Tiêm mỡ tự thân, biến chứng khôn lường

Sự việc cô gái suýt chết vì hút mỡ tự thân làm đẹp thực sự là bài học quý giá cho chị em nào muốn làm đẹp bằng phương pháp này.

Chị H. (27 tuổi, ở Hà Nội) vốn có khuôn mặt khả ái ưa nhìn, thế nhưng chị đã nghe lời "cô giáo" tiêm mỡ tự thân vào 2 bên rãnh cười để có khuôn mặt tròn đầy và căng bóng.

Chị H. kể lại: 'Khi nghe phương pháp và nhìn dụng cụ, em có lo lắng nhưng cô trấn an rằng đã làm cho nhiều người rồi, cứ yên tâm, không sưng, không đau nên em xuôi tai'.

Chị H. chỉ là một trong số nhiều nạn nhân bị biến chứng khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn. 
Chị H. chỉ là một trong số nhiều nạn nhân bị biến chứng khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn. 

Thế nhưng, sau khi thực hiện tách ly tâm mỡ, và tiêm vào 2 bên rãnh cười thì mặt chị H. biến dạng, sưng to, chị tìm đến nhà chủ spa và được uống thuốc, sau khi uống tình hình của H. ngày càng trầm trọng.

Hôm sau, cô chủ spa đưa H. đến một địa chỉ khác, và sau lần "chữa trị" này, mặt của chị H. căng tròn với các ổ nhiễm trùng loang lổ xuất hiện mủ.

Tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương, chị H. được chẩn đoán bị biến chứng nhiễm trùng sau tiêm mỡ tự thân làm đẹp, vết thương xuất hiện 2 vi khuẩn và 1 nấm. Sau khi chuyển về bệnh viện 108 và được chữa trị 2 tuần, trên mặt chị H có 4 vết rạch 2 cm để thoát mủ.

Chị H. chỉ là một trong số nhiều nạn nhân bị biến chứng khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn. 

Vào đầu năm nay, một phụ nữ 32 tuổi tại Trung Quốc tử vong sau ca mổ sử dụng mỡ tự thân để nâng và định hình bộ ngực. Người phụ nữ này tên là Li, tử vong vào ngày 20/1/2019 sau khi ngưng thở, giảm nhanh nhịp tim khi hút mỡ từ chân tại cơ sở thẩm mỹ Jinyin Aimili ở Liễu Châu (vùng Quảng Tây, Trung Quốc) 2 ngày trước đó.

Câu chuyện của người phụ nữ này tương tự như ca tử vong trong khi nâng ngực bằng mỡ tự thân tại thẩm mỹ viện Cát Tường, từng gây xôn xao dư luận Việt Nam nhiều năm về trước. 

Cẩn thận với những biến chứng từ phương pháp cấy mỡ tự thân

Tiêm mỡ tự thân là kỹ thuật làm đẹp đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và ngày càng được sử dụng rộng rãi. Bác sĩ thực hiện hút lượng mỡ tại những vị trí đang dư thừa như: bụng, đùi, mông... sau đó mỡ được xử lý tinh lọc để bơm trở lại những vùng cơ thể cần tăng khối lượng và vì mục đích làm đẹp như làm tăng kích thước vòng 1, vòng 3; làm đầy các nếp nhăn ở mặt, chỉnh hình má môi cằm hay bù đắp các khiếm khuyết lõm do sẹo. Dù được áp dụng phổ biến nhưng kỹ thuật bơm mỡ tự thân không hề đơn giản mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là sự xâm nhập của mầm bệnh vào cơ thể và phản ứng của cơ thể đối với thương tổn do mầm bệnh gây nên… Nhiễm trùng có thể xảy ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, có khi cả toàn thân.

Mỡ vốn là môi trường sống lý tưởng của các loài vi khuẩn, đây cũng là lý do tại sao cấy mỡ lại phải được thực hiện trong môi trường vô trùng tuyệt đối.

Nhiễm trùng là một biến chứng cấy mỡ tự thân không nên coi thường, do đó hãy trao đổi với bác sĩ để biết chắc dấu hiệu mình đang gặp có phải nhiễm trùng hay không, việc tái khám sau cấy mỡ theo chỉ định của bác sĩ cũng sẽ giúp bác sĩ theo dõi được sát sao kết quả cấy mỡ vẫn phát triển tốt đẹp và có phương pháp khắc phục kịp thời những tác động xấu xảy ra.

Sưng nề

Sau cấy mỡ có thể bị sưng và bầm tím vài ngày, vài tuần hoặc có thể lên tới vài tháng.
Sau cấy mỡ có thể bị sưng và bầm tím vài ngày, vài tuần hoặc có thể lên tới vài tháng.

Sưng và bầm tím có thể kéo dài vài ngày, vài tuần hoặc có thể lên tới vài tháng sau cấy mỡ. Đây là một việc thường gặp, tuy nhiên cũng cần được theo dõi chặt chẽ. Do đó khi bạn gặp trường hợp sưng, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn điều trị.

Thông thường sau cấy mỡ bạn sẽ có cảm giác hơi sưng trong 1 – 2 ngày đầu. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cảm giác đau nhẹ và hơi bầm tím vùng cấy. Tình trạng này có thể kéo dài trong 1 tuần vì cơ thể cần phải có thời gian để hồi phục và tiếp nhận lượng mỡ được cấy vào. Thời gian sưng đau còn tùy thuộc vào cơ địa của từng khách hàng. Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu tình trạng sưng đau, bầm tím kéo dài trên 10 ngày không hết. Vì rất có thể bạn đã gặp phải biến chứng không mong muốn sau cấy mỡ.

Tụ dịch, tím bầm

Tụ dịch ở mí mắt.
Tụ dịch ở mí mắt.

Trong quá trình hút cấy mỡ, huyết thanh có thể tồn tại trong các khoang trống của cơ thể, sau khi lượng mỡ thừa bị lấy ra. Đó chính là quá trình tụ dịch. Để đẩy nhanh sự tan biến của nó, các bác sĩ phải đưa huyết thanh ra ngoài bằng cách sử dụng kim tiêm dịch hút dịch.

Việc cấy, hút mỡ có thể ảnh hưởng tới các tế bào thần kinh nếu sơ suất trong quá trình đưa que hút vào cơ thể liên tục.

Bỏng

Cấy mỡ thì cần hút mỡ. Bỏng là trường hợp khi sử dụng các công nghệ hút mỡ cũ như sóng siêu âm hoặc sóng lazer, sẽ làm tổn thương tới các vùng xung quanh vùng hút mỡ.

AN LY (t/h)

Cô gái xinh đẹp mặt biến dạng, chi chít lỗ mủ do tiêm mỡ tự thân làm đẹp

Cô gái xinh đẹp mặt biến dạng, chi chít lỗ mủ do tiêm mỡ tự thân làm đẹp

Sau 2 mũi tiêm mỡ tự thân vào rãnh cười quanh miệng để khuôn mặt đầy đặn, cô gái đã trải qua một tháng điều trị vì xuất hiện các ổ mủ