Tôm chua: Món ăn độc đáo của dân tộc Tày vùng hồ Ba Bể

Tôm chua Ba Bể có vị béo của thịt, vị cay của tỏi ớt ,vị thơm của riềng, của búp mậy sâu hoà quyện với vị ngọt của tôm.

Khác với tôm chua vùng biển hay xứ Huế với vị ngọt gắt của đường, chua cay nồng nàn của ớt giềng, tôm chua vùng hồ Ba Bể (Bắc Kạn) cũng vị ngọt, chua, cay nhưng lại tự nhiên, hương vị ngọt dìu dịu, chua thanh, hơi cay cay nhưng lại rất đậm đà, riêng biệt.

Tôm chua Ba Bể có vị thơm ngọt tự nhiên.
Tôm chua Ba Bể có vị thơm ngọt tự nhiên.

Từ lâu, đồng bào Tày ở Ba Bể đã biết chế biến món tôm chua. Để làm món tôm chua thơm ngon, trước hết cần chọn những con tôm đều nhau, mình tròn, béo, râu ngắn. Đặc biệt phải là tôm mới bắt về còn đang nhảy tanh tách, nhặt hết râu rửa sạch để cho ráo và xóc muối. Sau đó chọn loại nếp nương hạt tròn đều đồ chín, để nguội và trộn đều với men lá, thời gian để ngấm men tuỳ thuộc vào bí quyết mỗi người. Thêm vào một số gia vị như tỏi, ớt, riềng mỗi thứ một ít đập dập thái chỉ. Tất cả trộn đều tôm, xôi và các loại gia vị trút vào vại đậy kín sau từ 7 đến 10 ngày (theo thời tiết từng mùa) tôm bắt đầu chua, đến ngày thứ 30 tôm bốc mùi thơm ngon lúc này theo khẩu vị mỗi người mà nêm thêm gia vị.

Ở Ba Bể, người dân thường ăn tôm chua với thịt chân giò hoặc ba chỉ luộc kỹ thái mỏng, một đĩa khế chua, nem thính tai lợn, chuối xanh, búp đinh lăng, lá mậy sâu (loại cây trên rừng)… kích thích vị giác cho người ăn thêm ngon miệng.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Món tôm thịt bọc trứng cút

Món ngon mỗi ngày: Món tôm thịt bọc trứng cút

Viên thịt tròn đều, vàng ươm, vị vừa ăn, thanh ngọt của tôm thịt , bùi bùi của bắp , dậy mùi của vỏ chanh . Món ngon hết nhanh, cả nhà tấm tắc khen!