Tổng thống Marcon được dự báo sẽ có một nhiệm kỳ đầy khó khăn

Chiến thắng của đương kiêm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước ứng cử viên đối lập cực hữu Marine Le Pen đã thu hẹp so với 5 năm trước và theo một số nhà quan sát chính trị, nếu muốn ngăn cánh tả phát triển hơn nữa, Tổng thống Marcon sẽ cần phải điều chỉnh chương trình nghị sự của mình.

Cử tri Pháp đã bầu lại Emmanuel Macron làm tổng thống, nhưng cuộc đua năm nay căng thẳng hơn so với 5 năm trước, khi hai ứng cử viên Macron và bà Marine Le Pen bước vào vòng đấu loại trực tiếp với số phiếu chênh lệch khá thấp.

61577081_303.jpg
Ông Marcon đã có thêm một nhiệm kỳ Tổng thống Pháp.

TT Macron ngay từ bây giờ sẽ cần phải thay đổi các chính sách và cách thức chính phủ của mình - hoặc nếu không, một ngày nào đó, phe cực hữu của Pháp có thể sẽ chính là chủ nhân của Điện Elysee.

Khi bước lên sân khấu vào đêm Chủ nhật, ông nói: “Tôi biết rằng nhiều cử tri đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ ý tưởng của tôi, mà vì họ muốn ngăn phe cực hữu lên nắm quyền. Cuộc bỏ phiếu này đặt một trách nhiệm cho tôi".

Nhiều người đã bỏ phiếu cho Macron vì không muốn chọn bà Le Pen

Các cử tri đã chọn ông bất chấp những cải cách theo định hướng thị trường của ông, vốn bị nhiều người ở Pháp phản đối - chẳng hạn như tự do hóa thị trường lao động và cải cách công ty đường sắt công cộng SNCF.

Ngoài ra, ông còn bị chỉ trích là không giải quyết được sự tức giận của người biểu tình này đã phong tỏa các đường phố và quảng trường của Pháp trong nhiều tháng để đòi hỏi công bằng xã hội hơn.

TT Macron đã loại bỏ kế hoạch 48 tỷ euro (51,85 tỷ USD) để cải thiện cuộc sống cho những người sống ở các vùng ngoại ô nghèo khó của Pháp, bao gồm cả những công dân Pháp có nguồn gốc nhập cư.

Tuy nhiên, các cử tri đã cho ông cơ hội thứ hai, mặc dù trên thực tế ông không làm gì hơn để chống lại sự nóng lên toàn cầu - bất chấp cam kết năm 2017 là "làm cho hành tinh của chúng ta vĩ đại trở lại", khi mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khi đó tuyên bố đưa nước Mỹ rời khỏi Thỏa thuận Paris 2015. Một số tòa án ở Pháp kể từ đó đã kết tội chính phủ Pháp vì không giải quyết thỏa đáng vấn đề biến đổi khí hậu và không đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Mặt trận Cộng hòa đã bắt đầu sụp đổ?

Cái gọi là mặt trận cộng hòa của Pháp - các đảng dân chủ và cử tri đứng cùng nhau để ngăn phe cực hữu lên nắm quyền - đã bắt đầu sụp đổ.

Tại một cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc giữa hai vòng bỏ phiếu, những người biểu tình đã bất ngờ trước khả năng đeo bám của bà Le Pen và buộc phải bỏ phiếu cho một người mà họ thiếu niềm tin nhằm để ngăn cản ứng cử viên cực hữu này.

"Marine Le Pen đang đe dọa nền pháp quyền của chúng ta, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ bỏ phiếu của mình cho Macron", một người biểu tình ở độ tuổi 20 nói, giải thích rằng người Pháp đã nể nang khi bầu cho TT Macron vào năm 2017.

Đồng thời, người biểu tình này còn nói thêm rằng, tổng thống đương nhiệm đã không làm bất cứ điều gì cho những người trẻ tuổi - ví dụ như ông Macron đã giảm trợ cấp nhà ở trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhiều người biểu tình ủng hộ Jean-Luc Melenchon, ứng cử viên cánh tả đã giành được 22% phiếu bầu ở vòng một. Đây là những lá phiếu mà Macron rất cần để giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

TT Macron cần thay đổi nếu muốn ngăn cực hữu trỗi dậy

Ông Macron đã thuyết phục được đủ số cử tri của Mélenchon nghiêng về phía mình để giúp ông nắm giữ thêm một nhiệm kỳ, nhưng nhiều người thực chất không thích thú khi làm điều này.

Những người này cho rằng ông Marcon là một người kiêu ngạo, người luôn tách rời khỏi những lo lắng hàng ngày của cửa tri.

Do đó, một số người thậm chí đã chọn bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu cho Le Pen, ưu tiên của họ là chặn Macron tiếp tục nắm quyền.

Đó là lý do tại sao ông Macron cần thay đổi cách làm của mình và chứng tỏ rằng ông ấy hiểu được nỗi khổ của những người cảm thấy bị bỏ lại phía sau, để mang lại cho các cử tri cánh tả cảm giác rằng ông ấy là một sự thay thế có thể chấp nhận được.

Tổng thống Pháp cho biết trong bài phát biểu của mình rằng, ông sẽ làm tất cả những điều này.

Điều quyết định cuộc bầu cử tổng thống Pháp tiếp theo sau đó có thể là 'bất kỳ ai không giống Macron,' hơn là 'bất kỳ ai khác ngoài Le Pen.'

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương