Tiếp viên hàng không kể "nỗi ám ảnh" khi làm việc với giới thượng lưu dù kiếm ra tiền

Tiếp viên hàng không phải đáp ứng nhiều yêu cầu đặc biệt khi làm việc với giới siêu giàu.

Tiếp viên hàng không trong suy nghĩ của nhiều người là công việc rất hào nhoáng và lý tưởng. Đặc biệt là tiếp viên hàng không phục vụ trên những chiếc phi cơ, máy bay riêng của giới siêu giàu (hay chuyến bay VIP) được đánh giá là hưởng nhiều đặc quyền "không tưởng".

Thế nhưng, tất cả chỉ là một khía cạnh bên ngoài của nghề tiếp viên hàng không. Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng, họ phải làm việc hàng giờ liền, chịu nhiều áp lực để đảm bảo các vị khách thượng lưu nhận được dịch vụ đẳng cấp nhất, đúng với số tiền bỏ ra.

Không hào nhoáng như những gì bạn nghĩ

Theo Yahoo News, Arta - một tiếp viên hàng không cho chuyến bay VIP đã chia sẻ những trải nghiệm phục vụ khách hàng giàu có với tờ Express UK. "Nếu có một khách hàng bị đánh giá thấp trong mắt tôi thì đó là khi họ cố tình làm điều gì đó trịch thượng", Arta chia sẻ.

Dù sở hữu mức lương ổn, song Arta đánh giá công việc tiếp viên hàng không trên chuyến bay VIP có 3 khó khăn sau:

- Phải đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, dù kỳ lạ nhất

Arta cho hay, làm tiếp viên hàng không cho giới thượng lưu đồng nghĩa bạn phải luôn cố gắng làm hài lòng khách hàng. Có khách hàng dễ tính, song cũng có người đòi hỏi tiếp viên làm theo yêu cầu của họ, dù là kỳ lạ nhất.

Arta kể lại: "Một người khách của tôi yêu cầu mọi thứ phải sạch sẽ đến mức không thể chê vào đâu được. Do đó, tôi và các phi công gần như bỏ khắp cabin, đi tới đi lui để tìm kiếm những sợi tóc rụng nhỏ nhất trên thảm. Vị khách đặc biệt đó còn giấu những mảnh giấy vụn siêu nhỏ trên máy bay chỉ để thử thách chúng tôi có tìm thấy hay không".

Arta cũng chia sẻ câu chuyện của một người đồng nghiệp khác. "Bạn tôi từng bay cùng với ngôi sao nổi tiếng hạng A. Họ yêu cầu cô ấy không được giao tiếp bằng ánh mắt. Điều này thật kỳ quặc. Bởi làm sao chúng tôi có thể phục vụ họ tốt nếu như không nhìn thấy đối phương", Arta nhớ lại.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 Đôi khi Arta còn nhận được những lời phản hồi không tốt từ khách hàng sau những chuyến bay VIP mà không rõ lý do. "Có vị khách phàn nàn về mọi thứ, chẳng hạn như màu sắc của gối trên máy bay. Điều đó không nằm trong tầm kiểm soát của bạn", Arta tâm sự.

- Công việc thiếu ổn định

Theo Arta, điều tồi tệ nhất khi trở thành tiếp viên hàng không tư nhân là bạn có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào. Bởi thông thường, chủ sở hữu máy bay riêng chỉ làm hợp đồng với đội ngũ tiếp viên hàng không và phi công trong thời gian ngắn hạn, chẳng hạn như 24h đồng hồ.

"Ví dụ như tôi đi. Tôi từng bị sa thải vì còn quá trẻ, theo yêu cầu từ vợ của chủ sở hữu máy bay riêng", Arta cho hay.

- Bỏ lỡ những ngày lễ quan trọng bên người thân và bạn bè

Khi làm việc với những khách hàng giàu có nhất, Arta và đồng nghiệp phải sẵn sàng làm việc khi họ cần di chuyển bằng máy bay riêng, bất kể thời gian nào. Do đó, cô từng bỏ lỡ các sự kiện quan trọng ở nhà như sinh nhật hay giáng sinh.

"Tuy nhiên tôi không coi đó là điều tồi tệ. Vì thực tế, tôi có nhiều thời gian ở nhà so với làm công việc bình thường kéo dài từ 9h sáng đến 5h chiều. Ngoài ra, nếu tôi bỏ lỡ các ngày lễ quan trọng, tôi có thể tổ chức bù lại hoặc chờ đợi chúng vào những năm tiếp theo", Arta nói.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 Công việc khó khăn nhưng thu nhập hấp dẫn

Chia sẻ với Telegraph, Christina (đã đổi tên) - một nữ tiếp viên hàng không 23 tuổi kể công việc phục vụ giới thượng lưu trên chuyến bay VIP cho cô thu nhập khởi đầu khoảng 2.640 bảng Anh/tháng (hơn 75 triệu đồng). 

Bên cạnh đó, cô cho rằng điều tuyệt vời nhất khi làm việc trên máy bay tư nhân là có cơ hội ngắm nhìn thế giới. Đơn cử như Christina vừa có 10 ngày nghỉ dưỡng sang trọng tại Maldives trong thời gian chờ. Trong nhiều trường hợp, Christina còn được khách hàng tặng món quà xa hoa. Cô từng nhận tiền tip từ khách hàng là 2.500 euro (gần 63 triệu đồng).

Một trường hợp khác cho hay khách hàng tặng cô vé xem Super Bowl (Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ) sau khi đưa khách đến xem trận đấu. Nhưng người này đã từ chối và ở lại cùng các thành viên trong đoàn. Một nhân viên khác từng có thời gian ở Trung Đông chia sẻ khách hàng thường xuyên đưa đồng hồ Rolex đắt giá, thậm chí là vali đầy tiền.

Nguồn: Yahoo News, Telegraph

Vân Anh

Nữ đầu bếp chuyên phục vụ giới siêu giàu trên thế giới

Nữ đầu bếp chuyên phục vụ giới siêu giàu trên thế giới

Dvornik trở nên thành thạo trong việc điều chỉnh không chỉ cách nấu nướng mà còn cả phong cách làm việc và cư xử trên tàu.