Thương mại điện tử có phải là thị trường tiếp theo cho các sản phẩm B2B?

Nhiều nhà phân tích cho rằng thị trường trực tuyến sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh kỹ thuật số B2B trong những năm tới.

Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường B2C và các công nghệ web và ứng dụng tiên tiến sẽ được nền kinh tế chấp nhận rộng rãi hơn vào năm 2021.

Gartner dự đoán rằng vào năm 2023, 15% thương hiệu thương mại điện tử có thu nhập cao sẽ thành lập thị trường của riêng họ và 70% các thị trường ra mắt vào năm 2023 sẽ hỗ trợ các giao dịch B2B.

Sự phổ biến ngày càng tăng của các thị trường B2B đã khiến chúng trở thành một chiến lược tiếp cận thị trường quan trọng đối với các công ty thuộc mọi quy mô, cho dù họ đang xây dựng thị trường của riêng mình hay niêm yết sản phẩm của mình trên các thị trường hiện có.

Tuỳ thuộc vào chuyên môn hóa sản phẩm, chúng có thể theo chiều ngang hoặc chiều dọc, và các trang web như Amazon và các gã khổng lồ thương mại điện tử đang phát triển như những nền tảng cho các doanh nghiệp hợp tác theo cách này.

Tìm ra cách thích hợp ở các thị trường này, cho dù bằng cách bán sản phẩm, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược hoặc đầu tư vào các nhà phân phối lớn hơn, sẽ giúp định hình tương lai của phân phối B2B và động lực cạnh tranh mà chúng ta đã thấy trong B2C.

e-commerce-810x347.jpeg

Thị trường là một phần quan trọng của bán hàng thương mại điện tử B2C trong nhiều năm, nhưng số hóa nhanh chóng, thay đổi sở thích của người tiêu dùng và tác động của COVID-19 đã dẫn đến doanh số thương mại điện tử B2B nhanh hơn trong các thị trường trực tuyến.

Theo một nghiên cứu gần đây của nhà nghiên cứu thị trường WBR Insights, 87% người mua hàng B2B đã mua hàng từ các chợ trực tuyến.

Trong khi các thị trường B2C trong quá khứ đã cố gắng xa lánh những người mua tiềm năng khỏi các nhà phân phối B2B, thì các thị trường B2B trực tuyến là một cơ hội lãng phí để tiếp cận một quy mô khổng lồ và một lượng người theo dõi mới.

Sự gia tăng của các ứng dụng di động và thị trường như Amazon là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà bán lẻ B2B đang vượt ra ngoài các kênh thương mại điện tử mới nổi và thử nghiệm phương pháp bán hàng toàn diện.

Thị trường trực tuyến phù hợp với người mua với nhiều người bán khác nhau đã tồn tại trong nhiều năm dưới hình thức này hay hình thức khác, nhưng chúng đã trở thành một phần trung tâm của thương mại B2C vì chúng cung cấp quyền truy cập vào nhiều nhà cung cấp và sản phẩm.

Theo Khảo sát người mua B2B mà báo cáo đề cập đến, các chợ thương mại điện tử là kênh quan trọng nhất để mua hàng thương mại.

mo-hinh-thuong-mai-dien-tu-ava-768x540.jpg

Mặt khác, doanh số thương mại điện tử B2B đang tăng lên mức cao nhất mọi thời đại từ các trang web và thị trường trực tuyến. Theo một báo cáo gần đây từ Insider Intelligence và eMarketer, doanh số thị trường B2C dự kiến ​​sẽ đạt một nghìn tỷ đô la trong một vài năm và thương mại điện tử ở Hoa Kỳ sẽ trị giá một nghìn tỷ USD vào năm 2023.

Tại thị trường B2B, các nhà sản xuất có thể bán sản phẩm của họ cho số lượng khách hàng tăng lên và các nhà phân phối có thể mở rộng kênh phân phối của họ. Mặc dù nhiều công ty không nhất thiết muốn tham gia vào một thị trường rộng lớn do sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ lớn, nhưng có một cơ hội duy nhất cho các công ty B2Ccông ty B2C để thu hẹp thị trường trong một số lĩnh vực dọc nhất định.

Có thể nhìn lại các công ty châu Âu như Alzura và Mano Mano như những ví dụ về thành công trên thị trường.

Là một nhà đầu tư mạo hiểm trong các công ty thương mại điện tử B2B, họ đã xem xét kỹ ngành và thấy nhiều mô hình kinh doanh khác nhau đang tạo ra xu hướng trong thị trường B2B.

Khi chúng ta nói về cách các thị trường đón nhận các mô hình kinh doanh mới, điều quan trọng là phải nghĩ về cách thức hoạt động của các giao dịch B2B.

Trước đây, với trọng tâm là thu hút khách hàng mới và trải nghiệm người dùng, bán hàng trực tuyến không phải lúc nào cũng là một phần quan trọng trong chiến lược bán hàng B2B của các nhà bán lẻ B2B.

Trong thị trường B2B, họ cần thiết lập tài khoản B2B, tải lên danh mục sản phẩm kỹ thuật số với thông tin sản phẩm phù hợp và chính xác, sau đó bán.

Ngoài việc thêm thị trường vào danh mục sản phẩm của họ, phát triển thị trường trực tuyến là một khái niệm kinh doanh tương đối mới, nhưng các công ty định hướng tương lai nhận ra rằng họ có thể tận dụng hiệu ứng mạng của công nghệ thị trường để hợp lý hóa hoạt động và cung cấp cho khách hàng của họ một khu mua sắm hiện đại kinh nghiệm.

b2c-la-gi-1-.jpg

Một số thị trường thành công nhất hiện nay là các nhà phân phối B2B theo chiều dọc thiết lập thị trường của riêng họ, các hiệp hội ngành áp dụng thị trường và các công ty mới nổi trong thị trường B2B, và tất nhiên là Amazon có doanh nghiệp đã đạt được và hiện đang phát triển với doanh thu hàng năm hơn 25 tỷ USD.

Các công ty công nghệ trên thị trường sắp tới trong khu vực phân phối B2B đang mang đến những cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề về dữ liệu và sản phẩm lâu đời với sự trợ giúp của công nghệ.

Các công ty B2B đang bắt đầu suy nghĩ xem họ muốn đóng vai trò nào trên thị trường để bắt kịp với nhu cầu thay đổi của người mua. Họ có thể tham gia vào thị trường của bên thứ ba hoặc tiến thêm một bước và tạo ra thị trường của riêng họ.

Thị trường B2B và mô hình kinh doanh của nó buộc nó phải giải quyết dữ liệu, một lĩnh vực công nghiệp đã bị các nhà phân phối lớn, lâu đời bỏ qua.

Amazon B2B Marketplace bao gồm các tính năng được cá nhân hóa như tài khoản doanh nghiệp nhiều người dùng, quy trình công việc phê duyệt, giải pháp thanh toán, miễn thuế, dịch vụ khách hàng tận tâm và hơn thế nữa.

Amazon Business Marketplace, do Amazon Business thúc đẩy, cung cấp cho các doanh nghiệp và khách hàng giá cả, sự lựa chọn và sự tiện lợi thông qua các tính năng và lợi ích của Amazon được thiết kế cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Mô hình B2B là gì?

B2B (là viết tắt của từ tiếng anh Business to Business), có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là hình thức giao dịch giữa những doanh nghiệp với nhau. Chẳng hạn như các giao dịch giữa nhà sản xuất và các nhà bán buôn hoặc nhà bán buôn với cửa hàng bán lẻ.

Business to Business đề cập đến các hoạt động kinh doanh giữa các công ty chứ không phải giữa công ty và người tiêu dùng cuối cùng. Nó có những khác biệt lớn so với B2C.

B2B thường xuất hiện nhiều trong chuỗi cung ứng. Chẳng hạn như: một công ty sẽ mua các nguyên liệu thô từ một công ty khác để phục vụ quá trình sản xuất của mình.

GIA HÂN