Thủ tướng yêu cầu tạm cấm flycam quanh khu vực sân bay sau sự cố máy bay bị móp mũi

Thủ tướng Chính phủ đề cập đến sự cố của A321neo của Hãng hàng không Vietjet bị móp mũi khi di chuyển trong vùng trời Việt Nam

Vào ngày 16/19  vừa qua, chiếc máy bay A321 của Vietjet đã bị bóp mũi khi di chuyển từ TPHCm – Phú Quốc. Theo báo cáo máy bay không có biểu hiện là đã va đập với chim và được biết đây là lần thứ 2 máy bay dân dụng gặp phải hiện tượng này.

Tương tự như A321, Hãng Hàng không Tway Air (Hàn Quốc) thực hiện chuyến bay từ Incheon đi TP.HCM cũng gặp sự cố bóp và rách mũi vào ngày 19/1. 

Hình ảnh máy bay bị bóp mũi.
Hình ảnh máy bay bị bóp mũi.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính Phủ đã ra công điện chỉ đạo liên bộ mới ban hành, trong đó nhắc đến sự cô của hai chiếc máy bay này. Theo ý kiến của Thủ tướng, có khả năng máy bay đã va đập vào vật thể nào đó hiện chưa xác định.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra. Flycam bị cấm tại các sân bay trong đô thị như ở TPHCM là toàn bộ các quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Phú Nhuận... nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng khu vực.

 Thủ tướng yêu cầu tạm cấm flycam quanh khu vực sân bay sau sự cố máy bay bị móp mũi

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng khẩn trương nghiên cứu, xác minh nguyên nhân của hai sự cố trên, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11. Bên cạnh đó, Bộ Quốc Phòng phải nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để hoàn thiện về khu vự cấm, hạn chế các thiết bị không người lái, từ đó đưa ra bộ tiêu chuẩn cơ sở.

Bộ Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận phương tiện bay không người lái trên thị trường.

Bộ GTVT cần phải chỉ đạo các hàng không và công ty quản lý bay ra phương án ứng phó kịp thời với các thiết bị này, đảm bảo an toàn hàng không.

Các chính quyền địa phương thuộc trung ương phải tích cực tuyên truyền nâng cao hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ các thiết bị không người lái, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động của loại phương tiện này.

Thanh Mai

Báo Mỹ giới thiệu xe điện là giải pháp môi trường cho thành phố 6 triệu xe máy Hà Nội

Báo Mỹ giới thiệu xe điện là giải pháp môi trường cho thành phố 6 triệu xe máy Hà Nội

Nếu bạn sống ở Hà Nội thì việc bạn phải yêu xe máy là điều hiển nhiên, tờ báo CNN nhận định trong một bài viết gần đây.