tạo ra nhiều cách sống xanh độc đáo.
Chị Mai cho biết thêm, không chỉ có gia đình chị, từ ngày có chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh”, tinh thần sống xanh của cộng đồng cư dân Vinhomes đã tăng lên mạnh mẽ. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, hay trong các sinh hoạt cộng đồng, nhiều gia đình và bạn trẻ sôi nổi lên kế hoạch hưởng ứng chuỗi thử thách sống xanh hàng tuần; “Tắt Đèn - Sống Xanh” - tiết kiệm điện và nước bằng những hành động đơn giản nhưng ý nghĩa ngay trong tháng 3 này.
“Tôi định tham gia thử thách bằng cách chuẩn bị bữa tối và ăn tối dưới ánh nến cùng chồng. Cách này vừa giúp tiết kiệm điện, vừa tăng thêm gia vị cho tình cảm vợ chồng”, chị Mai cho hay.
Và đó chính là sức mạnh của "Thứ 4 Ngày Xanh" - một chương trình ý nghĩa đang góp phần lan tỏa nhận thức về bảo vệ môi trường, giúp từng cá nhân nhận ra rằng mỗi hành động nhỏ hôm nay sẽ tạo nên một tương lai bền vững mai sau. Chương trình cũng thể hiện vai trò tiên phong của Vingroup trong việc chung tay hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về Net Zero vào năm 2050, góp phần xây dựng một Việt Nam thịnh vượng và phát triển bền vững.
Triển lãm 'VinFast - Vì tương lai xanh' tại TP.HCM - Ngày hội của công nghệ và sống xanh
Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” diễn ra từ ngày 18-20/8 tại Landmark 81, TP.HCM sẽ là ngày hội của công nghệ và sống xanh, với những công nghệ tiên tiến đã và sẽ ứng dụng trên xe điện cũng như các giải pháp hướng đến sự phát triển bền vững.