COVID-19 sẽ khiến 13 triệu trẻ em gái kết hôn trước tuổi 18

Liên Hợp Quốc ước tính, những khó khăn do COVID-19 sẽ khiến thêm 13 triệu trẻ em gái kết hôn trước tuổi 18.

AP đã đăng tải câu chuyện được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Pulitzer về báo cáo khủng hoảng - bắt đầu bằng một cuộc tảo hôn ở Sierra Leone, châu Phi.

Marie Kamara đã cưới chồng khi còn là học sinh tiểu học. Gia đình cô ngày càng khó khăn và sa sút, họ cần tiền vì vậy đã buộc Marie phải cưới chồng từ sớm. Người cầu hôn cô là một chủ mỏ quy mô nhỏ ở độ tuổi ngoài 20, nhưng cha mẹ anh ta có thể cung cấp gạo để nuôi sống bốn cô em gái của Marie và họ có thể trả bằng tiền mặt. Anh ta tặng cô 500.000 leones (50 USD) đựng trong một chiếc bát làm bằng vỏ bầu già cùng với hạt kola truyền thống.

COVID-19 sẽ khiến 13 triệu trẻ em gái kết hôn trước tuổi 18

Những năm trở lại đây, nhiều quốc gia đã nỗ lực chống lại hôn nhân "gả bán" với các bé gái nhưng theo ước tính của Liên Hợp Quốc vì đại dịch có thể sẽ có thêm 13 triệu trẻ em gái kết hôn trước tuổi 18. Trong năm nay, gần nửa triệu trẻ em gái dưới 18 tuổi có nguy cơ bị gả bán trên toàn thế giới, hầu hết các trường hợp này ở châu Phi, châu Á, Trung Đông.

Cha mẹ của những đứa trẻ này đều túng thiếu, họ nhận được một số tiền khi con gái đi lấy chồng hoặc một chút đất đai, vật nuôi có thể mang lại thu nhập. Các cô gái trẻ khi về nhà chồng sẽ đảm nhận toàn bộ công việc, chủ yếu là đồng áng. 

Trước đại dịch, ở Jordan chỉ có khoảng 10% trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi nhưng theo tổ chức Girls Not Brides (Cô gái chứ không phải cô dâu), số người tị nạn Palestine và Syria ngày càng nhiều và họ ngày càng dễ bị tổn thương hơn.

Tanya Chapuisat, đại diện UNICEF tại Jordan, cho biết: “Đáng buồn thay, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng nạn tảo hôn trong các trại tị nạn kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, khi các gia đình phải vật lộn để đối phó với khó khăn”.

Ở Ấn Độ, lệnh phong tỏa được áp đặt, các trường học đóng cửa và áp lực tài chính ngày càng tăng, việc gả con gái đi lấy chồng sớm đã trở thành một lựa chọn khả thi để giảm chi phí. Tổ chức ChildLine India ghi nhận 5.214 trường hợp kết hôn sớm chỉ trong 4 tháng phong tỏa từ tháng Ba đến tháng 6/2020 trên khắp Ấn Độ.

Ở Uttar Pradesh, một bé gái 13 tuổi đã báo cảnh sát rằng người cha muốn ép gả cô, cuộc hôn nhân bị ngăn chặn, nhưng cha của cô gái đã nhận 50.000 rupee (khoảng 675 USD) từ gia đình của nhà trai. Tương tự, tại tỉnh Sindh, miền Nam Pakistan, dịch vụ bảo vệ trẻ em đã báo cáo 17 vụ tảo hôn đã được ngăn chặn hoặc sau đó bị hủy hôn trong 10 tháng đầu năm. 

Thanh Mai

Lịch cúp điện Hà Nội từ ngày từ 14/12 đến 21/12/2020

Lịch cúp điện Hà Nội từ ngày từ 14/12 đến 21/12/2020

Thông báo lịch cúp điện từ ngày 14/12 đến 21/12/2020 của công ty điện lực Hà Nội, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn.