Thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử mới ở TPHCM từ 1-11

Sắp tới, nhà hàng, nhà thuốc phải xuất hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế

Bộ Tài chính ban hành thông tư số 78 trong đó nêu rõ việc quản lý hóa đơn của cơ quan thuế tới đây sẽ chặt chẽ hơn. Hóa đơn điện tử phải được gửi đến Tổng cục Thuế đồng thời với việc gửi cho khách hàng, khác với hiện nay là chỉ gửi đến cho người mua.

Cụ thể, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng như: trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí… được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử mới ở TPHCM từ 1-11

Các hóa đơn điện tử đó phải đảm bảo các nguyên tắc mà cơ quan thuế đưa ra. Mã của cơ quan thuế sẽ được cấp tự động, theo dải ký tự cho từng cơ sở kinh doanh khi đăng ký sử dụng với cơ quan thuế và đảm bảo không trùng lắp.

Khi sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, người bán phải chuyển các dữ liệu hóa đơn điện tử này cho cơ quan thuế ngay trong ngày thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Từ 1-11 tới, TP.HCM sẽ là 1 trong 6 địa phương đầu tiên cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới này.

Bộ Tài chính yêu cầu Cục Thuế TP.HCM báo cáo UBND TP.HCM thành lập ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại địa phương, do lãnh đạo thành phố làm trưởng ban và thành viên là đại diện lãnh đạo của cục thuế và các sở, ban, ngành có liên quan.

Cục Thuế TP.HCM phải rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định để thông báo cho họ về thời điểm triển khai thực hiện.

Chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.

Cục Thuế TP.HCM cũng phải công bố đường dây nóng tại Cục Thuế TP.HCM và chi cục thuế. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện hóa đơn điện tử để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo UBND TP.HCM, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời.

Thanh Mai

Dự báo thơi tiết đêm nay và ngày mai (29-30/9): Nhiều vùng mưa vừa mưa to vào chiều tối

Dự báo thơi tiết đêm nay và ngày mai (29-30/9): Nhiều vùng mưa vừa mưa to vào chiều tối

Chiều tối, đêm phía Tây Bắc Bộ, vùng núi Đông Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa dông rải rác, cục bộ mưa vừa mưa to.