Hậu ly hôn, ứng xử sao cho đẹp?

Hậu ly hôn ứng xử sao cho "đẹp" là điều ai cũng quan tâm.

Vụ việc "lôi đời sống riêng ra ánh sáng" của cặp nghệ sĩ hài nổi danh một thời Thanh Bạch - Xuân Hương mấy ngày qua, dù cuộc hôn nhân của họ đã kết thúc cách đây 13 năm, có lẽ làm đau lòng không chỉ người trong cuộc

Cặp nghệ sĩ hài nổi danh một thời.
Cặp nghệ sĩ hài nổi danh một thời.

Tự tay họ lôi hết chuyện nhà cho bàn dân thiên hạ thấy, phơi bày góc khuất hôn nhân của người nghệ sĩ mà công chúng từng vô cùng ngưỡng mộ. Họ không ngại "hạ" nhau sát ván, vạch áo cho người xem lưng. Liệu làm vậy họ sẽ được trút giận tức thời hay chuốc về cho chính mình và con cái những tổn thương lẽ ra nên được ngủ yên.

Chuyện bắt đầu từ việc trên một chương trình truyền hình, MC Thanh Bạch tiết lộ, nguyên nhân đổ vỡ gia đình với nghệ sĩ Xuân Hương là do đời sống vợ chồng thiếu sự lãng mạn, không hòa hợp.

Phản pháo lại, nghệ sĩ Xuân Hương gây sốc khi kể về quãng thời gian 20 năm hôn nhân "địa ngục" đó. Từ chuyện sống chung với một ông chồng vô trách nhiệm chỉ biết công việc của mình, đẩy hết việc nhà cửa con cái về phía vợ, đến chuyện ngoại tình, thậm chí vác dao "rượt" vợ.

Câu chuyện đấu tố qua lại giữa cặp đôi danh hài được ví như một cuốn tiểu thuyết nhiều kỳ, khiến người hâm mộ vỡ mộng. Nhiều người lắc đầu ngán ngẩm, nhưng hơn hết vẫn là sự tiếc nuối cho cặp nghệ sĩ đình đám một thời.

Không chỉ riêng ở làng giải trí xứ ta, mà ở làng giải trí Hàn Quốc cũng có một cặp đôi lùm xùm hậu ly hôn của họ vẫn chưa đến hồi kết bởi màn bóc mẽ nhau. Hiện tại hai cái tên Goo Hye Sun và Ahn Jae Hyun khiến công chúng ngán ngẩm khi nhắc đến. Lúc còn mặn nồng, tình yêu của họ đẹp là thế nhưng khi ly hôn họ cũng sẵn sàng tung hê hết tất cả những mặt trái, những sự thật trần trụi trong cuộc hôn nhân của họ. Đến cả chuyện tế nhị là chê ngực vợ không gợi cảm cũng không ngại đưa lên mặt báo. Có lẽ người đàn bà đã quá đau khổ, càng yêu càng hận, nhưng "yêu nhau lắm, thì cắn nhau đau".

Ứng xử sao cho "đẹp" hậu ly hôn là điều mà có lẽ ai cũng mong muốn, nhưng làm được hay không thì chưa chắc.

 

Không còn yêu… xin là bạn

Không còn yêu… xin là bạn.
Không còn yêu… xin là bạn.

Kết hôn 5 năm, vợ chồng chị Nga, anh Vũ có một cậu con trai 3 tuổi. Vì những mâu thuẫn nhỏ, cả hai dần cảm thấy… chán nhau vô cùng. Cuộc sống vô vị, ngột ngạt khi tình cảm dành cho nhau đã hết, cả hai quyết định ly hôn và thống nhất cùng nhau dành cho con điều tốt đẹp nhất.

“Nếu cứ ngồi gặm nhấm nỗi buồn, cứ oán giận trách móc, chửi rủa nhau… thì chẳng bao giờ mối quan hệ tốt đẹp hơn. Tốt nhất, giữ chút gì lại cho nhau để bước qua cái tôi của mình, vì con mà vẫn có thể gặp gỡ chồng cũ, vẫn có thể ăn bữa cơm gia đình, dắt con đi dạo, đi xem phim…”.

Có lẽ thống nhất quan điểm đó, mà hậu ly hôn, chuyện của chị Nga, anh Vũ … thật mà cứ như đùa. Hai vợ chồng sống hai căn hộ khác nhau, mỗi tuần anh Vũ đều qua chơi với con, ăn cơm cùng hai mẹ con và cô giúp việc. Anh đều đặn chu cấp cho chị Nga hàng tháng để nuôi con.

Nhiều hôm chị đi công tác, anh ở lại cùng cô giúp việc chăm con. Trong nhà điện quạt nước hỏng… người chị gọi đến đầu tiên là anh. Bố mẹ chị ở quê lên chơi, anh cũng được gọi điện thoại qua ăn cơm như… chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Hãy mở lòng mình…

Hãy mở lòng mình hơn sau ly hôn, dù rất khó.
Hãy mở lòng mình hơn sau ly hôn, dù rất khó.

Nhiều người sau ly hôn có cảm giác như… được là chính mình, làm ngay những việc yêu thích mà khi có vợ/chồng không thể làm được, như đi chơi khuya với bạn bè, đi du lịch một mình…

Cũng có nhiều người, sau ly hôn cảm thấy hụt hẫng, trống rỗng và gần như việc oán trách người cũ, coi người cũ như kẻ thù.

Từ việc oán giận, hận thù, sẽ phát sinh những mâu thuẫn liên quan tới con cái, khiến bất đồng sau ly hôn vẫn không thể giải quyết được. Oán giận chồng mà đánh con, luôn chì chiết, chửi bới, không muốn chồng hay đằng nội quan tâm con, tìm mọi cách bôi nhọ người kia… đều là những việc không nên làm.

Hãy mở lòng mình hơn sau ly hôn, dù rất khó nhưng hãy coi cô ấy, anh ấy như một người bạn, đối xử với mẹ của các con mình, ba của các con mình như một người có thể sẻ chia những vấn đề về con cái. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ lòng khi đối xử tốt với người cũ thay vì hằn học, cố chấp.

Sau giai đoạn khủng hoảng tinh thần, người khôn ngoan sẽ lấy đứa trẻ làm mục tiêu để hàn gắn và xây dựng mối quan hệ bạn bè với người cũ.

“Nếu thực lòng bạn đã buông bỏ mối quan hệ hôn nhân với nửa kia, thì hãy nghĩ về những điều đang đợi bạn phía trước, hãy tôn trọng người cũ, cùng nhau cố gắng để chăm sóc con được tốt nhất, cho đứa trẻ có cảm giác ấm áp của tình thân, tình cảm gia đình, để trẻ trưởng thành mà không bị khiếm khuyết về tình cảm. Đó chính là cách xử sự vô cùng văn minh hậu ly hôn”, thạc sĩ tâm lý Trịnh Xuân Đức chia sẻ.

AN LY (t/h)

Cản trở không cho tách hộ khẩu sau khi ly hôn, có bị xử phạt?

Cản trở không cho tách hộ khẩu sau khi ly hôn, có bị xử phạt?

Vợ chồng sau có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và muốn tách khẩu. Nếu cản trở, không đồng ý cho vợ/chồng tách khẩu thì xử phạt như thế nào?