Thủ tướng đồng ý mua vaccine COVID-19

Thủ tướng đồng ý chủ trương Bộ Y tế mua vaccine của Tập đoàn AstraZeneca. Người dân có thể tiêm ngừa COVID-19 trong quý 1 này.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 vào chiều 8/2, Thủ tướng biểu dương ngành y tế và các địa phương đã tổng lực, quyết liệt với nhiều biện pháp khống chế dịch hiệu quả, cơ bản kiểm soát được ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh.   

Tuy nhiên, việc xuất hiện các ca mới ở TP.HCM là nghiêm trọng mà theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế, nếu xét nghiệm diện rộng thì số ca tại TP.HCM sẽ tăng trong những ngày tới.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng yêu cầu Tết này,  ngành Y tế, Ban chỉ đạo chống dịch CIVID-19, Thường trực Chính phủ dành thời gian xử lý các vấn đề, kiến nghị của địa phương.  Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh phải bình tĩnh, chính quyền thành phố cần vào cuộc quyết liệt, đặc biệt vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Mọi người dân cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập đông người. Thủ tướng hoan nghênh TPHCM, Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa để tránh tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh.

Các địa phương vận động công nhân, người lao động, kể cả chủ nhà máy, xí nghiệp tổ chức sản xuất, sinh hoạt tại chỗ, để hạn chế tối đa việc đi lại dịp Tết, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thủ tướng nhất trí việc Bộ Y tế chỉ đạo xét nghiệm diện rộng một số khu vực dễ lây nhiễm, để truy vết, xử lý nhanh. Đồng thời yêu cầu các địa phương, ngành y tế, chuẩn bị nguồn lực, lương thực thực phẩm, bệnh viện dã chiến ở một số nơi để đề phòng tình huống xấu.

Riêng TPHCM, Hà Nội có phương án xử lý riêng với cách làm phù hợp. Ví dụ giãn cách xã hội ở một số khu vực mà địa phương thấy cần thiết. Chủ tịch UBND TP.HCM, Hà Nội và các thành phố lớn cũng như các tỉnh đang có ổ dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh tình hình nghiêm trọng nhưng phải bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định sẽ thành công.

“Cơ bản là Tết này, các đồng chí trong ngành y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia và Thường trực Chính phủ phải dành thời gian cần thiết để chỉ đạo xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của các địa phương”, Thủ tướng yêu cầu.

vaccine.jpg
Thủ tướng đồng ý chủ trương Bộ Y tế mua vaccine của Tập đoàn AstraZeneca, để người dân được tiếp cận ngay trong quý I/2021. Ảnh: Reuters.

Với các địa phương, cần phát huy tinh thần 4 tại chỗ, tinh thần tự lực tự cường, chủ động xử lý theo kinh nghiệm từ những đợt lây nhiễm trước.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, và cho biết Bộ Y tế đã lập tức đề nghị thành lập bộ phận thường trực Bộ Y tế tại TP.HCM. Trong chiều 8/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bay vào TP.HCM, phối hợp đánh giá lại tình hình, cùng các đơn vị triển khai các biện pháp phòng dịch.

Về vaccine ngừa COVID-19, Thủ tướng đồng ý chủ trương Bộ Y tế mua vaccine của Tập đoàn AstraZeneca, để người dân được tiếp cận ngay trong quý I/2021, bảo đảm phù hợp với các điều kiện của Việt Nam.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vaccine, đối tượng cần tiêm chủng do ngân sách Nhà nước chi trả. Trong đó, đồng ý phương thức xã hội hóa một cách cụ thể.

Về các kiến nghị khác, Bộ Y tế chuẩn bị kỹ, báo cáo lại Thường trực Chính phủ sớm nhất.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh về sinh phẩm y tế, khẩu trang cần đẩy mạnh để không bị thiếu hàng hóa. Các lực lượng chức năng, nhất là ngành công an, quân đội và các lực lượng quản lý thị trường… tăng cường những biện pháp để bảo đảm an ninh trật tự, không để tình huống xấu xảy ra.

Các địa phương, ngành công thương, nhất là các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, chuẩn bị hàng hóa cần thiết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Q.HUY