Tổng thống Putin đe dọa: Nếu can thiệp vào Ukraina, phương Tây sẽ lãnh hậu quả tồi tệ nhất từ trước đến nay

Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra lời đe dọa nghiêm trọng đối với các quốc gia phương Tây vào sáng thứ Năm sau khi phát động tấn công Ukraina.

Ông Putin nói rằng, họ sẽ phải đối mặt với "hậu quả lớn hơn bất kỳ hậu quả nào mà bạn phải đối mặt trong lịch sử" nếu can thiệp vào cuộc tấn công Ukraina của ông.

Những lời này là một phần trong bài phát biểu của Putin sáng thứ Năm, 6h sáng theo giờ Moscow, thông báo về cuộc tấn công Ukraina. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Ukraina đã thông báo về các cuộc tấn công ở nhiều thành phố.

screen-shot-2022-02-24-at-19.07.11.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Putin đã sử dụng những lý lẽ quen thuộc để biện minh cho vụ tấn công. Ông cho rằng đây là một hành động tự vệ chống lại sự mở rộng về phía Đông của NATO, và như một phương tiện bảo vệ người Ukraina khỏi "phát xít hóa" và "nạn diệt chủng".

Những đường lối đó đã bị các nhà lãnh đạo phương Tây bác bỏ hoàn toàn. Không có bằng chứng về một "cuộc diệt chủng" ở Ukraina.

Trong quá trình xây dựng các sự kiện này, Mỹ cảnh báo rằng Nga sẽ dàn dựng các hoạt động và hành động khiêu khích giả để biện minh cho một cuộc chiến mà họ đã lên kế hoạch.

Putin đã điều quân vào các khu vực phía Đông Ukraina - Donetsk và Luhansk - do lực lượng ly khai nắm giữ.

Điều này đã leo thang vào thứ Năm thành các cuộc tấn công vào các khu vực khác của Ukraine, mà ông Putin nói là để đáp lại những người ly khai ở Donetsk và Luhansk yêu cầu giúp đỡ. Những cuộc tấn công mới đó đã đẩy xung đột thành chiến tranh.

Trong bài phát biểu, ông đề cập đến các nhà lãnh đạo phương Tây đã liên kết chống lại Nga.

"Đối với bất kỳ ai muốn can thiệp từ bên ngoài: Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ phải đối mặt với hậu quả lớn hơn bất kỳ hậu quả nào bạn từng phải đối mặt trong lịch sử", ông nói, theo bản dịch bài phát biểu của Politico.

"Tất cả các quyết định liên quan đã được thực hiện. Tôi hy vọng bạn nghe tôi".

Bài phát biểu của ông cũng ám chỉ đến kho vũ khí hạt nhân đáng kể mà ông chỉ huy, lưu ý rằng Nga "ngày nay là một trong những cường quốc hạt nhân mạnh nhất", theo bản dịch của Politico.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương