Tổng thống Putin ra lệnh triển khai binh lính đến các khu vực ly khai ở Ukraina

Ông Putin trước đó đã công nhận nền độc lập của họ, làm leo thang căng thẳng với phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào hai khu vực ly khai của Ukraina sau khi công nhận nền độc lập của họ, một động thái có nguy cơ làm ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán với phương Tây về an ninh tương lai của Đông Âu.

Hai sắc lệnh của ông Putin đã được công bố trên cổng thông tin pháp lý của chính phủ Nga sau khi kết thúc bài phát biểu trên truyền hình của ông vào cuối ngày thứ Hai. Trong đó, ông đã bày tỏ sự bất bình về việc phương Tây hỗ trợ Ukraina sau khi Liên Xô sụp đổ và việc phương Tây giao vũ khí cho Kyiv như một lời biện minh cho việc Nga tăng cường quân số lớn ở biên giới Ukraina.

Ông Putin cho biết các lực lượng Nga sẽ hành động trong vai trò gìn giữ hòa bình một khi Nga ký kết tương trợ với hai miền.

“Tình hình ở Donbas đang trở nên nghiêm trọng”, ông Putin nói về khu vực phía đông Ukraina, nơi có hai khu vực ly khai. “Ukraina không chỉ là một nước láng giềng", ông nói.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky Người đứng đầu hội đồng cho biết đã tập hợp hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia của mình cho một cuộc họp thường trực sau bài phát biểu của ông Putin và đang chuẩn bị phản ứng.

Ông Zelensky, người đã thảo luận về cuộc khủng hoảng với Tổng thống Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson , dự kiến ​​sẽ thực hiện một bài phát biểu trên truyền hình cho người Ukraina sau đó trong đêm.

screen-shot-2022-02-22-at-07.46.03.png
Nguồn: Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu - WSJ

Cộng đồng quốc tế lên án nhanh chóng.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ ban hành một lệnh hành pháp "sẽ cấm đầu tư, thương mại và tài chính mới của người Mỹ'' trong các lĩnh vực đó.

Thư ký báo chí Jen Psaki cho biết Nhà Trắng cũng sẽ công bố các biện pháp bổ sung. Bà cho biết những động thái đó sẽ bổ sung cho các biện pháp kinh tế mà Mỹ đã và các đồng minh chuẩn bị.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Hai, các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu gọi bước đi của ông Putin là "một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Họ cho biết EU "sẽ phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt đối với những người liên quan đến hành động bất hợp pháp này".

Nhà lãnh đạo Pháp, Emmanuel Macron, người giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, kêu gọi châu Âu đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu và kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chúng tôi không sợ hãi. Chúng tôi sẽ không nhận nhượng bất cứ thứ gì. Chúng tôi sống trên đất của mình, không sợ hãi bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Chúng tôi sẽ không đưa cho ai bất cứ thứ gì và chúng tôi chắc chắn về điều đó.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu toàn quốc sáng 22/2

Trước khi có bài phát biểu, ông Putin đã gọi điện cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz và nói với họ về quyết định của mình, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố. Các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ sự thất vọng với diễn biến này nhưng cho biết họ sẵn sàng tiếp tục các cuộc tiếp xúc, Điện Kremlin cho biết.

Quyết định công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk được đưa ra khi Kyiv, Ukraina, đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn để giải quyết mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Nga.

Bộ trưởng ngoại giao Ukraina, Dmytro Kuleba, cho biết ông đã đưa ra yêu cầu hôm thứ Hai sau một leo thang đáng kể trong hoạt động quân sự giữa các lực lượng do Nga hậu thuẫn và quân đội chính phủ Kyiv.

Quyết định công nhận hai vùng lãnh thổ ở Donbas có thể sẽ mang lại cho Điện Kremlin sự ảnh hưởng lớn hơn đối với những vùng này, vốn đã là ủy thác của Matxcơva.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, Hội đồng Liên bang Nga, thượng viện, sẽ xem xét động thái công nhận các khu vực ly khai tại cuộc họp kín hôm thứ Ba, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, một động thái cần thiết để chính thức hóa các sắc lệnh theo luật pháp Nga.

