Ngày 28/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố dự án “Chúng tôi có thể” giai đoạn 2: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam.
Lễ công bố do Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức, phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo,Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), cùng các đại diện của Ủy ban Dân tộc,các tỉnh thuộc dự án, Tạp chí Ngày Nay, và các đối tác khác của UNESCO.
Thúc đẩy bằng những hành động thiết thực
Giai đoạn 1 của dự án do UNESCO thực hiện từ năm 2019-2022, tập trung triển khai tại 12 huyện ở 3 tỉnh: Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng, tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục và duy trì việc học, tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số.
Dự án đã tiếp cận được 16.296 học sinh, trong đó có 8.021 nữ sinh. Tại 24 trường triển khai dự án, trong số học sinh dân tộc thiểu số, tỷ lệ nhập học tăng từ 62% lên 67%, tỷ lệ bỏ học giảm từ 3,8% xuống 2,9% và tỷ lệ chuyển tiếp lên Trung học Cơ sở tăng từ 69,7% lên 76,7%.
Bên cạnh đó, 2.136 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo về tư vấn trường học có nhạy cảm giới và hàng nghìn người khác được tiếp cận thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến trên toàn quốc. 120 phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số đã được đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp và tiếp tục được hỗ trợ thông qua Hội Phụ nữ xã.
Xây dựng các kỹ năng và nền tảng truyền thông
Tại Lễ công bố, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và bà Bế Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc, đối tác chính trong Giai đoạn I, bày tỏ sự cảm kích đối với tập đoàn CJ, UNESCO và các đối tác khác của dự án.
“Dự án đã giải quyết vấn đề trẻ em bỏ học giữa chừng của các trẻ em gái dân tộc thiểu số, thông qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trong của giáo dục, tập huấn công tác tư vấn học đường,…Ngoài ra, vấn đề hạn chế cơ hội việc làm cho trẻ em gái vùng dân tộc thiểu số cũng đã được quan tâm nhằm nâng cao nhận thức để tạo ra thu nhập”, Ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh.
Ông Đức cũng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng, Kon Tum, Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động dự án để đạt được thành tựu như giai đoạn 1.
Phát biểu tại buổi lễ, Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris nhấn mạnh, giáo dục là một công cụ trao quyền mạnh mẽ bởi giáo dục có thể giải quyết được những rào cản, sự kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên cơ sở giới đang cản trở người học thực hiện quyền được giáo dục và các cơ hội trong cuộc sống, công việc, định hướng trong tương lai. Nên, cần khai thác sức mạnh của giáo dục để khơi sáng những tiềm năng của người học và tôn trọng sự đa dạng của họ cũng như việc chuyển đổi các tổ chức giáo dục để đạt được công bằng xã hội, bình đẳng và hòa nhập
Với những kết quả mà giai đoạn 1 của dự án “Chúng tôi có thể” đã mang lại, em Phàn Thị Trang học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Minh Tân, Vị Xuyên, Hà Giang tâm sự: "Trước đây mất điện là nỗi sợ hãi của chúng em, qua dự án chúng em được thụ hưởng ánh sáng từ đèn năng lượng mặt trời, có không gian chơi ngoài sân và trở về nhà với những chiếc đèn năng lượng. Mặt khác, chúng em được chơi thể thao, được hỗ trợ quần áo, bóng. Lần đầu tiên khoác lên mình chiếc áo cầu thủ, được thể hiện mình trên sân cỏ với khẩu hiệu chỉ tính bằng nụ cười không tính bằng bàn thắng, chúng em rất vui”.
Giai đoạn 2 của dự án “Chúng tôi có thể” sẽ được triển khai tại các tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận, với mục tiêu tiếp tục trao quyền cho thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái và nữ thanh niên tại các trường Trung học Cơ sở nội trú và các vùng lân cận, để vượt qua định kiến, lên tiếng và hành động vì ước mơ, hy vọng, nguyện vọng trong giáo dục.
Tập đoàn CJ tiếp tục là nhà tài trợ chính trong Giai đoạn II của dự án. “Dự án đầu tiên thành công bất chấp tình hình đại dịch COVID – 19 là nhờ sự tham gia nhiệt tình của không chỉ học sinh mà còn có thầy cô, phụ huynh, cộng đồng và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam”- bà Hee Kyung Jo Min, Phó Chủ tịch CJ CheiJedang - Giám đốc các Chương trình Cống hiến xã hội của CJ CheilJedang tại Hàn Quốc chia sẻ.
Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp vào Kế hoạch Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ Việt Nam, Chiến lược công tác dân tộc và cam kết quốc gia trong việc đạt được các mục tiêu Phát triển Bền vững, đặc biệt là Mục tiêu 4 về Giáo dục và Mục tiêu 5 về Bình đẳng giới.
Một số hình ảnh tại buổi lễ công bố dự án “Chúng tôi có thể” giai đoạn 2: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam.