Tổng thống Nga hứa tặng vaccine COVID-19 cho tất cả nhân viên LHQ

Ông Putin đã ngỏ ý tặng vaccine COVID-19 cho tất cả nhân viên Liên Hợp Quốc nếu họ đồng ý.

Đài RT đưa tin, trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi một cuộc họp cấp cao về việc phát triển chung vaccine COVID-19 trên toàn cầu. Ông cũng hứa tặng miễn phí cho các nhân viên LHQ mỗi người một liều vaccine Sputnik V do Nga sản xuất.

Ông Putin nói: "Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với một thách thức là đại dịch COVID-19. Căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người và cướp đi hàng trăm nghìn mạng người. Việc kiểm dịch, đóng cửa biên giới đã tạo ra nhiều vấn đề đối với công dân của hầu hết các quốc gia trên thế giới".

  Ông Putin ngỏ ý tặng vaccine COVID-19 cho tất cả nhân viên Liên Hợp Quốc. Ảnh: REUTER/RT

Ông Putin ngỏ ý tặng vaccine COVID-19 cho tất cả nhân viên Liên Hợp Quốc. Ảnh: REUTER/RT

Tổng thống Nga đề xuất các nhà lãnh đạo quan tâm đến hợp tác phát triển vắc xin nên gặp gỡ, thảo luận các vấn đề liên quan vì lợi ích chung của toàn cầu. Ông giới thiệu Nga là nước đầu tiên đăng ký  vaccine Sputnik V. Đây là loại vaccine COVID-19 đã được chứng minh là "đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả".

"Chúng tôi hoàn toàn cởi mở và cam kết hợp tác. Về vấn đề này, chúng tôi đang có sáng kiến tổ chức một hội nghị trực tuyến cấp cao trong tương lai gần nhất với các quốc gia quan tâm đến việc hợp tác phát triển vaccine chống lại COVID-19" - ông Putin nói.

Tổng thống Nga nói rằng, căn bệnh này đã ảnh hưởng đến các nhân viên của LHQ, nên ông đã ngỏ ý tặng vaccine Sputnik V cho bất kỳ nhân viên LHQ nào sẵn sàng tiêm chủng. LHQ đã cảm ơn ông Putin và hứa sẽ xem xét. 

Vaccine Sputnik V hiện đang được thử nghiệm quy mô lớn. Hàng chục ngàn người Nga và nước ngoài đã tình nguyện tham gia chương trình tiêm chủng thử nghiệm. Sputnik V. Từ tháng 8, ít nhất 20 quốc gia, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Brazil, Mexico, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc có được loại vaccine này.

Loại vaccine thứ hai do Nga sản xuất, được Trung tâm Vector phát triển và có tên là EpiVacCorona, dự kiến sẽ được đăng ký vào ngày 15-10. Sau khi đăng ký xong, nó sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng với 5.000 tình nguyện viên tham gia.

Thanh Mai

Hà Nội chuẩn bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP đối với ông Nguyễn Đức Chung

Hà Nội chuẩn bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP đối với ông Nguyễn Đức Chung

HĐND dự kiến sẽ bỏ phiếu, bầu tân Chủ tịch UBND Hà Nội. Nhân sự được giới thiệu cho vị trí này là Phó bí thư Thành ủy Chu Ngọc Anh.