Thuê nhà cũ rồi tự tay sửa thành homestay kiếm tiền: Bước đầu tốn 200-300 triệu, sau đó thì sao?

Thành quả của việc đam mê cải tạo những thứ cũ kỹ sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy!

Dù không áp lực về việc làm thuê nhưng hẳn là ai cũng từng có mong muốn làm chủ. Thêm vào đó, từng có khoảng thời gian “chán” việc văn phòng, Đăng (29 tuổi, TPHCM) và Linh Phạm (29 tuổi, Mộc Châu) quyết định tìm kiếm một công việc nào đó chỉ thuộc về riêng mình.

Hai bạn trẻ này đã “tận dụng" chính niềm đam mê hô biến những thứ đã cũ kỹ thành điều hữu dụng thành cơ hội kiếm tiền. Dù chỉ là một góc kho đã cũ không thể sử dụng hay gian nhà cấp 4 đã xuống cấp trong hẻm nhỏ chẳng mấy ai để ý, khi qua tay những người trẻ như Đăng hay Diệu Linh, đã được “f5” một cách tài tình và trở thành những “chiếc homestay" xinh xắn giúp tiền đẻ ra tiền.

Cải tạo nhà cũ trong hẻm nhỏ: Kinh phí hơn 200 triệu, thành quả thu về 50 triệu/tháng

Bản thân Đăng (29 tuổi, TPHCM) là một người rất thích thử thách bản thân với việc thiết kế và decor nhà cửa. Vậy nên khi nhà ở đã quá chật chội, không thể chứa hết những ý tưởng dồi dào về việc decor, anh chàng này đã chọn thuê nguyên 1 căn nhà trong hẻm cũ TPHCM để thỏa mãn sở thích. 

Đăng (29 tuổi, TPHCM)
Đăng (29 tuổi, TPHCM)

 Từng là một Graphic Designer (thiết kế đồ họa) nên Đăng đã có sẵn gu thẩm mỹ và dành dụm một khoản tiết kiệm đủ để thực hiện đam mê. Cộng thêm khoảng thời gian dài làm việc văn phòng nhưng chẳng còn hứng thú, không nhìn thấy cơ hội phát triển tương lai - Đăng nghỉ việc và chọn cải tạo những ngôi nhà cũ thành homestay để kinh doanh.

  Hiện trạng căn  nhà cũ trong hẻm nhỏ TPHCM

Hiện trạng căn  nhà cũ trong hẻm nhỏ TPHCM

 Khởi điểm với một căn nhà đã cũ trong hẻm nhỏ, dễ phát sinh các vấn đề về điện, nước, nội thất cố định,... Đăng có những lý do riêng khá thuyết phục: 

“Mình luôn thích những căn nhà với kiến trúc, đường nét cũ, vì khi bước vào sẽ mang mác hoài niệm phần nào đó của quá khứ. Cải tạo những căn nhà này là cách mình thử thách bản thân khi cố gắng thổi hồn hiện đại vào nét cũ kỹ. Hoàn thiện xong thì rất có cảm giác thành tựu.

Thêm vào đó, chọn một căn nhà cũ để cải tạo sẽ tiết kiệm được về chi phí thuê mặt bằng. Chủ nhà cũng sẽ dễ dàng chấp nhận việc mình thay đổi không gian cũng như thiết kế lại căn nhà”.

Đăng cho biết, bản thân đã hô biến thành công căn nhà có 4 gian phòng đơn điệu thành một homestay giữa lòng thành phố. Thời gian thi công chỉ mất 2 tuần: Coi nhà ngày đầu đã có ý tưởng cơ bản, mất thêm vài ngày để lên kế hoạch chi tiết và thời gian còn lại để hoàn thiện từng phòng.

  Homestay hiện tại có 4 phòng, từ 20 - 25m2 mỗi phòng, được thiết kế theo phong cách tối giản mà ấm cúng. Đăng cũng sử dụng cho mục đích kinh doanh và thỏa mãn đam mê decor của mình.

Homestay hiện tại có 4 phòng, từ 20 - 25m2 mỗi phòng, được thiết kế theo phong cách tối giản mà ấm cúng. Đăng cũng sử dụng cho mục đích kinh doanh và thỏa mãn đam mê decor của mình.

 Trước khi cải tạo, nhà cũ là một không gian kín, yên tĩnh vì nằm trong ngõ nhỏ, cũ nhưng kiến trúc tương đối chắc chắn, có nhà vệ sinh. Tuy gặp một số vấn đề vì thời gian xây dựng đã lâu, nhưng khi cải tạo thì thành quả khiến Đăng cảm thấy hài lòng.

Tổng chi phí để cải tạo trung bình 1 phòng rơi vào khoảng 50-60 triệu, 4 phòng là hơn 200 triệu. Chi phí sẽ phát sinh trong quá trình thi công, vượt 10-15% so với dự toán ban đầu. Đăng cũng đã ký hợp đồng 4 năm, giá thuê nhà cũ mỗi tháng 25 triệu đồng. Doanh thu trung bình hiện tại khoảng 50 triệu/tháng. Dự tính trong tương lai, Đăng sẽ còn mở thêm một số homestay có phong cách tương tự.

Sau khoảng thời gian sử dụng, Đăng chia sẻ bất tiện của việc cải tạo nhà cũ thành homestay là những vấn đề về thấm dột, tốn tiền khắc phục và phải bảo dưỡng thường xuyên. Còn lại thì mọi thứ đều rất ổn: Có không gian riêng thư giãn nhẹ nhàng, tận dụng thỏa mãn đam mê lại có thể kiếm ra tiền, tiết kiệm chi phí so với việc xây mới, thời gian hoàn thiện nhanh,... nhìn chung thì rất đáng thử cho những bạn trẻ có chung đam mê!

Chi 300 triệu để có nơi chữa lành, ký luôn hợp đồng thuê 10 năm

Khác với Đăng, Linh Phạm (29 tuổi, Mộc Châu) lại tìm kiếm cảm giác thân thuộc thay vì thành tựu - khi lựa chọn hô biến không gian cũ kỹ thành homestay. 

Linh Phạm (29 tuổi, Mộc Châu)
Linh Phạm (29 tuổi, Mộc Châu)

 Một cô nàng có tâm hồn nhạy cảm, từng có thời gian áp lực với cuộc sống và công việc dẫn đến tâm lý bị ảnh hưởng nên đành phải tìm ra cách chữa lành cho bản thân. 

Thời điểm 2022, ước mơ về một căn nhà nhỏ đầy hoa, có vườn, gần gũi thiên nhiên bỗng thôi thúc Linh phải tìm ra nơi mình thuộc về. Và Linh quyết định thuê lại một nhà kho đã cũ của người quen để làm homestay. “Trước hết là để có nơi sống, sau đó mới là kiếm tiền”, Linh chia sẻ.

Khi tìm được một nơi ưng ý để cải tạo homestay, Linh ký luôn hợp đồng thuê 10 năm, mỗi năm trả 20 triệu cho chi phí thuê nhà kho cũ.

 Thuê nhà cũ rồi tự tay sửa thành homestay kiếm tiền: Bước đầu tốn 200-300 triệu, sau đó thì sao?
Nhà kho cũ trước khi cải tạo

Hiện trạng căn nhà trước khi cải tạo tương đối “tàn”: Mái hỏng gần hết phải phá bỏ toàn bộ, làm lại trần nhà, dán lại sàn, trát lại tường, giữ lại được phần khung nhà vì đang còn chắc chắn. 

Diện tích cải tạo khá rộng: Gần 200m2, chia thành 4 phòng ngủ, 1 phòng bếp thông phòng khách, 1 nhà kho. Vì không có điều kiện kinh tế nên Linh Phạm đã tự tay làm gần hết các công đoạn, trừ thi công phần thô như trát vữa, làm mái và lắp đặt cơ bản. Sau này có em trai hỗ trợ thêm việc tự sơn nhà, mua gỗ pallet về đóng hàng rào, bàn và kệ bếp, may rèm cửa sổ, làm vườn… để tiết kiệm chi phí.

Nhiều công đoạn được Linh Phạm và em trai tự làm để tiết kiệm chi phí
Nhiều công đoạn được Linh Phạm và em trai tự làm để tiết kiệm chi phí

 Mất đến gần 6 tháng căn homestay mới được hoàn thiện vì thời gian thi công bị kéo dài do dịch. Theo đó, giá vật liệu cũng tăng khiến kinh phí tăng gấp đôi so với dự tính ban đầu của Linh. Từ con số dự toán 150 triệu, đến khi hoàn thiện bị độn lên gần 300 triệu. 

Nhưng thành quả đến hiện tại khiến Linh Phạm cảm thấy rất đỗi tự hào: Một căn homestay có khu vườn đang dần phủ xanh, xinh đẹp và mộng mơ vừa đủ, khiến tâm hồn cô được chữa lành sau những lần tan vỡ. 

Căn homestay ở Mộc Châu - nơi chữa lành của Linh Phạm
Căn homestay ở Mộc Châu - nơi chữa lành của Linh Phạm
Một căn homestay có khu vườn đang dần phủ xanh
Một căn homestay có khu vườn đang dần phủ xanh

Lượng khách Linh Phạm đón tiếp ở homestay cũng sẽ theo mùa du lịch của Mộc Châu. Ví dụ như cao điểm là từ tháng 11 - hết tháng 6 năm sau khi mùa thu hoạch mận kết thúc, 3 tháng hơi thấp điểm là 7 - 9 dương lịch. Dù vậy, cuộc sống hiện tại vẫn khiến Linh cảm thấy hài lòng và chưa từng hối hận vì quyết định đầu tư lần này.

Với Đăng hay Linh Phạm, cải tạo những không gian đã quá cũ thành homestay không chỉ đơn giản là để thỏa mãn đam mê decor và thiết kế nhà cửa. Mà đây còn là cách khiến cho cuộc sống của những người trẻ giữa cuộc sống hối hả tìm được góc bình yên của chính mình!

 Thuê nhà cũ rồi tự tay sửa thành homestay kiếm tiền: Bước đầu tốn 200-300 triệu, sau đó thì sao?

Nguyễn Quỳnh Trang - Ảnh: NVCC

Tay trắng về đảo Phú Quý xây homestay: Toát mồ hôi với kinh phí lên tới 2 tỷ, cái kết ra sao?

Tay trắng về đảo Phú Quý xây homestay: Toát mồ hôi với kinh phí lên tới 2 tỷ, cái kết ra sao?

Cái kết cho việc đánh liều mở homestay ở đảo Phú Quý khi không tiền, không kinh nghiệm liệu thành hay bại?