Tổng thống Biden họp thượng đỉnh NATO, Nga vẫn ném bom các thành phố của Ukraina

Tổng thống Mỹ Joe Biden bay đến châu Âu hôm thứ Tư để dự hội nghị thượng đỉnh NATO khẩn cấp về Ukraina, trong khi đó các thành phố ở nước này đang bị bắn phá và cảng Mariupol bị bao vây.

Sau bốn tuần, cuộc chiến của Nga đã khiến 1/4 trong số 44 triệu người Ukraina phải rời bỏ nhà cửa. Tuy nhiên, Nga vẫn không thể chiếm được một thành phố lớn nào của Ukraina, trong khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đã cô lập nước này khỏi nền kinh tế thế giới.

Sau khi thất bại trước những gì mà các nước phương Tây cho là nỗ lực chiếm Kyiv và lật đổ chính phủ, các lực lượng Nga đã bị tổn thất nặng nề, bị đóng băng tại chỗ trong ít nhất một tuần trên hầu hết các mặt trận và đối mặt với các vấn đề về nguồn cung và sự kháng cự quyết liệt.

Họ đã chuyển sang chiến thuật bao vây và bắn phá các thành phố, gây ra sự tàn phá lớn và nhiều dân thường thiệt mạng.

Moscow cho biết mục đích của họ là giải giáp quốc gia láng giềng và "hoạt động quân sự đặc biệt" của họ đang được lên kế hoạch. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mariupol, một cảng phía Nam hoàn toàn bị bao vây bởi lực lượng Nga, nơi hàng trăm nghìn người đã trú ẩn kể từ những ngày đầu chiến tranh, bị bắn phá liên tục và nguồn cung cấp thực phẩm, nước và nhiệt bị cắt giảm.

opdcmdskwzphbpnk3y5lzleuba.jpg
Một hình ảnh vệ tinh cho thấy các tòa nhà đang bốc cháy ở Mariupol, Ukraina, ngày 22/3/2022. Hình ảnh vệ tinh © 2022 Maxar Technologies

Các bức ảnh vệ tinh mới của công ty thương mại Maxar được công bố trong đêm cho thấy sự tàn phá lớn nơi từng là một thành phố với 400.000 dân, với những cột khói bốc lên từ các tòa nhà chung cư trong biển lửa.

Không nhà báo nào có thể đưa tin từ bên trong các khu vực do Ukraina quản lý trong hơn một tuần qua, trong thời gian đó các quan chức Ukraina cho biết Nga đã đánh bom một nhà hát và một trường nghệ thuật được sử dụng làm hầm trú bom, chôn sống hàng trăm người. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào các tòa nhà đó.

Ông Biden, dự kiến ​​đến Brussels vào tối thứ Tư, sẽ gặp các nhà lãnh đạo NATO và châu Âu trong một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp tại trụ sở của liên minh quân sự phương Tây.

Các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tung ra các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga vào thứ Năm. Các nguồn tin cho biết gói của Mỹ sẽ bao gồm các biện pháp nhắm vào các thành viên quốc hội Nga.

Ông Biden cũng sẽ đến thăm Ba Lan, quốc gia đã tiếp nhận phần lớn trong số hơn 3,6 triệu người tị nạn chạy khỏi Ukraina và là con đường chính để phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraina.

Trong một dấu hiệu cho thấy Moscow bị cô lập hơn nữa, Ba Lan tuyên bố trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc là gián điệp chìm hoặc "có liên hệ" với họ.

