Thử ăn như người ‘siêu sống thọ’ ở Vùng Xanh, cô gái nhận kết quả ngỡ ngàng

Một cô gái thử theo chế độ ăn của 1 trong 5 Vùng Xanh của thế giới và nhận thấy cơ thể có nhiều thay đổi tích cực.

Nicoya, Costa Rica, là một trong năm "Vùng Xanh" của thế giới, nơi cư dân sống thọ hơn mức trung bình. Một số người Nicoya sống khỏe ở độ tuổi 90 và 100, trong đó có một người đàn ông 100 tuổi vẫn cưỡi ngựa và chăm sóc đàn gia súc của mình, theo một bộ phim tài liệu mới của Netflix về những bí mật của Vùng Xanh.

Một trong những bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của người Nicoya là chế độ ăn chủ yếu dựa vào đậu, coi đậu như một siêu thực phẩm. Người Nicoya cũng không ăn nhiều thịt.

Mới đây, một cô gái người Mỹ đã quyết định thử ăn theo chế độ ăn của người Nicoya trong vòng một tuần để xem điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của mình.

Julia Pugachevsky, phóng viên sức khỏe của trang Insider, viết: "Nghe nói rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm toàn phần, tập trung vào thực vật có thể liên quan đến sống thọ nên tôi muốn thử ăn uống như một người SuperAger (tạm dịch là người siêu sống thọ) ở Costa Rica".

Julia Pugachevsky, phóng viên sức khỏe của trang Insider.
Julia Pugachevsky, phóng viên sức khỏe của trang Insider.

"Tất nhiên, tôi không thể biết liệu nó có thực sự giúp tôi sống lâu hơn hay không - nhưng nếu chế độ ăn này giúp tôi tràn trề năng lượng thì đó cũng là điều tốt. Bởi vì tôi sống ở Brooklyn (Mỹ) và không thể tự mình thu hoạch thực phẩm như nhiều người Nicoya, tôi phải chuẩn bị hai bữa ăn chính và một bữa ăn nhẹ".

Tuy nhiên, Julia nhấn mạnh rằng việc chế biến thực phẩm theo Vùng Xanh Nicoya không hề phức tạp. Ngược lại, các công thức nấu ăn rất ngon và dễ kết hợp với nhau.

Bữa ăn đầu tiên cô làm là món cơm và đậu của người Costa Rica gọi là gallo pinto, món ăn truyền thống được phục vụ vào bữa sáng nhưng Julia cũng ăn vào các bữa khác.

Julia xào ớt chuông và hành tây để làm món gallo pinto.
Julia xào ớt chuông và hành tây để làm món gallo pinto.

Cách làm món này cực kỳ dễ: chỉ cần cắt nhỏ một ít hành tây và ớt chuông, nấu cơm, trộn với đậu và gia vị. "Sau khoảng một giờ vào bếp, tôi đã có đầy đủ ba hộp cơm thơm ngon".

Món ăn này cho thấy thực phẩm không cần phải phức tạp hoặc đắt tiền mới tốt cho sức khỏe và ngon miệng.

Dưới đây, Julia chia sẻ kỹ hơn về những thay đổi cô nhận thấy sau 1 tuần ăn theo chế độ của người Nicoya.

1. Cảm thấy no hơn, ngay cả khi tập thể dục

Julia thường thêm trứng, quả bơ và nước sốt vào món gallo pinto của cô.

"Tôi sẽ ăn món ăn này với trứng rán (thứ mà người Nicoya dùng làm món ăn kèm), quả bơ, sốt salsa và nước sốt nóng - bất cứ thứ gì tôi có trong tủ lạnh. Nó tạo nên bữa sáng… Ăn đậu có hương vị còn thú vị hơn bột yến mạch việt quất tôi thường hay ăn", Julia chia sẻ.

Quan trọng nhất, gallo pinto khiến cô có cảm giác no. Sau khi chạy bộ 16 km buổi sáng, Julia ăn hết một đĩa gallo pinto thịnh soạn với tất cả các món ăn kèm và ngạc nhiên về cảm giác no của mình trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Julia chia sẻ về các món ăn mình làm bắt chước chế độ ăn của người Nicoya.
Julia chia sẻ về các món ăn mình làm bắt chước chế độ ăn của người Nicoya.

2. Cảm thấy có nhiều năng lượng hơn

Loạt phim tài liệu của Netflix cho biết người Nicoya ăn bí đỏ, đậu và ngô - hay còn được gọi là "ba chị em" trong nền văn hóa bản địa. Ba loại cây này không chỉ nuôi dưỡng lẫn nhau khi chúng cùng phát triển mà còn tạo thành một loại protein hoàn chỉnh.

Julia kể về cách cô kết hợp 3 nguyên liệu này: "Loạt phim không đề cập đến công thức nấu ăn cụ thể của người Costa Rica, vì vậy tôi đã tìm thấy một món hầm đơn giản bao gồm bí đỏ, đậu pinto và ngô. Đó là một bữa ăn đơn giản mà tôi đã làm với số lượng lớn và ăn suốt cả tuần".

"Lúc đầu, tôi nghĩ món hầm này không thể khiến tôi no nếu không có cơm. Nhưng chỉ ăn nó vào bữa trưa cũng đủ cung cấp năng lượng cho tôi suốt cả ngày", Julia kể.

"Sau đó, khi tôi đến lớp tập tạ, tôi thực sự ngạc nhiên về năng lượng mà tôi có được khi không uống bất kỳ loại bột protein nào - thứ mà tôi luôn uống".

Món hầm bí đỏ, đậu pinto và ngô mà Julia thực hiện.
Món hầm bí đỏ, đậu pinto và ngô mà Julia thực hiện.

3. Giảm cảm giác thèm ngọt

Giảm lượng đường bổ sung là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện tuổi thọ, nhưng đó là một trong những điều khó nhất đối với Julia.

"Về mặt cảm xúc, tôi cần một bữa ăn nhỏ sau mỗi bữa ăn, và đó thường là một chiếc bánh quy sô-cô-la và một ít sô cô la vụn còn sót lại, cộng thêm kem nếu tôi đi dạo cùng một người bạn", Julia kể.

"Trong bộ phim của Netflix, tôi đã thoáng nhìn thấy món rosquillas, sự kết hợp giữa bánh donut và bánh quy giòn. Có nhiều kiểu bánh này trên khắp Tây Ban Nha và Trung Mỹ, nhưng công thức tôi làm sử dụng bột ngô và pho mát".

Món rosquillas mà Julia tự tay làm.
Món rosquillas mà Julia tự tay làm.

Julia nói cô không cho đường khi nấu món này. Cô ăn món bánh này suốt cả ngày, nhưng không cảm thấy uể oải – cảm giác cô thường gặp phải khi thiếu đường.

"Mặc dù tôi mất nhiều công sức hơn để làm những món này (thay vì ăn khoai tây chiên), nhưng tôi không cảm thấy lo lắng nữa – cảm giác lo lắng mỗi khi ăn thực phẩm đã qua chế biến nhiều. Thêm vào đó, khi tôi đã no nê sau bữa ăn chính, khao khát muốn ăn bánh ngọt trong tôi đã dịu đi một chút".

(Nguồn: Insider)

Trà My

Chế độ ăn tốt nhất để giảm cân, sống thọ của người Nhật

Chế độ ăn tốt nhất để giảm cân, sống thọ của người Nhật

Khẩu phần chế độ ăn uống của người Nhật có kích thước nhỏ hơn, phong phú cả trái cây rau quả, ít chất béo, đường giúp bạn giảm cân, sống thọ.