Xe chiến đấu bộ binh của Nga ở Rostov-on-Don gần biên giới Ukraina.
Trực thăng quân sự trên bầu trời vùng Rostov ở Nga.

Căng thẳng đang gia tăng đều đặn trong khu vực, bất chấp các dấu hiệu cho thấy các sáng kiến ​​ngoại giao đang đạt được tiến triển dự kiến.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đề xuất một cuộc gặp với Sergei Lavrov, người đồng cấp Nga của ông, trong tuần này ở châu Âu có thể dẫn đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Messrs. Biden và Putin. Hôm Chủ nhật, ông Biden về nguyên tắc đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Điện Kremlin, với điều kiện Nga rút lui khỏi một cuộc tấn công tiềm tàng vào Ukraina.

Nhưng hôm thứ Hai, ông Putin dường như đã đưa ra trường hợp "xâm lược" nước láng giềng nhỏ hơn của Nga, mô tả Ukraina như một công cụ đang được phương Tây sử dụng để đối đầu với Nga, "mối đe dọa rất lớn" đối với đất nước, ông nói.

Trong bài phát biểu dài của mình, ông Putin đặt câu hỏi về tính hợp pháp lãnh thổ của Ukraina, nói rằng “Ukraina hiện đại hoàn toàn được tạo ra bởi nước Nga cộng sản” trong một quá trình “bắt đầu ngay sau cuộc cách mạng năm 1917”.

Ông nói: “Trên thực tế, Ukraina chưa bao giờ có một truyền thống ổn định về vị thế nhà nước thực sự của mình.

im-489884.jpg
Một rãnh của Ukraina gần Zaitseve ở vùng Donetsk của Ukraina hôm thứ Hai. Ảnh: The Wall Street Journal

Ông Putin cũng cáo buộc Ukraina có lập trường thù địch đối với các khu vực Donbas do Nga kiểm soát và nói rằng chính phủ ở Kyiv không sẵn sàng thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết sau khi lực lượng Ukraina được chuyển đến Donbas vào năm 2015.

Ukraina đã bác bỏ. Cách giải thích của Moscow về thỏa thuận, mà theo họ, cung cấp cho các ủy quyền của Nga trong khu vực quyền phủ quyết đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm gắn kết Ukraina chặt chẽ hơn với phương Tây.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lặp lại phản đối việc Ukraina được phép gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, nói rằng Kyiv sẽ sử dụng nó như một cơ hội để cưỡng bức cố gắng chiếm lại Bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Ông nói: “Nếu Nga phải đối mặt với một mối đe dọa như việc kết nạp Ukraina vào NATO, thì các mối đe dọa đối với đất nước của chúng tôi sẽ tăng lên".

Tin tức về quyết định của ông Putin công nhận nền độc lập của các vùng lãnh thổ ly khai đã được chào đón bằng tiếng hò reo trên các đường phố ở đó. Truyền thông nhà nước Nga cho thấy những người vẫy cờ Nga, ôm và nâng những chai sâm panh.

Chứng khoán Nga, đồng rúp và cổ phiếu châu Âu giảm trong khi giá dầu tăng do các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng trước những dấu hiệu leo ​​thang giữa Moscow và phương Tây.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa vào thứ Hai. MOEX, chỉ số chứng khoán chuẩn của Nga, giảm 10,5%, đây là mức giảm tỷ lệ phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea.

Dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, tăng 1,4% lên 94,84 USD/thùng.

Hôm thứ Hai, quân đội Nga cho biết họ đã phá hủy hai xe bọc thép của Ukraina và giết 5 nhân viên Ukraina bên trong lãnh thổ Nga hôm thứ Hai, nhưng không đưa ra bằng chứng về vụ xâm nhập bị cáo buộc, vì các nhà lãnh đạo Ukraina và phương Tây cảnh báo Moscow đang tìm kiếm tiền để thực hiện một cuộc tấn công.

