Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ góp 500 triệu liều vaccine Pfizer cho thế giới

Số vắc xin của Mỹ sẽ được tặng thông qua cơ chế COVAX giúp đưa vắc xin tới các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Ngày 9-6, Hãng Washington Post dẫn 3 nguồn thạo tin cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch tặng 500 triệu liều vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer cho gần 100 quốc gia trong vòng 2 năm tới thông qua cơ chế COVAX. Ông Joe Biden sẽ công bố kế hoạch này tại cuộc họp G7 ở Anh trong tuần này. CNN cho rằng Mỹ đang tìm cách trở thành "người chơi chủ chốt" trong việc cung cấp vắc xin cho các nước khác.

200 triệu liều sẽ được phân phối trong năm nay và 300 triệu liều còn lại sẽ được gửi đến 92 quốc gia có thu nhập thấp hơn và Liên minh châu Phi trong nửa đầu năm 2022.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ góp 500 triệu liều vaccine Pfizer cho thế giới

Ngày 9-6, Tổng thống Biden nói rằng hiện ông đã có một chiến lược vắc xin toàn cầu và ông sẽ công bố chiến lược này, nhưng không nêu chi tiết. Điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zient và nhóm đặc nhiệm chống Covid-19 của chính quyền Biden đã đàm phán về thỏa thuận chia sẻ vaccine này trong 4 tuần qua. 

Chính quyền Biden trước đó tuyên bố sẽ chia sẻ ít nhất 80 triệu liều vaccine Covid-19 với các nước trên thế giới cho đến cuối tháng 6. Chiến lược chia sẻ vaccine của Tổng thống Biden là tâm điểm chú ý ở cả trong và ngoài nước.

Theo Reuters, chính quyền của ông Biden cũng đang xem việc cung cấp vắc xin cho các nước là công cụ để đối phó ngoại giao vắc xin của Trung Quốc và Nga.

Cho đến nay, các quốc gia trên thế giới vẫn chưa hợp lực đủ để thu hẹp khoảng cách trong chương trình tiêm chủng này. Tại Mỹ và Anh, hơn 50% dân số đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19, trong khi con số này ở các nước châu Phi chưa đến 2%.

Thanh Mai

Vải thiều Bắc Giang được bán với giá ưu đãi vào khung giờ vàng khi mua online

Vải thiều Bắc Giang được bán với giá ưu đãi vào khung giờ vàng khi mua online

Cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đồng loạt mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang từ ngày 6/6/2021.