Một số quốc gia Đông Âu khác cũng đã công bố các động thái tương tự trong những ngày gần đây, mặc dù không phải ở quy mô lớn như vậy. Nga đã bác bỏ tất cả các cáo buộc.

qedzdcbo2ridnnxpzxi3ch7v4e.jpg
Mọi người chờ đợi bên trong xe buýt chở người sơ tán sau khi chạy trốn khỏi Mariupol, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina, ở Zaporizhzhia, Ukraina ngày 22 tháng 3 năm 2022. Ảnh chụp ngày 22 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS 

Kyiv hy vọng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể buộc phải đàm phán về việc ngừng bắn và rút quân sau khi không đạt hiệu quả từ cuộc tấn công ở Ukraina. Các cuộc đàm phán hòa bình đã được tiến hành kể từ tuần trước.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong một bài diễn văn qua đêm: “Rất khó, đôi khi là đối đầu. "Nhưng từng bước chúng tôi đang tiến về phía trước".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng mô tả cuộc đàm phán là khó khăn, nói rằng phía Ukraina "liên tục thay đổi ý định và quay lưng lại với các đề xuất của chính mình".

Ba Lan đã đề xuất cử lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO đến Ukraina, mặc dù Biden từ lâu đã loại trừ mọi sự hiện diện trên bộ như vậy. Ngoại trưởng Lavrov cho rằng điều đó có thể dẫn đến chiến tranh với phương Tây.

Bất chấp những tổn thất cho đến nay, Nga vẫn có thể hy vọng thu được nhiều lợi ích hơn trên chiến trường, đặc biệt là ở phía Đông, trên lãnh thổ bao gồm cả Mariupol mà Moscow yêu cầu Ukraina nhượng lại cho phe ly khai do Nga hậu thuẫn.

Trong một bản cập nhật thông tin tình báo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho biết toàn bộ chiến trường trên khắp miền Bắc Ukraina - bao gồm các cột bọc thép khổng lồ từng cắm xuống Kyiv - hiện "tĩnh", với những kẻ xâm lược dường như đang cố gắng tái tổ chức.

zzehqdyzdjoeji3x4yxdto52em.jpg
Lực lượng cứu hộ làm việc tại địa điểm của một tòa nhà công nghiệp bị hư hại bởi một cuộc không kích, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục, ở Kyiv, Ukraina, trong bức ảnh phát hành ngày 22 tháng 3 năm 2022 này. Ảnh: Reuters

Nhưng ở phía Đông, người Nga đang cố gắng liên kết quân đội ở Mariupol với những quân gần Kharkiv với hy vọng bao vây các lực lượng Ukraina, trong khi ở phía Tây Nam, họ đang bỏ qua thành phố Mykolayiv để cố gắng tiến vào Odesa, cảng lớn nhất của Ukraina.

Các quan chức Ukraina mô tả các cuộc pháo kích lẻ tẻ ở các thành phố khác trong đêm, với hai dân thường thiệt mạng ở vùng Mykolayiv, một cây cầu bị phá hủy ở vùng Chernihiv, các tòa nhà dân cư và trung tâm mua sắm xảy ra ở hai quận của Kyiv, khiến ít nhất 4 người bị thương.

Trong khi đó, cuộc sống vẫn tiếp diễn dưới sự bắn phá không ngừng. Ở phía Đông Kharkiv, một phòng khám phụ sản đã chuyển bệnh nhân xuống tầng hầm để đảm bảo an toàn.

Người mẹ đẫm nước mắt Yana bế con trong một căn phòng có giường lót tường. Ngôi nhà của cô ấy đã bị đánh bom. "Tôi không có nơi nào để đi", cô nói.

Xa xa ở Mykolaiv, một cảng phía Nam mà lực lượng Nga đã cố gắng tấn công nhưng không thành công trong 10 ngày qua, Tamara Kravchuk, 37 tuổi, nằm hạnh phúc với đứa con chỉ mới vài phút tuổi trên ngực.

Cô ấy đã rất sợ hãi, đặc biệt là khi các vụ nổ xảy ra chỉ cách bệnh viện 500m, cô ấy nói. Nhưng bé Katya đã làm tan biến nỗi sợ hãi của cô.

"Tôi nghĩ rằng chiến tranh sẽ kết thúc và chúng tôi sẽ sống như trước đây, cuộc sống của chúng tôi sẽ bình lặng trở lại", cô nói. "Tôi hy vọng con cái của chúng tôi sẽ không nhìn thấy tất cả những điều điên rồ này và mọi thứ sẽ tốt đẹp".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương