Thủ tướng: Các địa phương phối hợp đón, đưa người dân về quê

“Việc thực hiện mở cửa phải có kế hoạch, chủ động, có lộ trình phù hợp, hiệu quả”, Thủ tướng yêu cầu.

Sáng 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Phiên họp tập trung thảo luận tình hình kinh tế tháng 9 và 9 tháng năm 2021, cácbiện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch Covid-19 và từng bước mở cửa trở lại, đưa cuộc sống về điều kiện bình thường mới.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội ở 23 tỉnh, thành phố đã đạt kết quả nhất định bước đầu.

          Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Ảnh: VGP.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng dự thảo hướng dẫn tạm thời, gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lấy ý kiến tới tận cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều ý kiến khác nhau.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý việc xây dựng dự thảo cần thận trọng với mục tiêu làm sao phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay. Thủ tướng cho rằng đây là hướng dẫn tạm thời, cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện.

Ông đề nghị các đại biểu góp ý để nhanh chóng ban hành hướng dẫn trên phạm vi cả nước, thực hiện nghiêm túc, nhất quán từ Trung ương tới địa phương, đồng thời vẫn phù hợp với các địa bàn đặc thù như TP.HCM, Hà Nội…

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong phiên họp đã nhắc đến việc sau khi TP.HCM và một số tỉnh phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, có hiện tượng nhiều người dân từ TP.HCM, Bình Dương di chuyển tự phát về quê. Do đó, Thủ tướng kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu TP.HCM và các tỉnh có đông người dân, lao động ngoại tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Nếu người dân thực sự có mong muốn về quê vì lý do khác nhau, các địa phương phối hợp tổ chức đón, đưa người dân về quê, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân.

Thủ tướng quán triệt thực hiện hiệu quả nguyên tắc 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân; đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch để thích ứng an toàn với dịch bệnh; chủ động dự báo, hoàn thiện các kịch bản, phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới.

Thanh Mai

Siêu thị TPHCM đồng loạt mời khách mua sắm ngày 1/10, tung khuyến mãi giảm giá đến 50%

Siêu thị TPHCM đồng loạt mời khách mua sắm ngày 1/10, tung khuyến mãi giảm giá đến 50%

Các siêu thị ở TP.HCM đã thông báo bắt đầu đón khách trở lại từ ngày 1/10 sau thời gian tạm đóng cửa. Rất nhiều chương trình giảm giá lên đến 50%.