Tổng thống Biden: 'Thông tin quan trọng về nguồn gốc COVID-19 đang ở Trung Quốc'

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định nước này sẽ không dừng lại các nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc đại dịch.

Trong một tuyên bố được phát rạng sáng 28-8 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục chỉ trích Trung Quốc, tố chính quyền Bắc Kinh ngăn chặn "ngay từ đầu" các nhà điều tra và khoa học quốc tế tìm kiếm câu trả lời cho nguồn gốc COVID-19.

"Thông tin quan trọng về nguồn gốc đại dịch đang ở tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nhưng ngay từ đầu, các quan chức Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực ngăn cản các nhà điều tra quốc tế và các thành viên của cộng đồng y tế công cộng toàn cầu tiếp cận nó", Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Biden: 'Thông tin quan trọng về nguồn gốc COVID-19 đang ở Trung Quốc'

"Chúng tôi sẽ làm mọi cách để truy tìm gốc rễ của đợt bùng phát đã gây ra quá nhiều đau đớn và chết chóc trên khắp thế giới, bởi vì như thế chúng ta mới có thể thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết và ngăn chặn dịch tái diễn".

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một bản tóm tắt giải mật báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ về nguồn gốc COVID-19 được công bố.

Trong bản đánh giá, bốn “cơ quan” của Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC) đều nghiêng về khả năng virus lây truyền từ động vật sang người, với “độ tin cậy thấp”, South China Morning Post đưa tin.

Một nhóm khác trong cộng đồng tình báo lại có "niềm tin trung bình" rằng ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở người có khả năng là do "tai nạn trong phòng thí nghiệm, có thể liên quan đến việc thí nghiệm, xử lý động vật hoặc lấy mẫu của Viện Virus học Vũ Hán".

Các nhà phân tích của ba cơ quan “vẫn không thể đồng tình kết luận một trong hai lời giải thích mà không có thông tin bổ sung

"Sự hợp tác của Trung Quốc là cần thiết để đạt được đánh giá chính xác về nguồn gốc COVID-19", Hãng tin Reuters trích một đoạn trong bản tóm tắt.

Trong tuần này, Trung Quốc đã tăng cường phòng thủ trước báo cáo của IC. Nước này cho biết họ đã gửi các bài báo phản bác lý thuyết virus corona rò rỉ từ phòng thí nghiệm cho truyền thông Mỹ, nhưng chúng đã bị bác bỏ.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, khẳng định tổ chức này không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguồn gốc COVID-19.

Thanh Mai

Nhà đầu tư thận trọng trước kế hoạch giảm mua tài sản của Fed, chứng khoán Mỹ giảm

Nhà đầu tư thận trọng trước kế hoạch giảm mua tài sản của Fed, chứng khoán Mỹ giảm

Chỉ số S&P 500 đã giảm từ mức kỷ lục khi các nhà đầu tư chờ đợi thêm kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang về việc rút lại kích thích tiền tệ.