Phát ngôn viên quân đội Ukraina, Trung tá Pavlo Kovalchuk cho biết không có vụ việc nào như vậy xảy ra. Ông nói: “Toàn bộ tuyên bố sai trái về một đội phá hoại và trinh sát của Ukraina đang bị bắt ở đâu đó gần biên giới Nga là hoàn toàn sai sự thật.

im-489890.jpg
Một quân nhân Ukraina gần Zaitseve, Ukraina, vào Chủ nhật. Ảnh: The Wall Street Journal

Kyiv cho biết hiện họ không thực hiện bất kỳ hoạt động tấn công nào khi khoảng 190.000 quân Nga đã tập trung vào biên giới Ukraina và các lực lượng của họ đã kìm hãm việc bắn trả để tránh cho Moscow bất kỳ lý do nào cho một cuộc xâm lược.

“Nga, hãy dừng nhà máy sản xuất đồ giả của bạn ngay bây giờ”, ông Kuleba, ngoại trưởng Ukraina, đã tweet hôm thứ Hai.

Các quan chức tình báo phương Tây cho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục xây dựng dọc biên giới Ukraina trong 72 giờ qua, bao gồm cả việc triển khai hệ thống phòng không S-400 của nước này.

Họ cho biết hiện có khoảng 100 tiểu đoàn chiến thuật trong khu vực hoạt động, với nhiều hơn nữa đang được tiến hành. Khoảng 2/3 số đơn vị nằm trong vòng 31 dặm từ biên giới với Ukraina và sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công.

Một quan chức mô tả đây là "một động thái sẵn sàng cho các hoạt động quân sự", với những dấu hiệu chỉ ra một cuộc "xâm lược" quy mô lớn có thể xảy ra.

Quan chức này cho biết người ta tin rằng lệnh cuối cùng để "xâm lược" vẫn chưa được đưa ra và cơ hội để giảm leo thang.

Cũng trong ngày thứ Hai, một nhà lãnh đạo do Nga cài đặt tại một phần ly khai của vùng Donbas, miền đông Ukraina khẳng định - cũng không đưa ra bằng chứng - rằng Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công và nói rằng ông sẽ hoan nghênh hỗ trợ tài chính và quân sự từ Moscow.

Các cuộc pháo kích dọc theo ranh giới ngừng bắn ngăn cách các khu vực Donbas do Ukraina kiểm soát với các khu vực do chính quyền do Nga cài đặt đã leo thang trong những ngày gần đây trong bối cảnh Mỹ cảnh báo về một cuộc "xâm lược" sắp xảy ra của Nga.

Hôm thứ Hai, một nhà máy điện lớn ở thị trấn Shchastia do Ukraina kiểm soát đã ngừng hoạt động do bị pháo Nga gây sát thương, theo các quan chức địa phương.

Mặc dù Nga đã hỗ trợ và trang bị vũ khí cho các nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Luhansk kể từ khi xung đột Donbas nổ ra vào năm 2014, nhưng từ lâu họ vẫn khẳng định rằng các lực lượng vũ trang của chính họ không trực tiếp tham gia vào cuộc giao tranh - đã cướp đi sinh mạng của khoảng 14.000 người - một khẳng định bị Kyiv và phương Tây chế giễu.

Mọi người chờ xe buýt sau khi đi qua một trạm kiểm soát ở Novotroitske, miền đông Ukraina, hôm thứ Hai. Ảnh: Associated Press
Những người sơ tán từ các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraina xếp hàng để nhận các khoản hỗ trợ ở Taganrog, Nga. Ảnh: REUTERS

Khoảng 700.000 cư dân Donbas có hộ chiếu Nga và khoảng một triệu người nộp đơn xin cấp hộ chiếu trong những ngày gần đây, các quan chức Nga cho biết.

Ông Putin từ lâu đã coi việc bảo vệ người dân Nga và những người nói tiếng Nga là trọng tâm trong các chính sách quyết đoán của ông đối với các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ví dụ, khi Nga tấn công Caucasus của Gruzia vào năm 2008, họ nói rằng họ đang bảo vệ công dân của mình trước cuộc tấn công của quân đội Gruzia.

Nếu Moscow công khai tham chiến ở Donbas, lợi thế vượt trội về hàng không và tên lửa có thể cho phép lực lượng của họ xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraina và có khả năng bao vây một số đơn vị chiến đấu tốt nhất của quân đội Ukraina.

"Hỗ trợ quân sự là cần thiết, theo các hướng khác nhau", Eduard Basurin, một trong những nhà lãnh đạo của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cho biết trên kênh truyền hình Nga hôm thứ Hai.

Mỹ đã nói với LHQ rằng họ có thông tin đáng tin cậy rằng Điện Kremlin có kế hoạch săn lùng những người Ukraina phản đối cuộc tấn công của Nga nếu ông Putin quyết định "xâm lược" nước này.

“Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy cho thấy các lực lượng Nga đang lập danh sách những người Ukraina được xác định sẽ bị giết hoặc bị đưa đến các trại sau khi quân đội chiếm đóng”, Bathsheba Crocker, Đại sứ Hoa Kỳ tại văn phòng Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã viết thư cho một quan chức nhân quyền hàng đầu của Liên hợp quốc.

"Các lực lượng Nga có thể sẽ sử dụng các biện pháp sát thương để giải tán các cuộc biểu tình hòa bình hoặc chống lại các cuộc tập trận hòa bình với sự phản kháng của dân thường".

Bà Crocker viết, những người bất đồng chính kiến ​​từ Belarus và Nga đang tìm cách tị nạn ở Ukraina cũng có thể sẽ là mục tiêu, cũng như các nhà báo, nhà hoạt động chống tham nhũng, tôn giáo và dân tộc thiểu số cũng như các cá nhân LGBTQ.

Bức thư, lần đầu tiên được báo Washington Post, được gửi đến Michelle Bachelet, cao ủy nhân quyền của LHQ.

im-489819.jpg
Các cuộc pháo kích gần đây đã làm hư hại các tòa nhà ở làng Taramchuk, nằm ở vùng do Kyiv kiểm soát, miền đông Ukraina. Ảnh: REUTERS

Các nhà chức trách do Nga cài đặt ở Donetsk cho biết, một số dân thường và quân đội đã thiệt mạng và bị thương do trận hỏa hoạn hôm Chủ nhật của Ukraina, đồng thời công bố đoạn phim về một người bị chặt chân mà họ nói là một kẻ phá hoại Ukraina đã gặp tai nạn khi cố gắng đặt bom.

Họ cũng cho biết các lực lượng Ukraina đã cố gắng phá vỡ tiền tuyến dọc theo bờ biển Azov vào sáng thứ Hai, hướng tới biên giới Nga. Ukraina bác bỏ những cáo buộc này là một chiến dịch thông tin sai lệch.

Nga hôm thứ Hai cũng cho biết một quả đạn pháo của Ukraina đã bắn trúng một tiền đồn biên giới ở khu vực phía nam Rostov của nước này, phá hủy tòa nhà. Không ai bị thương trong vụ việc, theo Moscow.

Ukraina cho biết lực lượng của họ ở xa khu vực đó, nơi tiếp giáp một phần Donbas do Nga kiểm soát, và không bắn về hướng đó.

Trung tá Kovalchuk cho biết các lực lượng do Nga hậu thuẫn đang cố tình phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự trên lãnh thổ của họ để làm leo thang xung đột.

Ông nói: “Các vị trí của chúng tôi và biên giới Nga bị ngăn cách bởi các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng, và pháo binh của chúng tôi hiện đang được kéo về phía sau".

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG