Tổ chức Khí tượng thế giới: Tháng 4,5 chỉ là khởi đầu của một loạt đợt nắng nóng kỷ lục sắp tới

Hiện tượng El Nino vẫn chưa được WMO xác nhận trong năm 2023, nhưng dấu hiệu cho thấy có khả năng xảy ra, vì nắng nóng ngày càng tăng nhiệt.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết kỷ lục nhiệt độ tháng 4 và tháng 5 đã bị phá vỡ trên khắp châu Á và ở nhiều nơi khác. Có 60% cơ hội chuyển đổi từ ENSO trung tính sang El Nino trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7-2023. Đặc biệt tỷ lệ này sẽ tăng lên khoảng 70% vào tháng 6 đến tháng 8, và 80% từ tháng 7 đến tháng 9.

dot_nang_nong_tu_ngay_mai_co_the_pha_vo_ky_luc_nhiet_do_duoc_ghi_nhan_12272603052023
dot_nang_nong_tu_ngay_mai_co_the_pha_vo_ky_luc_nhiet_do_duoc_ghi_nhan_12272603052023

Hiện tượng El Nino vẫn chưa được WMO xác nhận trong năm 2023, nhưng dấu hiệu cho thấy  có khả năng xảy ra, vì nắng nóng ngày càng tăng nhiệt.

Từ năm 1900 tới nay đã phát sinh ít nhất 30 sự kiện El Nino. El Nino thường kéo dài từ 9-12 tháng. Trong đó, năm 1982-1983, năm 1997-1998 và năm 2014-2016 là những năm được ghi chép có các sự kiện thời tiết dữ dội nhất.

Lần gần đây nhất hiện tượng El Nino diễn ra vào năm 2018-2019, sau đó nó nhường chỗ cho một đợt La Nina kéo dài, gây ra những tác động ngược lại với El Nino khiến nhiệt độ toàn cầu giảm.

WMO cảnh báo thế giới nên chuẩn bị cho sự phát triển của El Nino, hiện tượng thường liên quan đến việc tăng nhiệt độ, hạn hán hoặc lượng mưa ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Ảnh hưởng của El Nino chính là gây ra sự gia tăng lượng mưa ở các vùng phía nam khu vực Nam Mỹ, miền nam Hoa Kỳ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á, trong khi nó có thể gây ra hạn hán nghiêm trọng ở Úc, Indonesia và một phần các nước Nam Á.

Trong 3 năm qua, thế giới đã ở trong giai đoạn mát của hiện tượng La Nina hoặc ENSO trung tính, nhưng vẫn nóng hơn cả năm 2014 là năm El Nino dữ dội nhất. WMO)ới mức carbon dioxide cao hơn 5 phần triệu so với các El Nino trước đây, năm 2023 nắng nóng có thể sẽ phá kỷ lục ở quy mô địa phương, khu vực và có thể là toàn cầu.

“Chúng ta vừa trải qua 8 năm nóng nhất được ghi nhận, mặc dù chúng ta đã trải qua hiện tượng La Nina làm mát trong 3 năm qua và điều này đóng vai trò như một cú hãm tạm thời đối với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Sự phát triển của El Nino rất có thể sẽ dẫn đến một đợt nóng lên toàn cầu mới và tăng khả năng phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ”, trong thông cáo của WMO nêu, "điều này nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc cần thiết phải cảnh báo sớm để giữ an toàn cho mọi người".

Việc cảnh báo sớm không chỉ giúp người dân tự phòng chống trước thiên tai, mà còn tạo điều kiện cho các chuyên gia điều chỉnh các khuyến nghị trồng trọt, giải phóng hoặc duy trì mực nước đập nếu có thể, hoặc chỉ đơn giản là dự trữ vật tư cứu trợ thiên tai.

Thanh Mai

Chứng khoán châu Á giao dịch hỗn hợp sau khi Phố Wall hồi phục vào cuối tuần qua

Chứng khoán châu Á giao dịch hỗn hợp sau khi Phố Wall hồi phục vào cuối tuần qua

Các thị trường châu Á-Thái Bình Dương giao dịch hỗn hợp vào hôm nay (8/5) sau khi Phố Wall kết thúc chuỗi bốn ngày thua lỗ vào thứ Sáu tuần trước.