Thủ tướng: "Tùy hoàn cảnh để áp dụng biện pháp chống dịch nhưng không được ngăn sông cấm chợ"

Thủ tướng đánh giá, dịch bệnh lần này có nhiều nguy cơ lây nhiễm ở các thành phố lớn, địa phương quanh Đà Nẵng.

Sáng 29/7, trog cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, dịch bệnh lần này có nhiều nguy cơ lây nhiễm ở các thành phố lớn, địa phương quanh Đà Nẵng.

Trong thời gian ngắn, đã có 27 ca lây nhiễm, lây lan ra 7 địa phương, bao gồm cả các thành phố lớn. Chính vì vậy, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương tùy hoàn cảnh cụ thể để áp dụng biện pháp chống dịch, tuy nhiên, không được ngăn sông cấm chợ.

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Ảnh: Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Ảnh: Quang Hiếu

Thủ tướng nhấn mạnh: "Bí thư, Chủ tịch các địa phương phải ra tay, hệ thống chính trị vào cuộc và người dân phải cảnh giác thực hiện một số biện pháp đã được phổ biến". Thủ tướng nêu rõ tùy hoàn cảnh cụ thể mà các địa phương áp dụng chỉ thị 19 hoặc chỉ thị 16 một cách kịp thời với các ổ dịch đã được phát hiện.

Các cơ quan chức năng nâng cao cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan, vì "khi tình hình xấu rồi thì sẽ trở tay không kịp". Các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ về các biện pháp phòng chống dịch.

Đà Nẵng cần thực hiện triệt để chỉ thị 16 về cách ly xã hội trong phạm vi toàn thành phố, đồng thời lưu ý từng địa phương cần có kịch bản ứng phó như giai đoạn đầu chống dịch.

Ngành y tế và các địa phương cần bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, đặc biệt là  phương tiện, công cụ xét nghiệm cũng như cán bộ; đẩy mạnh truy vết và cách ly nhanh. Các đơn vị quân đội, đặt biệt là Quân khu 5 (quản lý Tây Nguyên và Nam Trung Bộ) cần tổ chức cách ly cho người dân tại Đà Nẵng một cách tốt nhất.

Bộ Y tế, Quốc phòng tăng cường phương tiện, cán bộ có liên quan không chỉ cho Đà Nẵng mà các địa phương khác khi có yêu cầu, để nâng cao năng lực xét nghiệm. 

Thủ tướng phê duyệt phương án tăng cường các vị trí điều trị ở bệnh viện Trung ương, bệnh viện quân đội, các cơ sở điều trị ở Huế, Quảng Nam để xử lý tình hình hiện nay.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý tốt biên giới, khởi tố điều tra vi phạm về xuất nhập cảnh.

Khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn... Những nơi có dịch bệnh không tổ chức các lễ hội lớn, kể cả đám tang, đám cưới đông người.

Các địa phương quản lý tốt dân cư, đảm bảo an ninh, bình ổn giá, hàng hóa thiết yếu, không được để xảy ra tình trạng lộn xộn trên địa bàn. 

Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, TP HCM mà các thành phố du lịch ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng cho đến Bình Thuận... phải có biện pháp chủ động hơn nữa.

Thanh Mai

Vì sao Ngân 98 biểu diễn ở quán bar Hà Nội bị tuýt còi?

Vì sao Ngân 98 biểu diễn ở quán bar Hà Nội bị tuýt còi?

Sau vụ việc Ngân 98 "bày mông" trên phố, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã vào cuộc.