Tổng thống đắc cử Mỹ được tiêm vaccine COVID-19, khuyến khích người Mỹ tiêm chủng

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 21/12 đã công khai tiêm vaccine COVID-19 nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã được tiêm mũi đầu tiên vaccine được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty dược phẩm Pfizer cùng đối tác BioNTech. Ông nhấn mạnh với người xem rằng ông đang tiến hành tiêm để “chứng minh rằng mọi người nên chuẩn bị sẵn sàng khi có thể sử dụng vaccine”.

“Không có gì phải lo lắng cả. Tôi đang mong chờ lần tiêm thứ hai”, ông nói thêm, đồng thời lưu ý rằng chính quyền Trump “xứng đáng được công nhận” nhờ giúp phát trển nhanh vaccine thông qua “Chiến dịch Warp Speed”.

Mặc dù ca ngợi vaccine và hiệu quả của nó đối với SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, ông Biden cũng không quên nhấn mạnh với người dân Mỹ rằng vẫn cần tuân thủ các biện pháp đối phó với đại dịch.

Bà Jill Biden, đệ nhất phu nhân sắp tới, đã được tiêm một liều vaccine trước đó trong ngày. Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và Tổng y sỹ Jerome Adams cũng đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Phó Tổng thống đắc cử Kalama Harris và phu quân cũng sẽ tiêm phòng vào tuần tới, theo CNBC.

Tổng thống đắc cử Mỹ tiêm vaccine COVID-19. Ảnh AFP
Tổng thống đắc cử Mỹ tiêm vaccine COVID-19. Ảnh AFP

Việc tiêm vaccine cho ông Joe Biden, do Tabe Masa, người đứng đầu dịch vụ y tế tại Bệnh viện ChristianaCare, thực hiện khi các quan chức đang chạy đua để tiêm chủng cho người Mỹ trên khắp đất nước với hy vọng kiểm soát được loại vi rút lây lan nhanh chóng.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của đại dịch với 18.425.166 ca nhiễm, 326.312 ca tử vong và 151.559 ca mắc mới trong vòng 1 ngày qua, đã khiến quốc gia này sụp đổ vào năm 2020. Đóng băng hầu hết nền kinh tế và làm thay đổi quy trình truyền thống mà các ứng cử viên tranh cử tổng thống.

Mỹ bắt đầu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 với vaccine của Pfizer và BioNTech từ tuần trước và đối tượng được ưu tiên đầu tiên là các nhân viên y tế ở tuyến đầu. Vaccine của công ty dược phẩm Moderna cũng mới được cấp phép sử dụng khẩn cấp và cũng được đưa vào sử dụng trong tuần này.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương