Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lý giải về "cách ly xã hội"

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định "cách ly xã hội" là một tình huống pháp lý không trái pháp luật để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân.

Sáng ngày 1/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những lý giải về "cách ly xã hội" khi phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3. 

Thủ tướng cho biết: "Cách ly xã hội còn nhằm giữ khoảng cách người với người, không phải là ngăm cấm giao thông, chưa phải phong toả xã hội. Đây là một tình huống pháp lý không trái pháp luật để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân".

Hiện tại chúng ta vẫn duy trì hàng hóa lưu thông, sản xuất đặc biệt là hàng thiết yếu; hàng xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ vẫn bình thường; đảm bảo làm việc tại nhà bình thường. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Liên quan đến thời gian cách ly trong 15 ngày, Thủ tướng cho biết đây là khoảng thời gian vàng để hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng. Thủ tướng cũng dẫn chứng một số nước đã để lỡ thời gian này nên khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn. 

Nếu quyết liệt áp dụng cách ly xã hội thì Việt Nam sẽ hạn chế được những tổn thất không đáng có, ngược lại sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Chính vì vậy người lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp, chủ trương đã đề ra, người dân chỉ ra ngoài khi thật cần thiết, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người nơi công cộng. Đặc biệt phải nghiêm túc khai báo y tế tự nguyện, bảo vệ bản thân, gia đình và các hoạt động chống dịch. 

Những người đứng đầu doanh nghiệp và cơ sở sản xuất phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại cơ ở, đảm bảo sức khỏe an toàn cho người dân. 

Thủ tướng nhấn mạnh: "Việt Nam chủ động kiểm soát mọi tình hình". Cụ thể theo Ngân hàng Thế giới (trong Báo cáo Đông Á và Thái Bình Dương thời Covid-19 được công bố chiều 31/3), nhìn nhận "nền kinh tế Việt Nam vẫn đứng vững trước các cú sốc bên ngoài trong mấy tháng đầu năm 2020, không gục ngã, đặt mức tăng trưởng cao nhất".

Quý I/2020, Việt Nam đạt tăng trường 3,82%, mức thấp nhất trong 11 năm qua nhưng cao nhất trong số các nước có được số liệu đến thời điểm này. 

Thanh Mai

Có 3 trường hợp dương tính Covid-19 thông qua xét nghiệm nhanh ở Hà Nội

Có 3 trường hợp dương tính Covid-19 thông qua xét nghiệm nhanh ở Hà Nội

Ngày 31/3, Hà Nội phát hiện 3 mẫu dương tính với Covid-19 trên tổng số 753 người tham gia xét nghiệm.