Tình báo Đức nghi ngờ những cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc của COVID-19

Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) đã nghi ngờ những cáo buộc của Washington rằng virus corona chủng mới gây dịch COVID-19 "bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc".

Theo THX, mạng truyền hình CNBC của Mỹ ngày 8/5 dẫn nguồn một tạp chí Đức đăng tải thông tin trên và cho rằng những cáo buộc này nhằm làm chệch hướng chú ý khỏi sự thất bại của Mỹ trong việc kiềm chế dịch bệnh.

BND đã đề nghị các thành viên của liên minh tình báo " Five Eyes " do Mỹ đứng đầu cung cấp bằng chứng để củng cố những cáo buộc, song không nước nào muốn ủng hộ những cáo buộc từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Liên minh tình báo
Liên minh tình báo "Five Eyes" bị cáo buộc đánh lạc hướng về nguồn gốc COVID-19 để biện hộ cho sự thất bại của Trump trong việc chống dịch bệnh này tại Mỹ.

Trong một báo cáo được chuẩn bị cho Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, BND đã kết luận rằng những cáo buộc của Mỹ "là một âm mưu có tính toán nhằm làm chệch hướng chú ý của dư luận khỏi những thất bại của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong kiềm chế dịch bệnh".

Liên minh tình báo "Five Eyes" gồm Australia, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ cùng tham gia một hiệp ước về cùng hợp tác trong lĩnh vực tình báo.

Trước đó, ngày 2/5, trang mạng Úc Daily Telegraph công bố nhiều thông tin từ một điều tra của liên minh tình báo Five Eyes , về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19. 

Tinh thần chính của tập tài liệu 15 trang, mà Daily Telegraph có được, khẳng định "chính quyền Trung Quốc đã cố tình xóa bỏ hay phá hủy các bằng chứng về bệnh dịch". Bắc Kinh bị cáo buộc đã che giấu thông tin, bịt miệng, và phá hủy các bằng chứng trong phòng thí nghiệm, từ chối cung cấp "các mẫu virus sống" mà các nhà khoa học quốc tế đang cần để nghiên cứu chế tạo vác-xin.

Các hành động như trên của Trung Quốc bị tố cáo đã khiến rất nhiều quốc gia lâm vào tình trạng nguy hiểm, và dẫn đến hàng trăm nghìn người chết trên thế giới. 

Hồ sơ của nhóm Five Eyes tập trung vào nhóm nghiên cứu thuộc Viện Virus Học Vũ Hán , do nhà nghiên cứu nổi tiếng về virus corona ở loài dơi, bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) đứng đầu. Theo Daily Telegraph, kết quả nghiên cứu về một số loại virus corona ở loài dơi tại một hang động tỉnh Vân Nam cho thấy sự tương đồng về bộ mã di truyền hết sức lớn với virus corona gây bệnh COVID-19.

Theo Daily Telegraph, trong lúc chính phủ Úc đánh giá là có rất ít khả năng (với xác xuất chỉ khoảng 5%) virus thoát ra từ phòng thí nghiệm (mà giả thiết chính vẫn là virus phát xuất từ chợ bán động vật hoang dã tại Vũ Hán), thì những tuyên bố gần đây cho thấy lãnh đạo Mỹ nghiêng nhiều về khả năng virus sổng chuồng. 

New York Times cho hay, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh ABC, một lần nữa nhấn mạnh là "có rất nhiều bằng chứng" là virus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, cho dù ông bác bỏ khả năng virus gây bệnh COVID-19 là do con người tạo ra, là một virus do biến đổi gien. Cho dù không khẳng định virus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, ngoại trưởng Mỹ thậm chí để ngỏ giả thiết các nhà khoa học Trung Quốc đã có thể cố tình để lọt virus. 

Về khả năng virus thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán, hôm 3/5, trả lời báo giới, thủ tướng Canada Justin Trudeau  tuyên bố Canara chưa có đủ bằng chứng để đưa ra "các kết luận chắc chắn", và hiện tại đưa ra kết luận về vấn đề này là quá sớm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Canada khẳng định sẽ phối hợp với các đồng minh trong nhóm Five Eyes, và các đồng minh khác trên toàn thế giới, để tìm thấy câu trả lời cho nhiều vấn đề liên quan đến nguồn gốc bệnh dịch COVID-19.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương