Thứ trưởng Bộ Y tế: TP.HCM sẽ được phân bổ thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19

Tình hình dịch vẫn còn phức tạp, tính chất khó lường, nhất là về số lượng ca bệnh. Trong 10 ngày nay, TP.HCM chưa có ngày nào dưới ba con số.

Sáng 2-7, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tham gia cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng tình hình dịch vẫn còn phức tạp, tính chất khó lường, nhất là về số lượng. Số lượng ca nhiễm tăng nhanh, dịch đã lan sang một số địa phương giáp ranh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai ....

Thứ trưởng Bộ Y tế: TP.HCM sẽ được phân bổ thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19

Theo ông Sơn, việc tổ chức công tác xét nghiệm triển khai đồng bộ từ công tác lấy mẫu đến thực hiện xét nghiệm và hợp mã cho kết quả nhưng còn nhiều vấn đề phải khắc phục, truy vết chưa đạt được kết quả như mong đợi. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương sử dụng test nhanh hợp lý, sử dụng khi phát hiện các ca F0, khoanh vùng phong tỏa và các địa phương lân cận khu phong tỏa đó. Các địa phương có thể lấy mẫu tại đầu các hẻm, ngõ, người dân trong ngõ đi ra đơn giản hơn là tổ chức ở các trường học quy mô lớn; thực hiện nghiêm chỉ thị 10 của TP, kể cả trong vấn đề lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin.

"Thời gian qua TP đã sử dụng 128.000 test nhanh trên tổng số 252.000 test. Đề nghị TP tăng cường năng lực cũng như số lượng test nhanh cung cấp cho các quận huyện, đảm bảo công tác phát hiện sớm, truy vết càng nhanh càng tốt", ông Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề xuất với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phải có một đội ngũ tập trung, gần như trù bị để khi cần phải hoàn thành nhanh. Việc người dân đã cách ly 21 ngày mà đến ngày 21 chưa được ra, ngày 22, 23 vẫn chưa được trả kết quả thì người dân bức xúc. UBND TP phải chỉ đạo, đề nghị tất cả các xét nghiệm phải trả đúng giờ, đúng hẹn với người dân.

Ngành y tế, tất cả đơn vị truy vết bây giờ chỉ tập trung làm công tác truy vết, không sử dụng vào công việc khác trong các vùng dịch để đảm bảo hoàn thành công tác truy vết.

Cũng theo ông Sơn, sáng nay (ngày 2-7) có 400.000 liều vắc xin về sân bay Tân Sơn Nhất, chắc sẽ sử dụng cho TP. Bộ Y tế cũng dự kiến sẽ phân bổ cho TP một số lượng lớn, gần 1 triệu liều trong thời gian tới.

Thanh Mai