Thủ tướng yêu cầu làm rõ có hay không trục lợi giá thịt lợn

Thủ tướng nhấn mạnh cần làm rõ đâu là nơi được hưởng lợi về giá thịt lợn trong khi có nhiều công ty công bố lãi suất khủng.

Sáng 21/4, trong cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên phân tích những yếu tố về các yếu tố thiết thực như nhu yếu phẩm. Trong đó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương báo cáo kết quả thanh tra giá thịt lợn.

Thủ tướng nêu rõ giá thịt lợn chỉ khoảng 45.000 đồng/kg nhưng giá bán có thể lên gấp 4,5 lần, trong khi thịt lợn chiếm 4,2% trong tổng số hơn 700 mặt hàng tính toán tiêu dùng cuối cùng.

Thủ tướng đặt câu hỏi liệu có tình trạng trục lợi giá thịt lợn hay không, đồng thời yêu cầu các bô, ban ngành làm rõ để xử lý. Đặc biệt Thủ tướng nhấn mạnh về các "lò giết mổ, chợ đầu mối hay thành phần nào đã hưởng lợi, trong khi một vài công ty lớn đã công bố số lãi rất khủng”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Liên quan đến vấn đề gạo, Thủ tướng đưa ra chủ trương xuất khẩu gạo nhưng có kiểm soát vì trong năm nay nhiều quốc gia cũng bắt đầu hạn chế xuất khẩu gạo như Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ. Trong khi đó, Trung Quốc nhập khẩu gạo lớn từ Việt Nam.

Theo Thủ tướng, xuất khẩu gạo là cần thiết, nhưng phải đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Bài học là trong thời gian vừa qua, khi dịch bệnh diễn ra, nhiều người dân đã mua gạo về tích trữ gây ra tình trạng lộn xộn về thị trường, ảnh hưởng đến việc kiểm soát được tình hình. Thủ tướng cho rằng, cần có biện pháp quản lý trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người nông dân, nhất là nông dân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Vừa qua, Chính phủ ban hành một số gói hỗ trợ đối với nền kinh tế, tổng cộng trên 600.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% GDP nước ta, dành cho nhiều đối tượng. Thủ tướng yêu cầu đánh giá tác động của các gói hỗ trợ này đối với mặt bằng giá trong nước. Cùng với đó là từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng lương cơ bản cũng sẽ có tác động đến Chỉ số giá tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng cho rằng, giá các mặt hàng điện, nước, vật tư y tế, trang thiết bị giáo dục chưa thể tăng giá lúc này. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp nước sạch giảm chi phí để giảm giá nước đồng hành hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đưa ra báo cáo giá cả hàng hóa trên thế giới cũng như trong nước có nhiều biến động. Mặc dù có khó khăn nhưng việc kiểm soát lạm phát mục tiêu dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội đề ra có thể thực hiện được. Bên cạnh đó vẫn phải tiếp tục tăng cường hơn nữa việc điều hành với các giải pháp mạnh đảm bảo nguồn cung, từ đó điều hành giảm giá xuống mức 60.000 đồng/kg đồng thời có giải pháp quản lý phù hợp để giữ bình ổn giá gạo trong nước không để tăng đột biến.

Thanh Mai

Giá thịt bò ổn định tại các chợ lẻ

Giá thịt bò ổn định tại các chợ lẻ

Giá thực phẩm hôm nay 21/4 ghi nhận các loại thịt bò gồm nạm, gân, đùi,... giữ mức ổn định trong suốt 2 tuần qua tại các chợ lẻ ở TP.HCM.