Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường liên quan đến mua bán thuốc giả như thế nào?

Cơ quan tố tụng đánh giá hành vi thiếu trách nhiệm của ông Cường gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 4-11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Quyết định tố tụng nêu trên đã được VKSND Tối cao phê chuẩn.

Đây là diễn biến mới trong quá trình mở rộng điều tra vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP HCM và Cục quản lý dược Bộ Y tế.

Ông Cường là Cục trưởng Quản lý Dược từ năm 2007. Từ 2016 đến nay, ông giữ chức Thứ trưởng Y tế.

Ông Trương Quốc Cường,
Ông Trương Quốc Cường,

Trước đó Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố ông Nguyễn Việt Hùng (nguyên Cục phó Quản lý Dược), Phạm Hồng Châu (nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc thuộc Cục Quản lý Dược) và Lê Đình Thanh (cựu cán bộ hải quan TP HCM) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Phó phòng của Cục Quản lý Dược) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Giai đoạn 1, các cơ quan tố tụng đã làm rõ Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, với 9.300 hộp thuốc đặc trị ung thư H-Capita. 12 bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự từ 3 - 20 năm tù.

Trong giai đoạn 2, từ tháng 7.2019, Cơ quan ANĐT tiếp tục khởi tố vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada”.

Ngày 18/9/2019, khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý dược và một số đơn vị liên quan. Đến tháng 7.2020, Cơ quan ANĐT đã gộp 2 vụ án thành 1 để xử lý theo quy định.

Ông Trương Quốc Cường (60 tuổi) là Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) từ năm 2007; từ 2016 đến nay là Thứ trưởng Bộ Y tế. Sai phạm của ông Cường diễn ra trong thời gian ông này giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý dược.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh liên quan thuốc điều trị ung thư H-Capita, ông Trương Quốc Cường (khi đó là Cục trưởng Cục Quản lý dược) đã duyệt, cấp phép nhập khẩu đối với thuốc H-Capita theo đơn hàng của VN Pharma.

Thời điểm đó số điểm chưa thống nhất, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng cho rằng lô thuốc H-Capita được VN Pharma nhập khẩu vào Việt Nam đã bị ngăn chặn, chưa kịp tiêu thụ ra thị trường, nên không xác định được hậu quả thiệt hại trong việc thẩm định, cấp phép; không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với các cá nhân tham gia thẩm định, cấp phép nhập khẩu loại thuốc này.

Trong giai đoạn 2, ông Trương Quốc Cường được xác định thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký đối với 7 loại thuốc; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, dẫn đến hồ sơ đăng ký 7 loại thuốc giả nhãn mác Công ty Health 2000 được đăng ký nhập khẩu và đã tiêu thụ tại Việt Nam với trị giá trên 151 tỷ đồng...

Cơ quan tố tụng đánh giá hành vi thiếu trách nhiệm của ông Cường gây hậu quả nghiêm trọng, khi cho phép nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam 7 loại thuốc giả, khiến nhiều người bệnh phải sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây bức xúc trong xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân đối với ngành y tế và cơ quan nhà nước.

Thanh Mai

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Fed tuyên bố giảm mua trái phiếu

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Fed tuyên bố giảm mua trái phiếu

Cổ phiếu của các công ty ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng lên trong phiên giao dịch sáng thứ Năm (4/11) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu vào cuối tháng 11.