Tổng thống Philippines bị chỉ trích vì phân biệt giới tính khi ngăn cản con gái tranh cử

Việc vị tổng thống 75 tuổi phớt lờ đóng góp của các nhà lãnh đạo nữ càng làm sâu sắc tình trạng phân biệt giới tính trong nước.

 Ngày 14/1, ông Rodrigo Duterte đã gây tranh cãi khi bình luận về khả năng con gái ông, Sara "Inday" Duterte-Carpio, tranh cử tổng thống. 

"Tôi nói với Inday rằng đừng tranh cử, bởi tôi lo nó sẽ phải trải qua những gì mà tôi từng nếm trải", ông Duterte cho biết, "Công việc đó không dành cho phụ nữ. Bạn biết đấy, hệ thống cảm xúc của phụ nữ và đàn ông hoàn toàn khác nhau".

Ông Duterte khuyên con gái Sara Duterte-Carpio (phải), không nên tranh cử tổng thống. Ảnh: AFP.
Ông Duterte khuyên con gái Sara Duterte-Carpio (phải), không nên tranh cử tổng thống. Ảnh: AFP.

Phát ngôn này dường như đang phớt lờ đóng góp của các nhà lãnh đạo nữ của đất nước và khiến nhiều người bứcxúc. Etta Rosales, chủ tịch danh dự của nhóm các nhà lập pháp cánh tả Akbayan Partylist, dẫn đầu làn sóng chỉ trích: "Chức vụ tổng thống là dành cho nam giới ư? Ông Duterte đang sống ở đâu vậy?".

"Chức vụ tổng tống là công việc dành cho những người có khả năng lãnh đạo hiệu quả với sự tôn trọng nhân quyền, công lý và dân chủ", bà nói thêm.

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, một thành viên khác của Akbayan, đưa ra tuyên bố: "Phụ nữ Philippines phải chịu đựng đáng kể trong nhiệm kỳ tổng thống này. Chúng tôi sẽ giúp lấy lại chính quyền cho một người xứng đáng hơn".

Jean Encinas-Franco, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Philippine nói: "Tôi không còn ngạc nhiên về những gì ông ấy nói nữa. Nhưng vì ông ấy là tổng thống, nên điều đó vẫn gây sốc".

Thực tế kể từ 1986, haai trong số sáu tổng thống của Philippines là phụ nữ, đó là các bà Corazon Aquino và Gloria Macapagal Arroyo.Tại Hạ viện Philippines, 80 trong số 307 thành viên là nữ giới. Tại Thượng viện, 7 trên 24 nghị sĩ là phụ nữ.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jnr bảo vệ ông Duterte trên Twitter, rằng việc "trải qua địa ngục" khi làm tổng thống khiến ông Duterte "chỉ đơn giản là muốn con gái mình không phải chịu đựng điều đó" và ông "không nói điều gì phi thực tế. Việc phân biệt giới tính tiềm ẩn trong xã hội của chúng ta".

Thanh Mai

Không khí Hà Nội ở mức 'rất xấu' ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe

Không khí Hà Nội ở mức "rất xấu" ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe

Chỉ số AQI ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội ở mức "Xấu", một số khu vực đều có chỉ số chất lượng không khí ở mức "Rất xấu".